TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

Thứ bảy - 14/04/2018 16:35
  •  

Sinh viên trường Đại học Sao Đỏ tham gia Cuộc thi "Lái xe sinh thái - Tiết kiệm nhiên liệu Honda" 2018

Vòng chung kết toàn quốc cuộc thi “Lái xe sinh thái - Tiết kiệm nhiên liệu Honda” lần thứ 9 sẽ được tổ chức vào ngày 15/04/2018. Trường Đại học Sao Đỏ có 02 đội tham gia dự thi ở hạng mục xe tự chế - nhóm sinh viên.
      Được khởi nguồn từ Honda Nhật Bản vào năm 1981, cuộc thi Lái xe sinh thái - Tiết kiệm nhiên liệu Honda là một sự kiện mang nhiều ý nghĩa đối với xã hội nhằm hướng đến mục tiêu tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường. Đây là sân chơi lành mạnh cho các bạn học sinh, sinh viên và những người yêu thích công nghệ, thiết kế chế tạo ra những chiếc xe có khả năng cạnh tranh về hiệu suất tiêu hao nhiên liệu. 37 năm qua, cuộc thi này không chỉ được tổ chức riêng tại Nhật Bản mà đã lan rộng ra các nước châu Á khác như: Thái Lan, Trung Quốc và Việt Nam. Với khẩu hiệu “Bạn có thể đi được bao nhiêu km với 1 lít xăng?”, tại các cuộc thi tiết kiệm nhiên liệu, kỷ lục cao nhất từ trước đến nay là: 3.644,86 km/lít xăng được xác lập vào năm 2011 tại Nhật Bản.
Đội tuyển xe sinh thái Trường Đại học Sao Đỏ
      Hưởng ứng cuộc thi này, năm nay sinh viên khoa Ô tô - Trường Đại học Sao Đỏ tiếp tục tham gia dự thi với 02 đội xe (OTOSDU01 và OTOSDU02). Cũng như các mùa thi trước, đội tuyển tham gia dự thi của nhà trường được Honda Việt Nam cung cấp động cơ 110cc kiểu mới, tiết kiệm nhiên liệu ưu việt đang được sử dụng trên các dòng xe số do Honda Việt Nam sản xuất. Các đội tham gia sử dụng động cơ này để chế tạo xe theo ý tưởng của mình và tuân thủ theo quy định của cuộc thi. Trong cuộc thi năm nay các thí sinh sẽ phải vận hành xe theo số vòng thi (quãng đường) trong khoảng thời gian quy định. Hiệu suất tiêu hao nhiên liệu (km/lít) sẽ được tính toán dựa trên lượng nhiên liệu tiêu hao thực tế và đội nào đạt thành tích cao nhất sẽ là đội chiến thắng.
Các thành viên trong đội tuyển xe sinh thái tích cực hiệu chỉnh xe
      Sau khi tìm hiểu và nắm bắt được những yêu cầu cơ bản của cuộc thi đối với  các “Sinh viên - kỹ thuật viên” của hai đội tuyển Trường Đại học Sao Đỏ cùng sự trợ giúp của giảng viên hướng dẫn đã bắt tay ngay vào xây dựng ý tưởng, thiết kế chế tạo, chạy thử và hiệu chỉnh. Để nâng cao tối đa hiệu suất tiêu hao nhiên liệu, các sinh viên đã đưa ra ý tưởng thiết kế về mặt hình dáng xe, đồng thời điều chỉnh động cơ và cách vận hành xe để nâng cao hiệu suất v.v…
      Để giải quyết được vấn đề đó, các sinh viên đã lên ý tưởng thiết kế chi tiết, đồng thời lựa chọn nguyên vật liệu và phụ kiện phục vụ chế tạo. Phần khung và vỏ xe, sinh viên thực hiện các kỹ năng gia công cơ khí như: tiện, cắt, phay, bào, hàn… để hoàn thành dựa trên thiết kế ý tưởng hình dáng xe của từng đội. Để xe tiết kiệm nhiên liệu, các thành viên đã lập trình cho chế độ phun xăng điện tử, tối ưu hóa quá trình cháy, sấy nóng nhiên liệu... Ngoài ra, để tiết kiệm xăng mỗi đội xe đã áp dụng trong thiết kế xe như giảm ma sát giữa bánh xe và bề mặt tiếp xúc bằng cách bảo dưỡng tra dầu mỡ vào các khâu, khớp xe đồng thời sử dụng lốp xe đặc chủng. Yếu tố kỹ thuật trong vận hành xe được các thành viên trong đội sử dụng nhiều thủ thuật nhỏ để đạt hiệu quả về tiết kiệm xăng trên số km dài nhất có thể.


Đội tuyển luyện tập để chuẩn bị lên đường tham gia cuộc thi “Lái xe sinh thái - tiết kiệm nhiên liệu Honda năm 2018”
      Sau một thời gian miệt mài chế tạo, cải tiến, hiệu chỉnh, bảo dưỡng và chạy thử, đến nay, các thành viên đã sẵn sàng tham gia vòng chung kết toàn quốc tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội. Cuộc thi diễn ra trong hai ngày 14- 15/4/2018. 
     Thành tích đạt được trong các cuộc thi trước, đội tuyển của trường đã lọt vào top 5 và top 7 của hạng mục xe tự chế - nhóm I đối tượng là sinh viên với hiệu suất đạt được gần 400km/lít.  Với sự nỗ lực cố gắng của các thành viên trong đội, hy vọng trong cuộc thi năm nay, đội tuyển của nhà trường sẽ nâng thành tích cao hơn nữa để khẳng định năng lực thực hành, thực nghiệm của sinh viên nhà trường.
      Tham gia cuộc thi "Lái xe sinh thái - Tiết kiệm nhiên liệu Honda" sẽ giúp sinh viên khoa Ô tô nói riêng và sinh viên nhà trường nói chung được cọ sát với nghề nghiệp, phát huy tính sáng tạo trong học tập và nghiên cứu khoa học đồng thời thể hiện tính ứng dụng cao trong công tác đào tạo của nhà trường.

Tác giả bài viết: Thanh Lan

Phóng sự ảnh
Tạp chí Công thương
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây