TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

Thứ tư - 22/06/2016 08:40
  •  

Sinh viên trường Đại học Sao Đỏ với phong trào nghiên cứu khoa học và sáng tạo trẻ

      Hiện nay khi các trường Đại học, cao đẳng chuyển từ hình thức đào tạo niên chế sang hình thức đào tạo theo học chế tín chỉ, thì việc nghiên cứu khoa học của sinh viên đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Quá trình thực hiện các đề tài nghiên cứu sẽ giúp sinh viên vận dụng và tổng hợp các kiến thức lý luận và thực tiễn góp phần giải quyết những vấn đề khoa học, thực tiễn cuộc sống và nghề nghiệp đặt ra để từ đó tích lũy thêm kiến thức, mở rộng và hoàn thiện vốn hiểu biết của mình. Cùng với đó, hoạt động nghiên cứu khoa học còn phát huy tính năng động, sáng tạo, khả năng tư duy độc lập, tự học của sinh viên.  
      Nhận thức được mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác nghiên cứu khoa học trong sinh viên, hàng năm, trường Đại học Sao Đỏ đã triển khai kế hoạch nghiên cứu khoa học đến các khoa, đồng thời, chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, phòng ban phát động phong trào, tạo động lực thúc đẩy sinh viên hăng say học tập, nghiên cứu, sáng tạo khoa học góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường.
Ngay từ năm đầu học tập tại trường, sinh viên đã được trang bị, bồi dưỡng năng lực, phương pháp NCKH thông qua việc nghiên cứu học phần Phương pháp luận nghiên cứu khoa học, từ năm học thứ 2, các em có thể tham gia NCKH, được đăng ký đề tài, đề nghị giảng viên hướng dẫn và thực hiện. Chính vì thế, hoạt động NCKH của sinh viên rất đa dạng và được triển khai rộng đến các khoa đào tạo của nhà trường như: Khoa Điện, Điện tử - Tin học, Cơ khí, Ô tô, Thực phẩm &hóa học, Du lịch&ngoại ngữ, May, thời trang & giày da…
 
Sinh viên Khoa May, thời trang & giày da bảo vệ đề tài cấp cơ sở

Sinh viên khoa Du lịch & ngoại ngữ trình bày kết quả nghiên cứu trong đề tài nghiên cứu khoa học cấp khoa
      Năm học 2015-2016, nhà trường có 23 đề tài NCKH của sinh viên được triển khai và nghiệm thu, các đề tài đều có hàm lượng khoa học cao, mang tính ứng dụng lớn. Nhiều công trình nghiên cứu của sinh viên được ứng dụng trong thực tế như các sản phẩm đồ án tốt nghiệp ngành công nghệ kỹ thuật điện, điện tử; ngành công nghệ kỹ thuật cơ khí; ngành công nghệ kỹ thuật ô tô; ngành công nghệ may và giầy da; ngành công nghệ kỹ thuật thực phẩm.
     Song song với đó là phong trào nghiên cứu chế tạo Robot của sinh viên nhà trường đã thu hút đông đảo sinh viên đăng ký tham gia. Ngay sau khi thành lập các đội tuyển, thành viên của từng đội đã tập trung nghiên cứu chủ đề và luật thi đồng thời bắt tay ngay vào vẽ, thiết kế, tính toán, mô phỏng hoạt động của Robot. Kết quả năm 2016 đã có 4 đội lọt vào vòng chung kết toàn quốc và có 01 đội lọt vào vòng 1/16.
Sinh viên trường Đại học Sao Đỏ tham gia chế tạo Robot năm 2016
Đội tuyển Xe sinh thái của trường Đại học Sao Đỏ trong các mùa thi
      Đặc biệt năm học 2015-2016, Nhà trường tổ chức Hội thi “Sáng tạo khoa học và công nghệ sinh viên lần thứ I” đã có 21 nhóm sinh viên ở 8 khoa đăng ký với 21 công trình tham gia Hội thi. Các công trình tham gia Hội thi khá đa dạng, giàu tính sáng tạo, có tính ứng dụng thực tế cao. Bên cạnh đó, các khoa chuyên môn, đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức các cuộc thi thể hiện tính sáng tạo trong sinh viên như: “Thiết kế thời trang” của khoa May, thời trang& giày da; “Khởi nghiệp” của khoa Kinh tế; Kỹ năng thuyết trình “Mái trường của chúng tôi” của khoa Giáo dục chính trị & thể chất; “Thiết kế ý tưởng chế tạo Robot” của các khoa Điện, Điện tử - tin học, Cơ khí và khoa Ô tô; Cuộc thi “Lái xe sinh thái” của khoa Ô tô; tham gia các cuộc thi sinh viên giỏi, tay nghề giỏi cấp tỉnh, cấp bộ,..
 Sinh viên trường Đại học Sao Đỏ chuẩn bị các sản phẩm triển lãm tại Hội thi “Sáng tạo Khoa học công nghệ sinh viên lần thứ I”
    Sinh viên khoa May, Thời trang& giày da biểu diễn thời trang tại "Hội thi kỹ năng thuyết trình chủ đề: Mái trường của chúng tôi"
  Phong trào nghiên cứu khoa học trong sinh viên được khơi dậy, thu hút đông đảo sinh viên tham gia đã mang lại nhiều kết quả thiết thực trong hoạt động dạy và học của giảng viên và sinh viên nhà trường. Nó không chỉ giúp sinh viên nâng cao khả năng nghiên cứu, trau rồi trình độ chuyên môn, phương pháp làm việc nhóm và thể hiện khả năng tư duy độc lập mà đây cũng là những hành trang tri thức quan trọng sau khi ra trường để lập thân, lập nghiệp đồng thời góp phần làm nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường.

Tác giả bài viết: Phạm Văn Dự

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Phóng sự ảnh
Tạp chí Công thương
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây