TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

Thứ năm - 17/05/2018 20:41
  •  

Hội thi “Sinh viên sáng tạo khoa học công nghệ lần thứ III” – Phát huy khả năng sáng tạo trong nghiên cứu khoa học của sinh viên

Không còn những bỡ ngỡ như lần đầu tiên tham gia Hội thi Sinh viên sáng tạo khoa học công nghệ lần thứ nhất, sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ đã và đang phát huy tốt khả năng tư duy, sáng tạo của mình với niềm đam mê nghiên cứu khoa học, công nghệ và dần khẳng định sự nhạy bén, chủ động của bản thân trong việc tiếp cận khoa học công nghệ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
      Phát động Hội thi Sinh viên sáng tạo khoa học công nghệ từ năm 2015, đến nay là năm thứ 3, hội thi đã thu hút được nhiều sinh viên tham gia và trở thành phong trào sáng tạo, nghiên cứu khoa học sôi nổi trong toàn trường. Đây là một trong những hoạt động thiết thực nhằm nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường đồng thời giúp sinh viên rèn luyện năng lực tự học, tự nghiên cứu đồng thời khuyến khích sinh viên tìm tòi, lĩnh hội tri thức, tiếp cận và làm chủ những thành tựu khoa học công nghệ mới.  
      Phát huy hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên những năm trước, năm học 2017-2018, sau khi Phòng Khoa học công nghệ & Hợp tác quốc tế phát động “Hội thi sinh viên sáng tạo khoa học công nghệ lần thứ III”, các khoa trong nhà trường đã triển khai kế hoạch và đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của toàn thể sinh viên. Nhiều nhóm sinh viên tích cực tham gia xây dựng ý tưởng, giải pháp, nghiên cứu và chế tạo sản phẩm; viết thuyết minh và gửi hồ sơ đăng ký. Đến nay, Ban tổ chức đã nhận được 27 sản  phẩm đăng ký được chia thành 2 lĩnh vực: Kỹ thuật - Công nghệ (20 sản phẩm) và lĩnh vực Kinh tế - Xã hội.
Hội đồng đánh giá hội thi xét duyệt các đề tài
      Theo nhận xét chung của Hội đồng đánh giá hội thi, ở hai lĩnh vực Kỹ thuật - Công nghệ và lĩnh vực Kinh tế - Xã hội, các sản phẩm của sinh viên đăng ký dự thi đã thể hiện được khả năng tư duy sáng tạo và có tinh thần nghiên cứu khoa học nghiêm túc. Sinh viên đã biết vận dụng những kiến thức học được trong nhà trường, đồng thời tìm hiểu thêm về công nghệ ở nhiều nguồn tài liệu khác nhau để nghiên cứu tạo ra những sản phẩm có thể ứng dụng vào thực tế. Một số sản phẩm điển hình được nhận xét là có tính sáng tạo được thực hiện bởi các nhóm sinh viên như:  nhóm sinh viên khoa Điện tử - Tin Học chế tạo ra những thiết bị mới, thay thế thiết bị ngoại nhập để giải quyết vấn đề trong thực tiễn cuộc sống như sản phẩm “Quạt không cánh điều khiển bằng Bluetooth và cảm ứng”; nhóm sinh viên khoa Cơ khí nghiên cứu sáng tạo ra thiết bị phục vụ môi trường như sản phẩm “Robot thu gom và phân loại rác”; nhóm sinh viên khoa Điện sáng tạo ra “Mô hình xử lý mùi tự động cho trang trại chăn nuôi”; nhóm sinh viên khoa Thực phẩm & Hóa học nghiên cứu Sản phẩm Trà xạ đen – Trinh nữ hoàng cung, một thực phẩm mới chứa hoạt chất có khả năng chống lại hoạt động của tế bào ung thư…. 
Các sản phẩm trưng bày của sinh viên tại Hội thi Sinh viên sáng tạo khoa học công nghệ lần thứ II năm học 2016-2017
      Về tính ứng dụng, đã có một số sản phẩm được triển khai thử nghiệm và áp dụng trong thực tế, giảng dạy và đời sống điển hình như sản phẩm: “Máy phun thuốc sâu bán tự động” của nhóm sinh viên khoa Ô tô hay sản phẩm “Mô hình khu vui chơi trẻ em từ vật liệu tái chế…” của nhóm sinh viên  khoa Kinh tế. Năm nay, các sản phẩm của sinh viên được đánh giá cao về tính thẩm mỹ, so với các năm trước, sản phẩm của các nhóm tác giả được đầu tư về nguyên vật liệu, mô hình sản phẩm hài hòa về màu sắc, cân đối về kích thước, điển hình là những sản phẩm thiết kế thời trang của khoa Công nghệ may& Thời trang. 
      Với những đánh giá của Hội đồng khoa học nhà trường về chất lượng các sản phẩm khoa học công nghệ mà sinh viên tham gia trong hội thi năm nay khẳng định, sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ đã có những nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của nghiên cứu khoa học trong quá trình học tập, rèn luyện tại trường.
      Phát huy hơn nữa khả năng sáng tạo của sinh viên trong nghiên cứu khoa học, bản thân mỗi sinh viên luôn có ý thức tự giác, nghiêm túc và kiên trì theo đuổi thực hiện thành công những đề tài nghiên cứu mà mình đã lựa chọn. Những kết quả của quá trình nghiên cứu sẽ giúp các em tích lũy hành trang tri thức cho mình trên con đường lập thân lập nghiệp, đồng thời góp phần vào việc nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường.

Tác giả bài viết: Thanh Lan

Phóng sự ảnh
Tạp chí Công thương
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây