TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

Thứ tư - 26/10/2016 21:02
  •  

Trường Đại học Sao Đỏ đồng hành cùng chương trình “Ngày hội chung tay xóa bỏ định kiến giới”

Nhằm hướng tới một xã hội hiện đại, phát triển, nhân văn, hội nhập, một xã hội không còn những định kiến về giới, xóa bỏ phân biệt đối xử về giới tạo cơ hội cho cả nam và nữ trong phát triển kinh tế - xã hội và phát triển nhân lực, đồng thời giúp sinh viên nhận thức và trở thành nhân vật chính của quá trình xóa bỏ định kiến về giới trong xã hội.
      Ngày 26/10/2016, tại trường Đại học Sao Đỏ đã diễn ra “Ngày hội chung tay xóa bỏ định kiến giới”. Chương trình do báo Sinh viên Việt Nam và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) phối hợp tổ chức trong khuôn khổ chiến dịch “HowAbnormal – Bình thường hay Bất bình thường”. Chương trình đã thu hút được đông đảo sinh viên tại các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh Hải Dương tham gia.
Khung cảnh của toàn hội trường trong Ngày hội Chung tay xóa bỏ định kiến giới.
      Tới ngày hội, về phía Trung Ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh có đồng chí Doãn Hồng Hà – Phó chủ tịch TW Hội sinh viên Việt Nam; về phía tỉnh đoàn Hải Dương có đồng chí Nghiêm Xuân Tuấn, phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội sinh viên tỉnh Hải Dương; về phía Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) có bà Bùi Phương Trà – cán bộ chương trình tăng cường năng lực lãnh đạo nữ giới, đồng phụ trách chương trình “Ngày hội chung tay xóa bỏ định kiến giới”; Về phía báo Sinh viên Việt Nam có Nhà báo Nguyễn Huy Lộc – Tổng Biên tập báo Sinh viên Việt Nam; cùng đồng hành với chương trình còn có NSND Minh Châu và nam ca sĩ Chí Thiện.Về phía trường Đại học Sao Đỏ có NGƯT. TS Đinh Văn Nhượng – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng, cùng các đồng chí trong Ban giám hiệu nhà trường, trưởng các đơn vị phòng khoa và toàn thể sinh viên trong trường.
Các tiết mục của sinh viên trường Đại học Sao Đỏ đã  khiến toàn hội trường nóng lên
      Phát biểu khai mạc chương trình, nhà báo Nguyễn Huy Lộc – Tổng Biên tập báo Sinh viên Việt Nam đã truyền tải thông điệp đầy ý nghĩa của “Ngày hộichung tay xóa bỏ định kiến giới”. Ông nói: “Thông qua đối tượng sinh viên hiện nay, thông điệp chính của chương trình là không để những định kiến về giới cản trở sự phát triển của mỗi người đến được với đông đảo mọi tầng lớp trong xã hội". Báo Sinh viên Việt Nam đã và đang là người bạn đồng hành cùng Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) trong công tác tuyên truyền chính trị,  luôn quan tâm đến các hoạt động hướng đến giới trẻ với các giá trị nhân văn, tiến bộ. Ông hy vọng rằng, chương trình được tổ chức tại trường Đại học Sao Đỏ sẽ giúp các bạn sinh viên nhà trường nói riêng và sinh viên Hải Dương nói chung có nhận thức đúng đắn về thông điệp xóa bỏ định kiến giới và cùng chung tay hành động vì một xã hội bình đẳng, văn minh.
Nhà báo Nguyễn Huy Lộc – Tổng Biên tập báo Sinh viên Việt Nam phát biểu khai mạc chương trình
Bùi Phương Trà - Đại diện UNPD Việt Nam kêu gọi các bạn sinh viên Hải Dương cùng chung tay  xóa bỏ định kiến  giới.
      Bà Bùi Phương Trà – đại diện Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) cho biết mục tiêu phát triển bền vững được Việt Nam và các quốc gia đã thông qua tại Liên Hợp Quốc vào tháng 9/2015 trong đó  cả thế gới đã cam kết thực hiện  bình đẳng giới và trao quyền  cho phụ nữ và trẻ em gái vào đầu những năm 30. Bà kêu gọi sinh viên cam kết phá bỏ định kiến giới vì lợi ích của tất cả mọi người. Theo bà, ký cam kết đồng nghĩa với việc cam kết thực hiện hành động, dù lớn hay nhỏ nhằm thúc đẩy bình đẳng giới hoặc chấm dứt phân biệt giới. 
TS Nguyễn Thị Kim Nguyên – Phó Hiệu trưởng trường Đại học Sao Đỏ, trưởng Ban vì sự tiến bộ phụ nữ phát biểu tại chương trình
      Tại ngày hội, TS Nguyễn Thị Kim Nguyên – Phó Hiệu trưởng trường Đại học Sao Đỏ, trưởng Ban vì sự tiến bộ phụ nữ thay mặt cho Ban giám hiệu nhà trường phát biểu chia sẻ những cảm xúc khi tham dự chương trình chung tay xóa bỏ định kiến giới do Báo sinh viên và Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) phối hợp cùng nhà trường tổ chức. Đồng chí phó hiệu trưởng đã khẳng định việc xóa bỏ định kiến giới là một việc cần thiết và tất yếu trong xã hội hiện đại. Để có được một xã hội ngày càng tiến bộ và văn minh, mọi người trong xã hội đều có cơ hội phát triển như nhau, thì trong mỗi chúng ta cần chung tay, tham gia tích cực thực hiện cam kết xóa bỏ định kiến giới. Cùng đồng hành với chương trình, sinh viên trường Đại học Sao Đỏ nói riêng và sinh viên các trường trên địa bàn tỉnh Hải Dương nói chung rất mong muốn trở thành những người tiên phong trong công tác tuyên truyền về giới và những bất bình đẳng giới trong xã hội. Đồng chí phó Hiệu trưởng hy vọng sau chương trình này  sinh viên toàn tỉnh Hải Dương cũng như sinh viên cả nước sẽ quan tâm hơn nữa đến chủ đề này và đưa được thông điệp của chương trình  lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng.
Sự có mặt của nam ca sĩ Chí Thiện đã khiến hội trường trở nên sôi động hơn
       Để giúp cho sinh viên nhận thức rõ hơn về việc xóa bỏ định kiến giới, chương trình được tiếp nối với phần tọa đàm với 04 vị khách mời: Ông Doãn Hồng Hà – Phó chủ tịch TW Hội sinh viên Việt Nam, bà Bùi Phương Trà – cán bộ chương trình tăng cường năng lực lãnh đạo nữ giới của (UNDP), NSND Minh Châu và nam ca sĩ Chí Thiện. Các vị khách đã chia sẻ với toàn thể sinh viên về gia đình  và cuộc sống riêng tư của mình trên những nhận thức về bình đẳng giới. Những chia sẻ đó đã góp phần lớn vào nhận thức của các em sinh viên với thông điệp xóa bỏ định kiến giới, đồng thời gieo vào tiềm thức của tuổi trẻ những ước mơ, hoài bão vươn tới một người thành công tương lai bất kể đó là nam hay nữ đều có cơ hội để phát triển như nhau trong xã hội hiện đại.
Phần tọa đàm gây nhiều hứng thú bởi những câu chuyện thiết thực và giản dị trong việc góp phần xóa bỏ định kiến giới ở nước ta hiện nay.
       Tại “Ngày hội chung tay xóa bỏ định kiến giới” 3 trường: Trường Đại học Sao Đỏ, Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương và trường Cao đẳng Hải Dương đã đem tới những tiểu phẩm được dàn dựng công phu với nhiều chi tiết hóm hỉnh nhưng không kém phần xúc động đã làm nổi bật thông điệp mà chương trình ngày hội xóa bỏ định kiến giới muốn gửi gắm. Với số điểm tuyệt đối 40/40, trường Đại học Sao Đỏ đã giành chiến thắng trong phần thi này. 
Các tiểu phẩm hài mang nhiều chi tiết hóm hỉnh nhưng không kém phần xúc động đã làm nổi bật thông điệp mà chương trình ngày hội xóa bỏ định kiến giới muốn gửi gắm
Phần biểu diễn đạt giải nhất của trường Đại học Sao Đỏ
      Cuối cùng cũng là phần quan trọng nhất của chương trình, đó là cùng nhau chung tay cam kết xóa bỏ định kiến giới. Toàn hội trường bao gồm các vị đại biểu, khách mời cũng như các bạn sinh viên cùng nhau nhấn vào chữ “Tôi cam kết” bằng chiếc điện thoại của mình để thể hiện quyết tâm, cũng như mong muốn đẩy lùi sự bất bình đẳng giới trong xã hội hiện nay.
 Khoảnh khắc tất cả mọi người giơ cao chiếc điện thoại của mình thể hiện sự cam kết, quyết tâm xóa bỏ định kiến giới
       Chương trình kết thúc trong sự hân hoan của toàn thể sinh viên và được tiếp nối ngay với nhiều hoạt động tập thể: Các tiết mục nhảy Flashmob sôi động của sinh viên và gian hàng ẩm thực của những chàng trai được diễn ra trước cửa hội trường đa năng của trường Đại học Sao Đỏ.
      Với “Ngày hội chung tay xóa bỏ định kiến giới” đã có một sự tác động to lớn đến tư tưởng và hành động của sinh viên về sự bình đẳng nam, nữ hướng tới một xã hội hiện đại, văn minh, nhân văn.

Gian hàng ngoài trời thu hút sự tham gia của các bạn trẻ.

Tác giả bài viết: Phạm Văn Dự

Phóng sự ảnh
Tạp chí Công thương
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây