TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

Thứ ba - 01/11/2016 10:48
  •  

Hội thảo khoa học: “Hiểu biết và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật là hành trang đối với sinh viên trường Đại học Sao Đỏ thời kỳ hội nhập”

     Nhằm nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học đối với cán bộ giảng viên trong khoa góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn Pháp luật đại cương của nhà trường và giáo dục học sinh sinh viên nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành  pháp luật đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong thời kỳ hội nhập. Ngày 28/10/2016, khoa Giáo dục chính trị và Thể chất tổ chức hội thảo khoa học: “Hiểu biết và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật là hành trang đối với sinh viên trường Đại học Sao Đỏ thời kỳ hội nhập”.
      Báo cáo đề dẫn tại hội thảo, Ths. Phạm Thị Hồng Hoa  - Trưởng khoa cho biết nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật trong thời kỳ hội nhập đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành ý thức tuân thủ và chấp hành pháp luật tăng cường pháp chế XHCN, xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam XHCN do dân và vì dân. Tại nghị quyết đại hội lần thứ VIII của Đảng đã khẳng định: “Triển khai mạnh mẽ công tác tuyên truyền và giáo dục pháp luật; huy động lực lượng của các đoàn thể chính trị, xã hội, nghề nghiệp, các phương tiện thông tin đại chúng tham gia các đợt vận động thiết lập trật tự, kỷ cương và các hoạt động thường xuyên xây dựng nếp sống và làm việc theo pháp luật trong cơ quan nhà nước và trong xã hội”.
Ths. Phạm Thị Hồng Hoa  - Trưởng khoa Giáo dục chính trị và thể chất  báo cáo đề dẫn tại hội thảo
      Thực hiện đường lối chủ trương của Đảng, trong nhiều năm qua, trường Đại học Sao Đỏ đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao hiểu biết và ý thức pháp luật cho học sinh, sinh viên trong toàn trường. Ngoài tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các giảng viên trong khoa đã không ngừng nghiên cứu, học tập, nâng cao chất lượng giảng dạy học phần Pháp luật đại cương.
Để nâng cao nhận hơn nữa nhận thức của sinh viên về việc chấp hành pháp luật của nhà nước, khoa Giáo dục chính trị và Thể chất đã tổ chức hội thảo: “Hiểu biết và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật là hành trang đối với sinh viên trường Đại học Sao Đỏ thời kỳ hội nhập” nhằm đánh giá thực trạng hiểu biết và chấp hành pháp luật của học sinh, sinh viên trong nhà trường, thông qua đó giúp các giảng viên có được những định hướng, giải pháp trong quá trình tuyên truyền và giảng dạy pháp luật, giúp học sinh, sinh viên thấy rõ hơn vai trò của môn học trong nhận thức cũng như chấp hành và thực thi pháp luật. Đồng thời giúp cho lãnh đạo nhà trường, các phòng khoa phụ trách chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm có hướng chỉ đạo, giáo dục ý thức pháp luật trong học sinh, sinh viên nhằm nâng cao chất lượng đào tạo toàn diện của khoa và nhà trường trong thời kỳ hội nhâp.
Các giảng viên báo cáo tham luận tại hội thảo
      Hội thảo đã nhận được 14 báo cáo tham luận của các nhà khoa học chuyên ngành, các thầy, cô giáo, đưa ra các nội dung: ý nghĩa, vai trò của giáo dục, phổ biến pháp luật học sinh, sinh viên trong thời kỳ hội nhập; Thực trạng của việc giáo dục, phổ biến pháp luật trong nhà trường; Thực trạng của học sinh, sinh viên trường Đại học Sao Đỏ về hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật hiện nay; Các báo cáo cũng đưa ra môt số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong: công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường. Với 03 báo cáo tham luận được trình bày tại hội thảo: “Giáo dục pháp luật gắn với giáo dục đạo đức lối sống và hình thành nhân cách sinh viên tại trường Đại học Sao Đỏ” của Ths Lưu Minh Ngọc; “Đổi mới nâng cao công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức pháp luật cho học sinh, sinh viên trường Đại học Sao Đỏ hiện nay” của Ths Phạm Thị Mai và “Gắn giáo dục pháp luật với giáo dục đạo đức, lối sống và nhân cách cho học sinh, sinh viên” của Ths. Nguyễn Thị Hải Hà đã làm rõ được chủ đề của hội thảo. Trong đó đã chỉ ra vai trò quan trọng của việc giáo dục, phổ biến và ý thức chấp hành pháp luật của học sinh, sinh viên hiện nay và thực trạng của giáo dục, phổ biến pháp luật trong học sinh sinh viên nhà trường, qua đó đã đưa được một số giải pháp giúp nâng cao hiểu biết, ý thức pháp luật trong học sinh, sinh viên.

Sinh viên tham gia đóng góp ý kiến tại hội thảo
      Qua các báo cáo, toàn thể giảng viên và sinh viên của khoa đã thảo luận sôi nổi và đi đến thống nhất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy học phần Pháp luật đại cương trong nhà trường cũng như giáo dục, phổ biến và nâng cao sự hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật của học sinh, sinh viên trong nhà trường:
Ths  Phạm Xuân Đức – Phó trưởng khoa kết luận tại hội thảo
Thứ nhất: Cán bộ giảng viên cần đa dạng hóa phương pháp giảng dạy, đồng thời mỗi giảng viên phải tự trau dồi kiến thức pháp luật mới được sửa đổi bổ sung và ban hành nhằm cập nhật những thông tin mới và đầy đủ trong bài giảng của mình; thực hiện nhiều cuộc seminar về môn học và ngoại khóa cho sinh viên hiểu biết về pháp luật; xây dựng các chương trình, giáo trình bài giảng sát với thực tế; Đăc biệt cần tăng cường tổ chức sân khấu hóa các cuộc thi tìm hiểu về kiến thức pháp luật.
Thứ hai: Nâng cao sự hiểu biết pháp luật của học sinh, sinh viên, khoa và nhà trường cần xây dựng tủ sách pháp luật, bổ sung tài liệu và thiết bị phục vụ công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, biên soạn, sưu tầm các tài liệu phổ biến giáo dục pháp luật như sổ tay phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, tài liệu giáo dục an toàn giao thông, giáo dục giới tính…; Giảng viên cần giao nhiệm vụ tìm hiểu trước bài học của sinh viên trên các tài liệu và phương tiện thông tin đại chúng biện pháp này giúp các em tự học, tự nghiên cứu sẽ dễ nhớ và tiếp thu bài học tốt hơn; Thực hiện kiểm tra kiến thức môn học nghiêm khắc đối với sinh viên…
Thứ ba: Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của học sinh, sinh viên trong nhà trường đòi hỏi cần phải có sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Trong đó, nhà trường có trách nhiệm giáo dục, phổ biến kiến thức pháp luật cho sinh viên bằng việc đưa ra nhiều hình thức tuyên truyền giúp cho sinh viên hiểu được vai trò của pháp luật đối với đời sống của mình. Từ đó, giúp sinh viên có ý thức tìm hiểu pháp luật cũng như thực hiện tốt việc chấp hành pháp luật trong đời sống sinh hoạt và học tập của mình.
     Thông qua hội thảo đã khẳng định được công tác chuẩn bị, ý thức, trách nhiệm của các giảng viên khoa Giáo dục chính trị và thể chất và sinh viên nhà trường. Buổi hội thảo đã kịp thời làm rõ hơn những vai trò, sự cần thiết, ý nghĩa của công tác phổ biến, tuyên truyền và giáo dục pháp luật cho sinh viên, những thực trạng cũng như những giải pháp nhằm nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật cho sinh viên. Qua đây giúp các giảng viên và sinh viên được cùng nhau trao đổi, thảo luận để cập nhật thêm những kiến thức mới trong quá trình giảng dạy cũng như học tập, nhằm không ngừng đổi mới nội dung và hình thức tổ chức giảng dạy học phần Pháp luật đại cương, giúp sinh viên nâng cao ý thức hiểu biết và chấp hành pháp luật để có hành trang tốt nhất trong quá trình hội nhập và trở thành người công dân có ích cho xã hội./.

Tác giả bài viết: Thanh Lan

Phóng sự ảnh
Tạp chí Công thương
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây