TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

Thứ tư - 23/10/2019 07:37
  •  

Mô hình Câu lạc bộ, đội, nhóm – nơi ươm mầm tài năng và rèn luyện kỹ năng cho sinh viên.

Trong môi trường giáo dục Đại học, việc tổ chức và mở rộng các mô hình câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm là một trong những phương pháp hữu hiệu để thu hút sinh viên tham gia các hoạt động đoàn thể. Việc thành lập các CLB, đội, nhóm xuất phát từ nhu cầu, nguyện vọng, sở thích của sinh viên và xu hướng phát triển của xã hội. Đến Trường Đại học Sao Đỏ chúng ta dễ dàng bắt gặp không khí hoạt động sôi nổi của các CLB, đội, nhóm. Với nhiều cách thức hoạt động hiệu quả, mô hình này trở thành cánh tay nối dài của Đoàn Thanh niên - Hội sinh viên nhà trường, là nơi ươm mầm tài năng và rèn luyện, nâng cao các kỹ năng cho sinh viên.
          Theo đồng chí Vũ Quang Ngọc – Phó Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trường  Đại học Sao Đỏ chia sẻ: “Hiện nay, nhà trường có hơn 10 CLB, đội, nhóm đang hoạt động, thu hút hàng trăm sinh viên viên tham gia, tiêu biểu như: Đội thanh niên xung kích, CLB Thiện nguyện tay chung tay, CLB Truyền thông sinh viên Sao Đỏ, CLB võ thuật, CLB cầu lông, CLB sáng tạo Rô bốt.... Việc thành lập và phát triển CLB, đội, nhóm góp phần tạo môi trường học tập, rèn luyện năng động, tích cực cho sinh viên. Chính vì thế, sinh hoạt ở CLB, đội, nhóm là một trong những cách giúp sinh viên trau dồi kiến thức, kỹ năng để đáp ứng nhu cầu nhà tuyển dụng trong tương lai”.
          Đội thanh niên xung kích Trường Đại học Sao Đỏ:
          Đội thanh niên xung kích Trường Đại học Sao Đỏ tiền thân là Thường trực Hội đồng đại biểu học sinh sinh viên - An ninh xung kích, được thành lập năm 2001. Hiện nay, đội có trên 50 thành viên sinh hoạt tích cực và sôi nổi với vai trò là lực lượng nòng cốt không chỉ thực hiện các công việc tình nguyện tại chỗ vệ sinh môi trường, Tiếp sức mùa thi, Mùa hè xanh… mà còn tổ chức các chương trình thiện nguyện, hiến máu tình nguyện, tham gia giữ gìn an ninh, trật tự, đảm bảo an toàn giao thông tại di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc trong mùa lễ hội..., các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao của các khoa và nhà trường.
          Tham gia Đội thanh niên xung kích giúp sinh viên được rèn luyện các kỹ năng như: kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp - ứng xử, kỹ năng tư duy sáng tạo góp phần rèn luyện kỹ năng mềm cho sinh viên, mặt khác nâng cao nhận thức và bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống, giáo dục lý tưởng cách mạng, truyền thống của dân tộc cho sinh viên.
Đội thanh niên xung kích nhà trường tham gia dọn vệ sinh môi trường
chuẩn bị cho lễ hội Côn Sơn - Kiếp Bạc
          Năm học 2018-2019, Đội thanh niên xung kích Trường Đại học Sao Đỏ được Tỉnh đoàn, Hội sinh viên Tỉnh Hải Dương tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn - Hội và phong trào sinh viên. Nhiều thành viên của Đội được Tỉnh đoàn, Hội sinh viên tỉnh tặng Bằng khen vì có nhiều đóng góp trong công tác Đoàn - Hội và phong trào sinh viên như : sinh viên Lê Quang Trung (đội trưởng), Vũ Trung Kiên, Nguyễn Đức Thụ, Phạm Ngọc Hùng...
          Câu lạc bộ Truyền thông sinh viên Sao Đỏ
          CLB Truyền thông sinh viên Sao Đỏ (SMC SAODO) được thành lập năm 2013 hoạt động theo định hướng và sự hỗ trợ của Ban Chấp hành Đoàn trường và Hội sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ. Nhiệm vụ của CLB là: Truyền thông, quảng bá các hoạt động của nhà trường, Đoàn thanh niên, Hội sinh viên đến với các bạn sinh viên và xã hội.
Các thành viên CLB Truyền thông sinh viên Sao Đỏ chụp ảnh lưu niệm
tại Lễ kỷ niệm 50 năm truyền thống đào tạo Trường Đại học Sao Đỏ
          Tham gia CLB Truyền thông sinh viên Sao Đỏ, sinh viên được học tập, rèn luyện trong môi trường năng động, sáng tạo, đoàn kết, không chỉ giúp các em được rèn luyện kỹ năng mềm mà còn nâng cao kỹ năng nghề nghiệp cho bản thân. Hiện nay CLB đang quản lý về thực hiện truyền thông trên 6 trang  fanpag: Trường Đại học Sao Đỏ: https://www.facebook.com/TruongDHSaoDo, Câu lạc bộ Truyền thông sinh viên Sao Đỏ: https://www.facebook.com/smcsaodo,Sinh viên Sao Đỏ - SDU'er: https://www.facebook.com/sinhviensaodo, Nét Đẹp Sinh Viên Sao Đỏ: https://www.facebook.com/NetDepSinhVienSaoDo, Cộng đồng Sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ: https://www.fb.com/groups/CongDongSinhVienSaoDo, Sinh viên Sao Đỏ tương lai: https://www.facebook.com/groups/TanSinhVienSDU

Các thành viên của CLB truyền thông sinh viên Sao Đỏ giao lưu với tân
sinh viên năm 2019

           Hiện nay, CLB Truyền thông sinh viên Sao Đỏ là một trong những CLB hoạt động hiệu quả, thu hút đông đảo sinh viên tham gia. Góp phần xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ sinh viên năng động, sáng tạo, có phẩm chất đạo đức, có bản lĩnh, kỹ năng tốt đáp ứng các yêu cầu của sinh viên thời đại mới.
            Câu lạc bộ sáng tạo Rô bốt
          CLB sáng tạo Rô bốt Trường Đại học Sao Đỏ thuộc sự quản lý của Phòng Nghiên cứu khoa học & Hợp tác Quốc tế. CLB sáng tạo Rô bốt ra đời nhằm tạo ra sân chơi bổ ích, lý thú cho những bạn trẻ đam mê lập trình, đam mê kỹ thuật, sáng tạo khoa học và công nghệ. Tham gia CLB, sinh viên được đào tạo các kiến thức, kỹ năng về lập trình Rô bốt, được nghiên cứu, chế tạo và thử nghiệm các mô hình từ ý tưởng của mình dưới sự hỗ trợ của các giảng viên có trình độ cao. Đây là một trong những sân chơi bổ ích, lý thú, thu hút đông đảo sinh viên tham gia. Có nhiều bạn trẻ biết đến Trường Đại học Sao Đỏ thông qua việc theo dõi và cổ vũ cho các đội tuyển Rô bốt của nhà trường tham gia cuộc thi Sáng tạo Robocon Việt Nam.
Đội tuyển Robocon Trường Đại học Sao Đỏ
nhận giải Ba tại cuộc thi Sáng tạo Robocon Việt Nam năm 2019
          14 năm liên tục tham gia cuộc thi Sáng tạo Robocon Việt Nam, từ năm 2008 đến nay, năm nào Trường Đại học Sao Đỏ cũng có đội tuyển lọt vào vòng chung kết. Đặc biệt, năm 2019, các đội tuyển Robocon của nhà trường đã giành được những thắng lợi vang dội. Nhà trường có 4 đội tuyển Robocon lọt vào vòng 1/8 và đội tuyển SAO ĐỎ LEGEND - Trường Đại học Sao Đỏ đã lập kỳ tích giành giải Ba cuộc thi Robocon Việt Nam 2019 góp phần tô thắm thêm truyền thống vẻ vang cho nhà trường.
Đội tuyển SAO ĐỎ LEGEND - Đại học Sao Đỏ giành chiến thắng trước
đội tuyển LH WAO - Đại học Lạc Hồng trong trận bán kết
          Câu lạc bộ Tuổi trẻ khởi nghiệp
          CLB Tuổi trẻ khởi nghiệp (Young Entrepreneurship Club) tiền thân là CLB Khát vọng Doanh nhân được thành lập tháng 4 năm 2014 với mục đích: “Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, kết nối doanh nghiệp và sinh viên, hỗ trợ sinh viên lập thân, lập nghiệp và khởi nghiệp thành công”.
          Trải qua 5 năm hoạt động, CLB Tuổi trẻ khởi nghiệp ngày càng được mở rộng về quy mô và chất lượng, mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực đối với sinh viên trong việc kết nối giữa sinh viên với doanh nghiệp. CLB đã tổ chức nhiều hoạt động nổi bật như chương trình tặng sách “những cuốn sách đổi đời”, chương trình “Áo đôi bạn và tôi”, “Áo gấu ở đâu khi mùa xuân về”... tổ chức cuộc thi Sinh viên khởi nghiệp năm 2015 gây tiếng vang lớn trong sinh viên nhà trường và được Hội Doanh nghiệp tỉnh Hải Dương đánh giá cao.
Các thành viên CLB Tuổi trẻ khởi nghiệp tham gia hoạt động tình nguyện
"Nhịp cầu yêu thương"
          Hiện nay, CLB Tuổi trẻ khởi nghiệp hoạt động rất hiệu quả thu hút đông đảo sinh viên tham gia. Tham gia vào CLB Tuổi trẻ khởi nghiệp, giúp các em sinh viên trưởng thành hơn rất nhiều, rèn luyện được nhiều kỹ năng như: kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, tăng cường mở rộng các mối quan hệ với các doanh nghiệp. CLB đã tổ chức nhiều hoạt động để gây quỹ như: bán hoa dịp 20/10, 8/3... Qua các buổi sinh hoạt của câu lạc bộ, sinh viên có dịp giúp nhau học tập, trao đổi kinh nghiệm trong cuộc sống, phát huy mặt tích cực, kích thích tính chủ động, sáng tạo, tìm ra các ý tưởng khởi nghiệp cho sinh viên. Từ mô hình này, rất nhiều tài năng sinh viên đã được phát hiện, nuôi dưỡng và gặt hái được thành công sau khi ra trường. Đã có nhiều cựu thành viên của CLB có niềm đam mê kinh doanh tự mở công ty riêng sau khi tốt nghiệp như cựu sinh viên Phạm Xuân Nguyên hiện đang là giám đốc Công ty may đồng phục tại Chí Linh, Hải Dương, nhiều cựu thành viên của CLB hiện đang giữ các vị trí trưởng phòng, phó trưởng phòng tại các công ty, doanh nghiệp trong cả nước.
          Câu lạc bộ Thiện nguyện tay chung tay
          CLB Thiện nguyện tay chung tay được thành lập tháng 1 năm 2010, tiền thân là nhóm Thiện nguyện “tay chung tay” Trường Đại học Sao Đỏ. Ngày 15/01.2014, nhóm chính thức đổi tên thành CLB Thiện nguyện tay chung tay hoạt động dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Hội sinh viên nhà trường.

CLB Thiện nguyện tay chung tay tham gia từ thiện tại chùa Diên Quang (Bắc Ninh)

          CLB là nơi hội tụ những trái tim yêu thương và chia sẻ vì cộng đồng với mong muốn góp sức, chung tay đem lại những giá trị tốt đẹp nhất đến với cộng đồng. Hàng quý, CLB thường tổ chức nấu cháo từ thiện, phát miễn phí cho bệnh nhận ở bệnh viện phong Hoàng Tiến, Chí Linh, Hải Dương. Thăm hỏi, động viên, giúp đỡ những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn... Ngoài ra, các thành viên CLB đều tham gia những chương trình thiện nguyện do Tỉnh Đoàn và Trung ương Đoàn tổ chức như: Hành trình Đỏ ở Hà Nội, Giờ trái đất ở thành phố Bắc Ninh, Ngày hội toàn dân hiến máu, Lễ hội ở chùa Diên Quang, Bắc Ninh,... Tham gia CLB Thiện nguyện tay chung tay là những tấm lòng tương thân, tương ái, biết cảm thông, chia sẻ và luôn chung sức, đồng lòng, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội.
           Câu lạc bộ Âm nhạc
          CLB Âm nhạc chính là nơi tốt nhất ươm mầm và phát triển tài năng âm nhạc trong sinh viên. Sau những giờ học trên giảng đường, những buổi nghiên cứu khoa học miệt mài, các bạn sinh viên với tài năng và đam mê âm nhạc lại quây quần bên nhau thể hiện những giọng ca ngọt ngào, những điệu nhảy trẻ trung, năng động, những tiết mục múa mềm mại, uyển chuyển,…
          Với các nội dung hoạt động ngày càng đa dạng, phong phú như: nhảy hiện đại, hát, múa, đàn ghita, sao trúc,... CLB đã trở thành điểm đến thu hút và là cầu nối cho những tâm hồn đồng điệu về nghệ thuật. Từ khi ra đời cho đến nay, CLB không chỉ tổ chức và biểu diễn phục vụ các sự kiện, chương trình của khoa và nhà trường, mà còn tham gia các liên hoan, giao lưu các chương trình văn nghệ của các đơn vị bên ngoài trường.

Tiết mục văn nghệ của CLB Âm nhạc trong chương trình
Một ngày làm sinh viên 2019

           Có thể nói, đối với sinh viên, bên cạnh nhiệm vụ trọng tâm là học tập và nghiên cứu, việc tham gia các hoạt động đoàn thể cũng được xem như một yếu tố quan trọng và là cơ hội giúp các em hoàn thiện bản thân mình mỗi ngày. Những năm trở lại đây, các CLB, đội, nhóm dành cho sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ luôn nhận được sự quan tâm, ủng hộ của Ban Giám hiệu nhà trường, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội sinh viên cũng như các khoa tạo điều kiện thuận lợi cho CLB, đội, nhóm hoạt động và phát triển. Điều này đã tạo ra một sân chơi thật sự bổ ích cho CLB, đội, nhóm. Cũng từ các hoạt động này, các thành viên có dịp phát triển tài năng, năng khiếu, sở thích cũng như nâng cao được kiến thức chuyên môn, qua đó rèn luyện và phát triển kỹ năng cho bản thân, giúp các em trưởng thành hơn trong học tập và cuộc sống.



 

Tác giả bài viết: Hoàng Huyền

Phóng sự ảnh
Tạp chí Công thương
Cuộc thi tìm hiểu pháp luật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây