TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

Chủ nhật - 27/10/2019 20:43
  •  

Kỹ năng mềm - sự cần thiết cho sinh viên hiện nay

Đối với mỗi sinh viên, ngoài việc học tập, cần phải nâng cao kỹ năng mềm của bản thân để khi ra trường có thể tự tin vững bước trên con đường lập thân, lập nghiệp. Trình độ kiến thức chuyên môn là điều kiện cần nhưng chưa đủ. Thực tế cho thấy kỹ năng cứng tạo tiền đề và kỹ năng mềm tạo nên sự phát triển. Người thành đạt chỉ có 25% là do những kiến thức chuyên môn, 75% còn lại được quyết định bởi những kỹ năng mềm mà họ được trang bị. Chính vì vậy, chìa khóa dẫn đến thành công của mỗi con người là biết kết hợp cả hai kỹ năng này một cách khéo léo, linh hoạt trong công việc và cuộc sống.

          Có những sinh viên ngay từ khi ngồi trên giảng đường đại học đã thể hiện là một người năng động, tự tìm kiếm cơ hội để học tập trau dồi các kỹ năng mềm cho bản thân. Nhưng phần nhiều sinh viên vẫn chưa biết đến ý nghĩa của việc học kỹ năng mềm cũng như chưa nhận thức đúng đắn tầm quan trọng của kỹ năng mềm trong cuộc sống. Các em nghĩ rằng chỉ cần học thật giỏi là đủ, quan điểm này không sai nhưng chưa đủ. Bởi vì các em có thể học giỏi chuyên môn, nhưng chưa chắc đã có thể thích ứng nhanh với công việc hay sự thay đổi về “môi trường” cuộc sống. Những sinh viên có thành tích học tập mà ai nhìn vào cũng đáng nể nhưng chưa chắc đã thành công trong công việc và hoạt động thực tiễn, bởi vì các em đã thiếu một yếu tố quan trong đó là kỹ năng mềm. Năng lực của con người được đánh giá trên cả 3 khía cạnh: kiến thức, kỹ năng và thái độ. Những năm gần đây, khi tham gia phỏng vấn tuyển dụng, các doanh nghiệp đánh giá trình độ năng lực của sinh viên không chỉ thông qua bằng cấp, khả năng chuyên môn, kinh nghiệm làm việc mà còn đánh giá dựa vào các kỹ năng mà người đó tích lũy được. Mỗi người sẽ có kỹ năng nghề nghiệp khác nhau nhưng các kỹ năng mềm thì bất cứ ai làm nghề gì cũng nên có và cần phải có.

Tiết mục nhảy Rap của giảng viên, sinh viên nhà trường

Vũ điệu “Lạc trôi” của khoa Điện tham gia cuộc thi Vũ điệu tháng 3 năm 2019

          Tại Trường Đại học Sao Đỏ, học phần kỹ năng mềm đã được đưa vào đào tạo từ năm 2012. Chương trình đào tạo kỹ năng mềm được sắp xếp trong tiến độ đào tạo phù hợp với đối tượng sinh viên trong từng năm. Đối với sinh viên năm thứ nhất các em được trang bị các kỹ năng cơ bản như: kỹ năng quản lý bản thân, kỹ năng tự học tự nghiên cứu, kỹ năng giao tiếp... Đây là hành trang cần thiết cho sinh viên khi bước chân vào môi trường học tập mới với những mối quan hệ mới.

          Ở những học kỳ tiếp theo, sinh viên được trang bị các kỹ năng: kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng tư duy sáng tạo, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng lập kế hoạch và tổ chức công việc, kỹ năng tổ chức sự kiện, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng tìm kiếm việc làm ...

Tham gia hoạt động ngoại khóa giúp phát triển các kỹ năng cần thiết cho sinh viên
 

Sinh viên nhà trường tham gia cuộc thi con đường di sản

          Để bổ trợ cho học phần kỹ năng mềm và tạo điều kiện cho sinh viên rèn luyện tốt kỹ năng mềm, khoa và nhà trường đã tổ chức nhiều các hoạt động ngoại khóa, các hoạt động phong trào, các cuộc thi như: Vũ điệu tháng 3; Kỹ năng thuyết trình; Con đường di sản; Hội thi kỹ năng tư duy sáng tạo chủ đề “Xây dựng hành tinh xanh”,... tham gia các câu lạc bộ, đội, nhóm của nhà trường. Thông qua các hoạt động đó giúp sinh viên tích lũy thêm kiến thức cũng như rèn luyện các kỹ năng: giao tiếp, làm việc nhóm, kỹ năng tư duy sáng tạo,... Chính vì vậy, trên 90% sinh viên nhà trường 6 tháng sau khi tốt nghiệp đều có việc làm ổn định, đúng chuyên ngành, mức thu nhập cao và cơ hội thăng tiến. Theo đánh giá của bà Vũ Thị Thu Nga – Trưởng phòng đào tạo công ty TNHH May Tinh Lợi: “Trong quá trình đến doanh nghiệp thực tập, các em sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ ngoài kiến thức chuyên môn vững vàng thì hầu hết các em đều năng động, tự tin và có tư duy giải quyết tốt các vấn đề... Sau khi kết thúc thực tập, các em được Ban Giám đốc công ty đánh giá cao và tiếp nhận vào làm việc sau khi tốt nghiệp". Ông SAWA SHUNJIGiám đốc Công ty TNHH Canon Việt Nam cho biết: "Công ty chúng tôi thường xuyên nhận sinh viên các Khoa: Cơ khí,  Điện, Điện tử - Tin học của Trường Đại học Sao Đỏ đến thực tập và làm việc. Nhiều cựu sinh viên của nhà trường sau thời gian 1-2 năm làm việc ở công ty đã thể hiện được năng lực làm việc, có kỹ năng mềm tốt, được lãnh đạo công ty giao cho giữ các vị trí quan trọng như: tổ trưởng, chuyền trưởng, quản lý... ”.
image010

Sinh viên tham gia cuộc thi kỹ năng thuyết trình

          Có thể thấy, hoạt động giảng dạy, đào tạo kỹ năng mềm xuất phát từ nhu cầu của sinh viên và thực tế của doanh nghiệp. Chính vì vậy việc đào tạo knăng mềm cho sinh viên trong trường đại học là vô cùng cần thiết, nó chính là một phần hành trang để sinh viên vững bước trên con đường lập thân, lập nghiệp.

Tác giả bài viết: Phạm Văn Dự

Phóng sự ảnh
Tạp chí Công thương
Cuộc thi tìm hiểu pháp luật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây