TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

Thứ ba - 05/11/2019 10:48
  •  

Nghị lực vượt khó vươn lên của nữ sinh ngành Việt Nam học

Mồ côi cả cha và mẹ khi mới tròn 3 tuổi, ông bà ngoại già yếu, bệnh nặng không có điều kiện chăm sóc hai cháu nhỏ nên đành gửi hai chị em Dương Thị Ngọc Linh và Dương Thị Ngọc Lan về ở với bác là anh trai của mẹ ở Đồi Thông, Chí Minh, Chí Linh, Hải Dương. Nhờ đức tính cần cù, chịu khó, vượt lên hoàn cảnh Dương Thị Ngọc Lan, sinh viên lớp DK9-VNH, khoa Du lịch & Ngoại ngữ trở thành tấm gương điển hình về nghị lực vượt khó học giỏi, một tấm gương sáng để các bạn noi theo.

          Bác của Lan là thương binh về hưu, điều kiện kinh tế cũng không dư dả, thương hai cháu mồ côi, bác đưa về nuôi dưỡng, chăm sóc và coi như con cái trong gia đình. Hai chị em Lan từ nhỏ luôn bảo ban nhau chăm ngoan, chịu thương, chịu khó. Trong những năm học THPT, Lan luôn là cô học trò ngoan ngoãn, học giỏi, được các thầy cô yêu quý. Tốt nghiệp THPT, Dương Thị Ngọc Lan đã chọn Trường Đại học Sao Đỏ là nơi chắp cánh cho ước mơ trở thành hướng dẫn viên du lịch giỏi như chị gái của mình. Em chia sẻ: “Chị gái em cũng là cựu sinh viên lớp DK6 – VNH, khoa Du lịch & Ngoại ngữ, Trường Đại học Sao Đỏ. Hiện chị em đang làm tại Du thuyền Hạ Long. Em rất muốn được dẫn đoàn đi thăm các danh lam thắng cảnh, được tìm hiểu về phong tục tập quán của các vùng miền giống như chị gái của mình nên em đã đăng ký xét tuyển vào học tại Khoa Du lịch & Ngoại ngữ, ngành Việt Nam học để trở thành hướng dẫn viên giống như chị gái.”

Sinh viên Dương Thị Ngọc Lan, lớp DK9-VNH, khoa Du lịch & Ngoại ngữ

           Ngọc Lan cho biết, khi biết tin đỗ đại học em vui lắm mặc dù còn nhiều khó khăn phía trước đặc biệt là vấn đề về kinh tế. Dẫu biết rằng con đường đi tới tương lai của em vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng em vẫn quyết tâm theo đuổi ước mơ của mình. Lan tâm sự: “Không biết có phải do em đã biết đến Trường Đại học Sao Đỏ qua những câu chuyện kể của chị gái, nhưng ngay từ ngày đầu tiên nhập học, em đã có cảm giác như đây chính là ngôi nhà thứ hai của mình, thầy cô, bạn bè như những người thân luôn sẻ chia, giúp đỡ và động viên em rất nhiều trong học tập và cuộc sống. Ngoài những kiến thức chuyên ngành, các thầy cô còn chia sẻ, truyền đạt kinh nghiệm về việc rèn luyện các kỹ năng mềm cần có của sinh viên như: kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng tư duy sáng tạo... giúp chúng em có được hành trang vững chắc khi ra trường. Em tự hào là sinh viên của Trường Đại học Sao Đỏ và luôn tự tin với sự lựa chọn ngành nghề cũng như lựa chọn nơi giúp em hiện thực hóa ước mơ của mình”.

 

Sinh viên Dương Thị Ngọc Lan (ngồi thứ 3 từ phải qua) tham gia chương trình
ngoại khóa do khoa tổ chức

           Là sinh viên lớp DK9 – VNH, Dương Thị Ngọc Lan được thầy cô và bạn bè biết đến là một cô gái xinh xắn, năng động, học giỏi, hát hay, múa đẹp. Với năng khiếu của bản thân cộng với sự năng động, nhiệt tình Lan vẫn thường xuyên tham gia các chương trình văn nghệ của khoa và nhà trường, các hoạt động tình nguyện của Đoàn thanh niên - Hội sinh viên nhà trường, các hoạt động ngoại khóa ...Ngoài giờ học trên lớp em còn đi làm thêm nhiều công việc khác nhau như phụ việc ở quán ăn, quán cafe... để kiếm thêm thu nhập trang trải cho học tập và sinh hoạt. Mặc dù vừa học, vừa đi làm thêm nhưng Lan vẫn không ngừng nỗ lực học tập, học kỳ nào em cũng đạt kết quả học lực giỏi. Năm 2019, Dương Thị Ngọc Lan là một trong những sinh viên được nhận học bổng “Khuyến học, khuyến tài” của Nhà trường và học bổng “Sharing the Dream 2019” trị giá 6 triệu đồng do Công ty TNHH SCG Việt Nam trao cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi.

Những khoảnh khắc đẹp của Dương Thị Ngọc Lan khi tham gia hoạt động tình nguyện

           Cô Nguyễn Thị Sao - Giảng viên, chủ nhiệm lớp DK9 - VNH cho biết: “Dương Thị Ngọc Lan là một trong những sinh viên có nghị lực vượt khó, học giỏi, thường được các giảng viên khen là có tinh thần học tập, hay phát biểu xây dựng bài. Là một sinh viên có tinh thần trách nhiệm cao vì vậy mỗi khi giao cho em việc gì các thầy cô đều cảm thấy rất yên tâm. Ngoài ra trong các phong trào của lớp, khoa, của trường em cũng luôn nhiệt tình tham gia.”.

          Với nghị lực và tinh thần vượt khó của Dương Thị Ngọc Lan, chắc chắn rằng mọi điều tốt đẹp sẽ đến với cô gái nhỏ nhắn dễ thương. Trường Đại học Sao Đỏ sẽ là điểm tựa, là nơi chắp cánh cho ước mơ của em bay xa.

 

Tác giả bài viết: Hoàng Huyền

Phóng sự ảnh
Tạp chí Công thương
Cuộc thi tìm hiểu pháp luật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây