TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

Thứ năm - 03/05/2018 10:38
  •  

Cơ hội việc làm lớn, mức lương cao cho sinh viên ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện – Điện tử Trường Đại học Sao Đỏ

      Việt Nam đang bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 theo hướng hiện đại và tự động hóa. Nhu cầu sử dụng lao động kỹ thuật và công nghệ cao ngày một lớn. Bởi vậy, ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện – Điện tử được xem là ngành học “hot” đối với người học hiện nay với nhiều cơ hội việc làm, mức lương cao cho sinh viên sau khi tốt nghiệp ở nhóm ngành Kỹ thuật – công nghệ này. Vậy ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện – Điện tử sẽ học những gì, sau khi ra trường đảm nhiệm những vị trí công việc gì? Đó chính là thắc mắc của nhiều thí sinh đứng trước “ngưỡng cửa” chọn trường học, ngành học.
TS Lê Ngọc Hòa hướng dẫn sinh viên tìm hiểu mô hình cánh tay robot
Sinh viên thực hành điều khiển động cơ SECVO (ảnh trái); Sinh viên trong giờ học thực hành PLC (ảnh phải)
      Ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện – Điện tử gồm các chuyên ngành: Tự đông hoá; Hệ thống điện; Đo lường và điều khiển; Thiết bị điện, điện tử. Các chuyên ngành có cùng kiến thức giáo dục đại cương và kiến thức cơ sở ngành. Sau khi hoàn thành kiến thức giáo dục đại cương và kiến thức cơ sở ngành, sinh viên sẽ được đào tạo kiến thức chuyên sâu như: Điều khiển thiết bị điện, thiết kế phần cứng, triển khai phần mềm điều khiển lập trình trên nền hệ Vi xử lý - Vi điều khiển, PLC; Thiết bị điều khiển kết nối máy tính PLC, vi xử lý/vi điều khiển, vi mạch số, mạng truyền thông công nghiệp, biến tần, DCS, SCADA, cảm biến công nghiệp, hệ thống điều khiển khí nén, mô hình hòa đồng bộ lưới điện, tủ tự động đóng nguồn dự phòng ATS; Tiếp cận: máy phát điện nam châm vĩnh cửu, robot, các máy CNC, sử dụng thành thạo các phần mềm: Matlab, Protel, Qblade, Xgraphic, Windpro. Phân tích được quá trình sản xuất và các mối quan hệ kỹ thuật – công nghệ cũng như hoạt động của các thiết bị, các dây chuyền sản xuất trong các nhà máy xí nghiệp công nghiệp.
Trung tâm Thực hành – Thực nghiệm của Khoa Điện
      Ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện – Điện tử là ngành học đòi hỏi phải được thực hành nhiều để giúp sinh viên dễ dàng nắm bắt và thực hiện được các kỹ năng nghề nghiệp bởi vậy, khoa Điện đã được nhà trường đầu tư xây dựng Trung tâm Thực hành - Thực nghiệm Điện với trang thiết bị hiện đại đáp ứng tốt các hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học của giảng viên, sinh viên. Ngoài kiến thức chuyên ngành, sinh viên còn được chú trọng đào tạo các kỹ năng mềm, ngoại ngữ và tham gia sinh hoạt tại các câu lạc bộ trong nhà trường như: CLB Robot; CLB Truyền thông; CLB khởi nghiệp, CLB sáng tạo trẻ… để có phương pháp làm việc khoa học, biết phân tích, giải quyết các vấn đề mới trong ngành, đúc kết kinh nghiệm để hình thành kỹ năng sáng tạo.
Nhiều năm liền sinh viên ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện – Điện tử Trường Đại học Sao đỏ tham gia  tại Cuộc thi sáng tạo Robot Việt Nam
Sinh viên khoa Điện năng động, tham gia nhiều chương trình ngoại khóa, hội thi để phát triển kỹ năng mềm
      Để định hướng cho các tân sinh viên được thăm quan, trải nghiệm về ngành nghề của mình đồng thời tạo cơ hội việc làm cho sinh viên năm cuối, khoa Điện - Trường Đại học Sao Đỏ đã liên kết chặt chẽ với các công ty, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài như: TNHH Samsung Electronics Việt Nam; Công ty Display Sam Sung; Công ty TNHH Canon Việt Nam; Công ty Cổ phần Sông Đà 10; Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại; Nhà máy Nhiệt Điện Uông Bí; Nhà máy Thủy điện Thác Cá 1, Thác Cá 2 - Văn Yên, Yên Bái; Công ty Thép Hòa Phát; Công ty Cổ phần Lilama 69-1… để đưa sinh viên đi trải nghiệm thực tế, thực tập tốt nghiệp, đồng thời là địa chỉ để sau khi tốt nghiệp các sinh viên sẽ có cơ hội được nhận làm việc tại các công ty, doanh nghiệp này.
     Sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường có thể đảm nhiệm vị trí chuyên trách về công nghệ kỹ thuật điện, điện tử  như: thiết kế, triển khai xây dựng, điều hành, bảo trì... trong các lĩnh vực công nghiệp như: tự động hóa xí nghiệp công nghiệp, sản xuất và sửa chữa các thiết bị điện, điện tử. Tham gia xây dựng dự án và phát triển sản xuất; tham gia công tác tổ chức; quản lý, chỉ đạo quá trình sản xuất. Trở thành các cán bộ nghiên cứu; giáo viên giảng dạy về công nghệ kỹ thuật điện tại các viện, các trung tâm nghiên cứu; các trường hoặc cơ sở đào tạo ngành công nghệ kỹ thuật điện, điện tử.
Nhà trường tổ chức cho tân sinh viên khoa Điện đi trải nghiệm thực tế tại Công ty TNHH Canon Việt Nam

Sinh viên Khoa Điện thực tập tại Công ty TNHH Canon Việt Nam
      Đến nay, đã có nhiều sinh viên của khoa sau khi ra trường đã trưởng thành và giữ nhiều vị trí quan trọng trong các công ty, doanh nghiệp lớn như: Cựu sinh viên Lương Văn Huynh (khóa 15) – Hiện nay là Phó Trưởng phòng Công ty Than Thống Nhất; Cựu sinh viên Phạm Văn Đang (khóa 16) - Giám đốc Điện lực Ninh Giang; Cựu sinh viên Dương Văn Huế (khóa 20) – Hiện nay đang giữ chức vụ Vụ phó Vụ Thanh tra chính phủ; Cựu sinh viên Nguyễn Bá Dương  (khóa 21) là Giám đốc công ty cổ phần Điện tự động hóa Bình Dương…. Và nhiều cựu sinh viên của các khóa vừa mới ra trường đã và đang làm việc tại các công ty, doanh nghiệp lớn như: cựu sinh viên Nguyễn Văn Toàn hiện nay đang đảm nhiệm vị trí kỹ sư service chuyên về máy và robot công nghiệp tại công ty TNHH Cơ khí xây dựng và thương mại Hà Phong; Cựu sinh viên Nguyễn Việt Sơn – (Đại học khóa 3) hiện đang làm việc tại Công ty Display Sam Sung…
      Thành công của các cựu sinh viên ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện – Điện tử khoa Điện - Trường Đại học Sao Đỏ đã khẳng định chất lượng đào tạo của Nhà trường nói chung, khoa Điện nói riêng, đáp ứng yêu cầu của các nhà tuyển dụng,  xã hội hiện nay. Đây là một trong những ngành có rất nhiều cơ hội việc làm cho người học, chuẩn bị bước sang năm học mới ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện -  Điện tử sẵn sàng chào đón các tân sinh viên yêu thích ngành Điện đến học tại Trường Đại học Sao Đỏ!

Tác giả bài viết: Thanh Lan

Phóng sự ảnh
Tạp chí Công thương
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây