TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

Thứ năm - 11/05/2017 10:55
  •  

Nguyễn Văn Nguyện – tấm gương vượt khó, học giỏi

          Nguyễn Văn Nguyện là gương mặt sinh viên tiêu biểu với những thành tích học tập đáng ngưỡng mộ và nghị lực vượt khó vươn lên. Chàng trai sinh năm 1995, quê ở Hưng Hà, Thái Bình hiện đang là sinh viên lớp CNKTDDT8-DK4 - Trường Đại học Sao Đỏ. 
       
Nguyễn Văn Nguyện - sinh viên lớp CNKTDDT8-DK4
 
          Từ nghị lực của chàng sinh viên vượt khó vươn lên
          Bố mất khi Nguyện đang học THPT, trách nhiệm đè nặng lên vai mẹ khi một mình phải nuôi con đang trong độ tuổi ăn học. Bố Nguyện mất khiến mẹ em suy sụp về tinh thần, sức khỏe không tốt, đau ốm liên miên, gia đình em lâm vào cảnh khó khăn, túng bấn. Trước kỳ thi tuyển sinh đại học, Nguyện băn khoăn, suy nghĩ nhiều và có ý định từ bỏ ước mơ trở thành sinh viên để đi làm kiếm tiền phụ giúp mẹ. Hiểu được ý con, mẹ đã động viên Nguyện cố gắng vươn lên thực hiện ước mơ của mình, vì hơn ai hết bà hiểu rằng Nguyện là một cậu bé ham học và nghị lực. Trước sự động viên của mẹ, với mong muốn: “Học để làm chủ kiến thức, học để lập thân lập nghiệp, học để có tương lai tương sáng hơn”, Nguyện đã chọn Trường Đại học Sao Đỏ để hiện thực hóa ước mơ trở thành sinh viên đại học với mong muốn sau khi ra trường sẽ có công việc ổn định, có mức thu nhập đảm bảo cuộc sống của hai mẹ con.
          Ý thức được hoàn cảnh gia đình khó khăn, ngay sau khi nhập trường, cậu đã theo anh họ đi sửa chữa máy tính, máy photo cho các cơ quan, văn phòng để kiếm tiền phục vụ cho việc học tập. Chính từ nghị lực vượt khó vươn lên và sự cần mẫn trong học tập, lao động đã giúp Nguyện tích lũy được nhiều kinh nghiệm, kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng làm việc độc lập...
 
          Nguyễn Văn Nguyện (đứng thứ 3 từ phải qua, hàng thứ hai) chụp ảnh lưu niệm cùng
thầy chủ nhiệm và tập thể lớp CNKTDDT8-DK4
          Với năng lực và niềm đam mê dành riêng cho ngành công nghệ kỹ thuật điện, điện tử, Nguyện tích cực lên thư viện nghiên cứu tài liệu và thường xuyên đến Trung tâm thực hành - thực nghiệm của Khoa với mong muốn lĩnh hội thêm kiến thức và trau dồi kinh nghiệm cho bản thân ở chuyên ngành đang được đánh giá khá “hot” hiện nay. Từ năm học thứ 2, Nguyện đi làm gia sư để kiếm tiền trang trải cho việc học tập. Dù lịch học trên lớp khá dày, cộng với thời gian đi dạy thêm, nhưng Nguyện vẫn dành thời gian tự học ngoại ngữ để nâng cao khả năng giao tiếp cho bản thân, góp phần phục vụ cho công việc sau khi ra trường.
        Nghiên cứu khoa học là yếu tố rất quan trọng đối với sinh viên để bổ trợ và nâng cao trình độ chuyên môn. Nhận thức được điều đó, Nguyện đã tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, năm học 2016-2017 em là chủ nhiệm đề tài khoa học của sinh viên cấp cơ sở với đề tài “Nghiên cứu thiết kế bàn thực hành đa năng dùng PLC - S7 – 200”. Đây là đề tài khoa học nhằm mục đích xây dựng bài thực hành cho học phần điều khiển logic và PLC. Với sự cố gắng nghiên cứu, đề tài nhóm của Nguyện đã được hội đồng khoa học cấp Khoa nghiệm thu và đánh giá cao.
          Mang ước mơ theo suốt chặng đường, chàng sinh viên Nguyễn Văn Nguyện đã gặt hái được nhiều thành tích đáng ngưỡng mộ, trở thành tấm gương tiêu biểu không chỉ của Khoa Điện mà còn là tấm gương cho các bạn sinh viên trong trường học tập. Nhờ sự cố gắng ham học hỏi, năm học nào Nguyện cũng tham gia thi sinh viên giỏi, đạt giải sinh viên giỏi 3 học phần và luôn giành học bổng xuất sắc ở các kỳ học.
 
Sinh viên Nguyễn Văn Nguyện (đứng thứ 5 từ trái qua) nhận học bổng xuất sắc
nhân dịp khai giảng năm học 2016-2017
 
          Đến cán bộ lớp năng động, nhiệt tình
          Không chỉ biết đến bởi tài năng, nghị lực vượt khó vươn lên, Nguyện còn được bạn bè và thầy cô yêu mến bởi cậu là một người năng động, nhiệt tình trong hoạt động phong trào. Ngay từ khi mới nhập học, Nguyện đã được các bạn trong lớp tín nhiệm bầu làm lớp trưởng lớp CNKTĐ-ĐT8-DK4.
Nguyễn Văn Nguyện tích cực tham gia các hoạt động văn hóa,
văn nghệ, thể dục thể thao
          Là một cán bộ lớp, Nguyện thường xuyên phối hợp với liên chi đoàn khoa tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao thu hút các thành viên trong lớp tham gia nhằm tăng thêm tình đoàn kết, gắn bó giữa các thành viên trong lớp như tổ chức các chuyến picnic đến thăm đền thờ thầy giáo Chu Văn An, chùa Côn Sơn…, tổ chức các buổi sinh nhật cho thành viên trong lớp, tổ chức các hoạt động của lớp nhân ngày quốc tế phụ nữ 8/3, phụ nữ Việt Nam 20/10…Nhờ đó, tập thể lớp CNKTĐ-ĐT8 - DK4 được các thầy cô trong khoa đánh giá là một tập thể đoàn kết, gắn bó và có tích cao trong học tập. Ngoài ra, Nguyện còn tích cực tham gia tiếp sức mùa thi, chiến dịch Mùa Hè Xanh, hiến máu nhân đạo…
Nguyện là thành viên đội tuyển tham gia Hội thi Olympic toàn quốc
các môn Khoa học Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường”
          Năm 2015, Nguyện là thành viên đội tuyển tham gia Hội thi Olympic toàn quốc các môn Khoa học Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường”. Đây là cuộc thi giữa các trường đại học trong Cụm đồng bằng sông Hồng nhằm giúp sinh viên thể hiện khả năng của mình trong việc ghi nhớ, áp dụng kiến thức và hiểu biết về lý luận chính trị, lịch sử dân tộc cũng như  tình hình kinh tế, chính trị xã hội của đất nước,...và đội của Nguyện đã đạt giải Nhì; Trong cuộc thi “Let’s talk in English 2016” do Khoa Du lịch & Ngoại ngữ, trường Đại học Sao Đỏ tổ chức nhằm tạo sân chơi lý thú, bổ ích góp phần nâng cao khả năng giao tiếp tiếng Anh cho sinh viên trong trường, Nguyễn Văn Nguyện là một trong những thành viên tham gia tích cực của đội tuyển khoa Điện và đội của em đã giành được giải Nhất…
 
Nguyện và các thành viên trong đội tuyển tham gia cuộc thi “Let’s talk in English 2016”
 
          Với những thành tích trong học tập và rèn luyện, Nguyện đang tích lũy cho mình những hành trang tri thức vững chắc trên con đường lập thân lập nghiệp với ước mơ trở thành kỹ sư giỏi trong lĩnh vực điện – điện tử, được làm việc trong một doanh nghiệp lớn, có mức thu nhập ổn định để phụ giúp mẹ đỡ vất vả trong cuộc sống. Với Nguyện: “Mọi sự cố gắng sẽ được đền đáp xứng đáng”. Đây cũng là lời nhắn nhủ của em với các bạn sinh viên đang ngồi trên giảng đường đại học.

Tác giả bài viết: Hoàng Huyền

Phóng sự ảnh
Tạp chí Công thương
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây