TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

Thứ sáu - 11/08/2023 16:17
  •  

Những ngành nghề “khát” nhân lực trong 10 năm tới: Lương cao, cơ hội thăng tiến

Những ngành nghề “khát” nhân lực trong 10 năm tới: Lương cao, cơ hội thăng tiến
          Đứng trước ngưỡng cửa cuộc đời, hầu hết các sĩ tử đều cảm thấy băn khoăn không biết ngành học nào phù hợp với bản thân, học ngành gì để có nhiều cơ hội việc làm với mức thu nhâp cao. Các sĩ tử có thể tham khảo những ngành học sau đây để có nhiều cơ hội lựa chọn nghề nghiệp với mức “lương cao - cơ hội thăng tiến” sau khi tốt nghiệp.
          Khối sức khỏe – nhóm ngành chưa bao giờ hết “hot”
         Khác với những ngành nghề khác, trải qua thời gian và quá trình vận động phát triển của kinh tế - xã hội, Y khoa, dược sĩ, điều dưỡng… vẫn luôn là một trong những ngành học thu hút sự quan tâm hàng đầu của người học. Trong năm 2022, ngành Y vẫn thuộc nhóm có điểm chuẩn cao, mức điểm trúng tuyển dao động từ 22 – 28,15 điểm.
Dự báo, nhu cầu nhân lực ngành này cần tăng thêm khoảng 35% trong 10 năm tới mới đáp ứng đủ nhu cầu của xã hội.
          Khối Công nghệ thông tin - Ngành học có thu nhập “khủng”
         Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, máy tính và công nghệ thông tin (CNTT) là 01 trong 04 nhóm ngành có thí sinh trúng tuyển nhiều nhất năm 2022, chiếm 13% trên tổng số 564.735 thí sinh trúng tuyển. Cũng theo Vietnamwork - website tuyển dụng lớn nhất của Việt Nam, trong 3 năm vừa qua, số lượng công việc ngành CNTT – Phần mềm đã tăng trung bình 47%/năm. Tuy nhiên, số lượng nhân sự ngành này chỉ tăng ở mức trung bình 8%. Khối ngành này đang thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao, cần thêm khoảng 400.000 nhân lực mỗi năm. Trong khi đó, số sinh viên tốt nghiệp ngành học này chỉ ở mức 30.000 người/năm.
      CNTT đứng thứ 3 trong nhóm 10 ngành nghề có mức lương cao nhất tại Việt Nam với mức lương trung bình gần 20 triệu đồng/tháng. Đặc biệt, sự bùng nổ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 càng khiến ngành này thêm “hot” và hấp dẫn người học.



Sinh viên ngành Công nghệ thông tin – Trường Đại học Sao Đỏ trong giờ thực hành
          Kỹ thuật ô tô và cơ khí
        Ô tô đang trở thành phương tiện thông dụng và được ưa chuộng ở hầu khắp các nước trên thế giới. Nhu cầu nhân lực cho quá trình bảo trì, bảo dưỡng động cơ, các hệ thống tự động cho đến nghiên cứu, cải tiến công nghệ và dòng sản phẩm mới đều tăng lên. Đặc biệt, thị trường luôn đòi hỏi các chuyên gia và kỹ sư công nghệ ô tô có trình độ kỹ thuật cao để đảm nhận các vị trí quan trọng. Theo nhận định của nhiều chuyên gia, công nghệ ô tô là ngành học không bao giờ sợ thất nghiệp trong hiện tại và cả tương lai, kéo theo nhu cầu nhân lực của ngành sẽ ngày một gia tăng.
         Mức lương của kỹ sư ô tô sẽ có mức thu nhập trung bình từ 10 – 15 triệu với những người chưa có nhiều kinh nghiệm. Còn đối với các kỹ sư ô tô có kinh nghiệm từ 3 đến 5 năm mức lương dao động trong khoảng từ 17 – 25 triệu đồng/tháng.
Bên cạnh đó, cùng với quá trình công nghiệp hóa và hội nhập quốc tế, cơ khí được xem là ngành mũi nhọn, đặc biệt là kỹ sư các ngành cơ điện tử, công nghệ kỹ thuật cơ khí… luôn được các doanh nghiệp chào đón sau khi tốt nghiệp với mức lương trung bình từ 15-20 triệu đồng/tháng.

Sinh viên Khoa Ô tô  – Trường Đại học Sao Đỏ trong giờ thực hành



Sinh viên Khoa Cơ khí  – Trường Đại học Sao Đỏ trong giờ thực hành
          Khối ngành Kinh tế
         Kinh doanh luôn là một trong những ngành hấp dẫn các bạn trẻ năng động. Đặc biệt, trong xu thế hội nhập quốc tế như hiện nay, để đáp ứng nhu cầu thị trường, hoạt động kinh doanh và doanh nghiệp phải không ngừng phát triển.
Có thể nói, chưa bao giờ hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp ở Việt Nam lại phát triển như hiện nay. Chỉ tính riêng khu vực doanh nghiệp vừa và nhỏ, chúng ta đã có hàng trăm nghìn doanh nghiệp. Các doanh nghiệp lớn, liên doanh cũng rất phát triển. Đây là cơ hội về số lượng việc làm trong ngành này nhưng cũng đặt ra thách thức rất lớn về vấn đề chất lượng nguồn nhân lực.
        Bên cạnh đó, quá trình toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, việc bùng nổ công nghệ cùng với chính sách mở cửa đã góp phần thúc đẩy hoạt động trao đổi hàng hóa, dịch vụ và đầu tư quốc tế của Việt Nam với thế giới.
Tuy nhiên, trên thực tế, nguồn cung nhân lực chất lượng trong lĩnh vực Kinh tế, bao gồm các ngành như: Quản trị kinh doanh, Kế toán, Quản trị nhận lực, Marketing…. đang thiếu hụt.
      Mức lương khối ngành kinh tế khá cao, đối với sinh viên mới ra trường sẽ có mức lương từ 7 - 10 triệu đồng/ tháng. Ngoài ra, tùy vào năng lực, vị trí và kinh nghiệm làm việc sẽ có mức lương cao hơn từ 10 - 20 triệu đồng/ tháng.



Sinh viên Khoa Kinh tế  – Trường Đại học Sao Đỏ trong giờ học
          Khối ngành dịch vụ, du lịch
        Du lịch được coi là ngành kinh tế không khói. Thị trường du lịch khách sạn nhà hàng tại Việt Nam đang phát triển một cách mạnh mẽ và nóng hơn bao giờ hết. Theo Tổng cục Du lịch, mỗi năm Việt Nam cần thêm khoảng 40.000 lao động mới trong lĩnh vực du lịch, trong khi đó số lượng sinh viên tốt nghiệp ngành học này mới đạt 15.000 sinh viên/năm. Hơn hết, lực lượng lao động du lịch qua đào tạo và chuẩn nghề còn thấp, doanh nghiệp phải mất công đào tạo lại.



Sinh viên ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành  – Trường Đại học Sao Đỏ trong giờ học
          Nhóm ngành Ngôn ngữ - chìa khóa hội nhập quốc tế
        Cùng với kiến thức chuyên môn, kỹ năng mềm và công nghệ thông tin, ngoại ngữ được xem là yếu tố quan trọng làm nên “chìa khóa” của sự thành công, giúp sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể làm việc ở nhiều vị trí quan trọng và ở bất cứ quốc gia nào trên thế giới.
       Đây chính là lý do khiến cho nhóm ngành ngôn ngữ Anh, Trung, Nhật,… luôn là ngành học hấp dẫn các bạn trẻ năng động, sáng tạo và có xu hướng hướng ngoại. Điều đáng nói, cơ hội việc làm và lộ trình thăng tiến của ngành ngôn ngữ Anh, ngôn ngữ Trung Quốc, ngôn ngữ Hàn Quốc, ngôn ngữ Nhật Bản… rất rộng mở.



Sinh viên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc  – Trường Đại học Sao Đỏ trong giờ học
          Để nắm bắt cơ hội học tập sớm nhất ở các ngành nghề “hot” với mức thu nhập ổn định sau khi tốt nghiệp, Trường Đại học Sao Đỏ sẵn sàng chào đón các bạn trẻ trong cả nước đến học tập ở tất cả các khối ngành theo xu hướng của xã hội ở trên, để sau khi tốt nghiệp có mức lương cao và không lo thất nghiệp.
 
 

 
 



 

Tác giả bài viết: PV

Phóng sự ảnh
Tạp chí Công thương
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây