TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

Chủ nhật - 06/08/2023 05:50
  •  

Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành – Ngành học dành cho bạn trẻ đam mê trải nghiệm và khám phá thế giới

Du lịch được coi là ngành “công nghiệp không khói” góp phần không nhỏ vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Trong lĩnh vực du lịch, ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành được đánh giá là ngành giàu tiềm năng trong tiến trình hội nhập quốc tế của Việt Nam hiện nay.
Sinh viên thực hành hướng dẫn du lịch
Sinh viên thực hành hướng dẫn du lịch
      Giúp các bạn có cơ sở cho việc định hướng nghề nghiệp, lựa chọn đúng ngành học phù hợp với bản thân, bài viết này sẽ giúp các bạn có cái nhìn tổng quan về ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành.
Sinh viên Ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành học gì?
      Ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành (tiếng Anh là Tourism and Hospitality Management) là ngành học bao gồm các hoạt động liên quan đến quá trình quản lý và điều hành du lịch. Bên cạnh việc học những kiến thức chuyên môn nền tảng như địa lý du lịch, kinh tế, văn hóa, tôn giáo, tín ngưỡng, phong tục tập quán…, sinh viên được học tập các kỹ năng nghiệp vụ và thực tế về hướng dẫn du lịch, thiết kế tour, quản lý và điều hành tour, thiết kế và quản trị các sự kiện du lịch, giáo tiếp lễ tân ngoại giao… cùng với đó, sinh viên được trang bị ngoại ngữ: tiếng Anh, tiếng Trung Quốc và tiếng Nhật… để làm việc trong môi trường quốc tế năng động .

Sinh viên ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành học tập tại giảng đường
Sinh viên ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành ra trường làm gì?
      Với hành trang nghề nghiệp vững chắc cùng vốn kỹ năng, ngoại ngữ nổi trội, sinh viên tốt nghiệp ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành có rất nhiều cơ hội việc làm như: Hướng dẫn viên du lịch hoặc chuyên viên phụ trách các bộ phận: lưu trú, khách sạn nhà hàng, marketing, chăm sóc khách hàng, tổ chức hội nghị – sự kiện. Quản trị, điều hành, thiết kế tour tại các công ty du lịch trong và ngoài nước, các tổ chức phi chính phủ. Chuyên viên tại các Sở, Ban, ngành về Du lịch…
Sinh viên thực tế tại các nhà hàng, khách sạn

Sinh viên học tập tại phòng học Ngoại ngữ



Sinh viên trao đổi tại góc sáng tạo của khoa Du lịch và Ngoại ngữ trước giờ lên lớp

Sinh viên thực hành hướng dẫn du lịch
Những chia sẻ thú vị của cựu sinh viên ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành
Cựu sinh viên Phạm Tiến - Giám đốc Công ty du lịch An Tam tour tại Hà Nội
      Là một trong số những cựu sinh viên thành công trong lĩnh vực du lịchcựu sinh viên Phạm Tiến – Giám đốc Công ty du lịch An Tam tour chia sẻ: “Khoa Du lịch và ngoại ngữ - Trường Đại học Sao Đỏ là nơi em học tập và không ngừng nỗ lực trau dồi tri thức khi còn ngồi trên ghế Nhà trường. Sau khi tốt nghiệp, em đã vận dụng hết các kiến thức đã học và năng lực của mình để áp dụng trong công việc. Qua quá trình làm việc tìm tòi, học hỏi tại nhiều công ty du lịch, em cũng đã đúc rút ra những kinh nghiệm quý báu trong lĩnh vực du lịch”. Trải qua nhiều năm kinh nghiệm làm hiện nay, Tiến đã thành lập công ty du lịch riêng, kinh doanh các lĩnh vực tours, event, vé máy bay, land tour… Công ty du lịch An Tam tour đã ký kết hợp tác đào giữa Công ty và Nhà trường tiếp nhận sinh viên khoa Du lịch và Ngoại ngữ đến thực tập, trải nghiệm thực tế và làm việc tại công ty.
Cựu sinh viên Nguyễn Quang Đạm (đứng thứ nhất từ phải sang) hướng dẫn viên chính của Công ty HVN Travel - Hà Nội
      Chia sẻ kinh nghiệm học tập và áp dụng kiến thức vào công việc sau khi ra trường, cựu sinh viên Nguyễn Quang Đạm - Hiện đang làm hướng dẫn viên chính của Công ty HVN Travel - Hà Nội cho biết: “Khi còn học tại Trường Đại học Sao Đỏ, em luôn chú trọng đến rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp, vì vậy em luôn tích cực tham gia các chương trình trải nghiệm do Khoa và các Công ty du lịch có mối quan hệ với khoa tổ chức cho sinh viên. Mỗi chuyến đi giúp em có cơ hội được học hỏi nhiều kiến thức và kỹ năng, hiểu biết hơn về các vùng miền của đất nước, tích lũy kinh nghiệm cho bản thân. Sau khi tốt nghiệp, em đã áp dụng các kiến thức, kỹ năng đã được học vào công việc hướng dẫn tour của mình, ví dụ như kỹ năng quản lý nhóm du khách, phát huy tính năng động, khéo léo và linh hoạt trong cách giao tiếp với khách người nước ngoài và đặc biệt điều cần thiết nhất ở người hướng dẫn viên là tinh thần trách nhiệm trong công việc. Ngoài ra, những kiến thức chuyên môn về lịch sử, địa lý, ngoại ngữ sẽ được sử dụng thường xuyên”. Hiện tại, Nguyễn Quang Đạm vừa làm việc lại vừa hợp tác với nhiều công ty khác như: Công ty du lịch Di sản Việt, Tổng Công ty du lịch Hanoitourist; ANX Travel; Vista Travel; Vietlink Travel…
      Cựu sinh viên Trần Thị Thúy nhân viên sale OTA tại khách sạn 4 sao Hạ Long Plaza. Sau khi tốt nghiệp, Thúy đã có nắm chắc các kiến thức về lĩnh vực du lịch, đặc biệt là lĩnh vực khách sạn, nhà hàng. Cùng với vốn ngoại ngữ tiếng Anh thành thạo đã được trang bị khi ngồi trên giảng đường Đại học, Thúy đã lựa chọn lĩnh vực khách sạn nhà hàng để làm việc.


Cựu sinh viên Trần Thị Thúy nhân viên sale OTP Ha Long Plaza Hotel



Cựu sinh viên Trần Thị Hảo hướng dẫn viên chính về tour du lịch Trung Quốc
      Còn cựu sinh viên Trần Thị Hảo, hiện đang giữ vị trí điều hành hướng dẫn các tour nội địa và quốc tế của Liên Minh group tại Hà Nội cho biết: “Các bạn sinh viên nên có định hướng chuyên ngành của mình ngay từ khi còn học tập tại trường. Đặc biệt, cần thiết phải thành thạo ít nhất 01 ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Nhật) như trong Nhà trường đã dạy. Trong quá trình học tại trường, mình đã lựa chọn học tiếng Trung là ngôn ngữ phục vụ công việc của mình. Vì thế, sau khi tốt nghiệp, mình nhanh chóng tìm được việc yêu thích tại Liên Minh group tại Hà Nội và trở thành hướng dẫn viên chính về tour du lịch Trung Quốc đồng thời là người hướng dẫn và tổ chức các đoàn khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam”.




Cựu sinh viên Đinh Minh Vương Hiện đang là MC, Leader, hướng dẫn viên của nhiều công ty du lịch
      Cựu sinh viên Đinh Minh Vương - Hiện đang là MC, Leader, hướng dẫn viên của nhiều công ty du lịch như: Công ty Viettravel, LPH Travel, Toàn Cầu Event, Xuyên Việt Travel, Công Ty THHH Truyền Thông và Sự Kiện Udika, Công Ty Cổ Phần Du Lịch và Truyền Thông ETV Hà Nội… chia sẻ về kinh nghiệm trong lĩnh vực MC và tổ chức sự kiện: “Bén duyên” với Trường Đại học Sao Đỏ là vì yêu thích và đam mê du lịch. Học tập tại trường, mình có thêm nhiều kiến thức bổ ích về ngành, đặc biệt mình đã phát huy được khả năng giao tiếp, xây dựng sự kiện khi dẫn tour. Sau khi tốt nghiệp, mình lựa chọn làm MC và tổ chức sự kiện – Đây là một trong những khâu quan trọng và quyết định thành công trong tổ chức sự kiện, tổ chức các tour du lịch”.
      Với những thông tin trên về ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, sẽ giúp các bạn trẻ có định hướng đúng đắn khi lựa chọn ngành nghề phù hợp với sở thích và năng lực của mình.

Tác giả bài viết: Thanh Lan

Phóng sự ảnh
Tạp chí Công thương
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây