TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

Chủ nhật - 05/09/2021 09:41
  •  

Những hành trang tân sinh viên cần chuẩn bị khi bước vào giảng đường đại học

      Bước chân vào giảng đường đại học là bước ngoặt quan trọng của cuộc đời mỗi con người, bởi đây là môi trường mỗi sinh viên học tập, rèn luyện tích lũy tri thức trên con đường lập thân lập nghiệp. Chính vì vậy, các bạn tân sinh viên cần tự trang bị cho mình những hành trang cần thiết để có được những năm tháng học tập hiệu quả ở bậc đại học.
Sinh viên khoa Du lịch và Ngoại ngữ - Trường Đại học Sao Đỏ sau giờ tan học

Thứ nhất: Tân sinh viên cần ổn định chỗ ở

      Sau khi nhập học, sinh viên cần ổn định nơi ở, lựa chọn ở tại ký túc xá của nhà trường sẽ tiện lợi cho quá trình sinh hoạt và học tập. Ký túc xá ở trong khuôn viên nhà trường, với đầy đủ tiện nghi sinh hoạt. Là sinh viên năm thứ nhất, bạn vẫn còn bỡ ngỡ với môi trường mới, vậy ở ký túc xá bạn có thể làm quen và giao lưu với các bạn mới, các anh chị khóa trước và học hỏi được nhiều kinh nghiệm học tập và rèn luyện.
Tân sinh viên nhập học đợt 1 tại Trường Đại học Sao Đỏ

     Nếu bạn không có nhu cầu ở ký túc xá, bạn có thể thuê phòng trọ ngoại trú, ở các khu phố gần trường. Thầy cô phòng Công tác sinh viên sẽ hỗ trợ các bạn tìm kiếm nhà trọ có giá thuê phòng phù hợp với điều kiện kinh tế và nhu cầu sinh hoạt của bản thân. Là tân sinh viên, chắc chắn bạn sẽ phải tìm hiểu và nghiên cứu chỗ ở đầu tiên sau khi nhập học. Sự ổn định về nơi ở và sinh hoạt sẽ giúp bạn yên tâm học tập cho những năm tháng là sinh viên.

Phòng ở Ký túc xá trong nhà trường

Thứ hai: Chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng bước vào kỳ học đầu tiên

Mỗi sinh viên cần trang bị máy tính để hỗ trợ cho  quá tình học tập của mình

      Đó là chuẩn bị đăng ký học phần, tài liệu học tập, trang thiết bị phục vụ học tập… Đăng ký học phần, tân sinh viên sẽ được các thầy, cô cố vấn học tập hướng dẫn, đồng thời trong quá trình học tập các bạn sẽ được cung cấp giáo trình và tài liệu học tập. Mỗi sinh viên cần trang bị thêm cho mình một chiếc máy tính để bàn, laptop… để hỗ trợ cho quá trình tìm hiểu, học tập và nghiên cứu thuận lợi hơn.

Thứ ba: Sự tự tin và năng lượng tích cực

      Bước chân vào giảng đường đại học với cuộc sống mới và các mối quan hệ mới, là sinh viên, các bạn cần tạo cho mình cuộc sống tự lập, phong thái tự tin, năng động và đặc biệt là cần có năng lượng tích cực đối với bản thân. Đó chính là động lực để các bạn vượt qua những khó khăn, thử thách trong quá trình học tập và rèn luyện tại trường.

Thứ tư: Xác định phương pháp học tập và rèn luyện để quyết tâm hoàn thành

      Phương pháp học tập ở bậc đại học sẽ khác nhiều so với học tập ở bậc phổ thông, Ở bậc đại học, giảng viên là người định hướng, dẫn đường, truyền cảm hứng cho sinh viên. Do đó, sinh viên phải xây dựng được thời gian biểu học tập trong ngày, tuần; lựa chọn được phương pháp học tập đúng đắn với ý thức cao trong vấn đề tự học và tự  nghiên cứu thông qua tài liệu giáo trình, sách tham khảo, chuyên khảo, sự hướng dẫn của thầy cô…. Cùng với đó kết hợp các phương pháp khác nhau như thảo luận nhóm, hỏi anh chị khóa trước…

Sinh viên khoa Điện  thuyết trình đề tài nghiên cứu khoa học tại Hội thi sinh viên sáng tạo khoa học và công nghệ sinh viên năm 2020

     Tiếp đó hãy lập kế hoạch và mục tiêu của mình trong các năm học, mục tiêu nên rõ ràng, cụ thể ví dụ như: Năm thứ nhất đăng ký học thêm một ngoại ngữ, đạt học bổng trong các kỳ học; năm thứ hai tham gia nghiên cứu khoa học và có đề tài của riêng mình; năm thứ ba phấn đấu đạt được chứng chỉ ngoại ngữ bằng B2 và đạt mục tiêu có thể tốt nghiệp loại giỏi…

Thứ năm: Tích cực tham gia các hoạt động Đoàn - Hội

      Công tác Đoàn - Hội là những môi trường hết sức ý nghĩa và mang tính thực tiễn cao để sinh viên rèn luyện và cống hiến. Trường Đại học Sao Đỏ hiện nay có hàng chục câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm… như: Câu lạc bộ Truyền thông sinh viên Sao Đỏ, Câu lạc bộ Thiện nguyện Tay chung Tay, Câu lạc bộ Võ Thuật, Câu lạc bộ Tiếng Anh, Đội Thanh niên xung kích nhà trường... là sân chơi bổ ích, ý nghĩa, các em hãy tham gia vào một trong những tổ chức này, đây là điều kiện tốt để thể hiện năng lực, sở thích của bản thân, qua đó rèn luyện các kỹ năng mềm cần thiết sẽ giúp ích cho công việc lam sau khi các bạn tốt nghiệp.

Tham gia các hoạt động phong trào của Đoàn trường giúp các bạn đạt được nhiều thành tích trong rèn luyện là một trong những điều kiện xét “Sinh viên 5 tốt”

    Xác định mục tiêu học tập và rèn luyện rồi, bạn cần nỗ lực và quyết tâm thực hiện để đạt mục tiêu của mình đề ra, chắc chắn những năm tháng học tập và rèn luyện trên giảng đường Đại học Sao Đỏ sẽ giúp bạn lấp đầy hành trang tri thức của mình để xây dựng tương lai.

Tác giả bài viết: Thanh Lan

Phóng sự ảnh
Tạp chí Công thương
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây