TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

Thứ năm - 23/02/2023 16:02
  •  

Kỹ thuật Cơ điện tử - ngành “HOT” của thời đại 4.0

Trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, Kỹ thuật cơ điện tử là ngành quan trọng trong sự phát triển của khoa học kỹ thuật, trở thành ngành học “hot” thu hút rất nhiều bạn trẻ, đặc biệt là những bạn yêu thích máy móc và đam mê công nghệ.
Kỹ thuật Cơ điện tử - ngành “HOT” của thời đại 4.0
          Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, công nghệ tự động hóa đã trở thành xu hướng trong mọi lĩnh vực sản xuất của đời sống xã hội. Đặc biệt, công nghệ xử lý trong các thiết bị thông minh như smartphone, smart-home, smart-city… cũng được dự báo sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Tất cả những ứng dụng đó đều yêu cầu ở mức rất cao về kỹ thuật cơ điện tử, từ đó mở ra cơ hội phát triển ngành mới cũng như triển vọng nghề nghiệp hấp dẫn trong lĩnh vực này. Vậy Kỹ thuật cơ điện tử là gì?
          Kỹ thuật cơ điện tử chính là sự kết hợp của kỹ thuật cơ khí, kỹ thuật điện tử và kỹ thuật máy tính, nhằm phát triển tối đa tư duy hệ thống trong việc thiết kế và phát triển, tạo ra những sản phẩm mới có những tính năng vượt trội. Ngành này cho ra đời những sản phẩm thông minh ứng dụng công nghệ cao, không những sử dụng trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp mà còn phát triển mạnh trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp và nhiều mặt của đời sống xã hội. Giúp tăng suất lao động, tăng chất lượng sản phẩm, giảm thiểu lao động thủ công, giảm giá thành sản phẩm và giảm ô nhiễm môi trường.







Sinh viên Khoa Cơ khí thực hành tại trung tâm thực hành, thực nghiệm
          Với truyền thống đào tạo chất lượng cao, ngành Kỹ thuật cơ điện tử, Khoa Cơ khí - Trường Đại học Sao Đỏ đã được nhiều cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài nước tin tưởng lựa chọn là cơ sở để hợp tác đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực sau đào tạo. Khoa có đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn cao, luôn tâm huyết, nhiệt tình; cơ sở vật chất được đầu tư khang trang hiện đại với các thiết bị tiên tiến, trang bị cho sinh viên kỹ năng: Lắp đặt, vận hành, kiểm tra, chẩn đoán, bảo trì, bảo dưỡng được các hệ thống cơ điện tử trong sản xuất công nghiệp và dân dụng, đưa ra các giải pháp cải tiến kỹ thuật trong lĩnh vực cơ điện tử, phân tích và thiết kế các hệ thống cơ điện tử; thiết kế, chế tạo các cơ cấu chấp hành, ứng dụng được các phần mềm để lập trình điều khiển các hệ thống cơ điện tử, có năng lực ngoại ngữ tiếng Anh hoặc tiếng Trung Quốc hoặc tiếng Nhật đạt bậc 3/6 khung năng lực ngoại ngữ của Việt Nam hoặc tương đương.
         Sinh viên được thực hành tại Trung tâm thực hành - Thực nghiệm với các thiết bị cơ khí tiên tiến, hiện đại nên sớm thành thạo công nghệ CAD/CAM/CNC/CAE,… Đặc biệt, năm 2020, Khoa Cơ khí được trang bị phòng thí nghiệm công nghiệp số Siemens với trang thiết bị công nghệ hiện đại như: máy tính cấu hình cao được cài đặt phần mềm bản quyền Solid Edge 2019 do công ty TNHH phần mềm Siemens tài trợ với tổng trị giá 324.000 USD, giúp sinh viên tiếp cận với kỹ thuật vẽ, thiết kế hiện đại, công nghệ số hóa và các ứng dụng công nghệ hiện đại trong các ngành cơ khí. Năm 2022 công ty cổ phần LUMI Việt Nam tài trợ phòng LAB SMARTHOME - IOT và Modul Kit LUMI trang bị các máy tính cấu hình cao với bộ Kit đào tạo tiêu chuẩn; bo mạch STM32 NUCLEO-64; KIT_IOT_ZIGBEE; KIT_IOT_ZIGBEE; toàn bộ giáo trình tổng quan về IOT & Lập trình C cho vi điều khiển, Lập trình C nhúng nâng cao cho vi điều khiển; Mạng truyền thông không dây Zigbee, giúp sinh viên nắm rõ các thành phần cơ bản trong hệ thống IOT, hiểu sản phẩm và cách tạo ra sản phẩm IoT thực tế, nắm rõ cách xây dựng sơ đồ thuật toán, sơ đồ phân tầng, quản lý code, nắm rõ quy trình phát triển sản phẩm IoT, tự xây dựng timeline và kế hoạch. Đủ khả năng tự xây dựng các thiết bị IoT, nâng cao kỹ năng tư duy giải quyết vấn đề.



Sinh viên ngành Kỹ thuật cơ điện tử thực hành tại trung tâm thực hành thực nghiệm
          Sau khi tốt nghiệp tân sinh viên ngành Kỹ thuật cơ điện tử có thể đảm nhận được công việc ở các vị trí: thiết kế, cải tiến, quản lý, chỉ đạo trong các hệ thống cơ điện tử tại các doanh nghiệp; tự tạo lập doanh nghiệp về sản xuất hoặc kinh doanh trong lĩnh vực cơ điện tử; làm công tác giảng dạy, nghiên cứu tại các cơ sở đào tạo và viện nghiên cứu. Đặc biệt, có cơ hội thăng tiến lên các vị trí quản lý, giám đốc kỹ thuật, giám sát kỹ thuật tại các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
        Với cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại, Khoa Cơ khí, Trường Đại học Sao Đỏ sẵn sàng chào đón các bạn trẻ có niềm đam mê công nghệ cơ điện tử năm 2023!
 




 

Tác giả bài viết: Bích Thủy

Phóng sự ảnh
Tạp chí Công thương
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây