TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

Thứ sáu - 21/02/2020 10:12
  •  

Tăng cường kỹ năng thực hành: Trên 90% sinh viên khoa Công nghệ May &Thời trang có việc làm sau khi tốt nghiệp

Nhằm nâng cao hiệu quả học tập và tăng cường kỹ năng thực hành cho sinh viên ngành Công nghệ May, khoa Công nghệ May và Thời trang – Trường Đại học Sao Đỏ đã và đang thực hiện nhiều giải pháp thiết thực trong hoạt động đào tạo giúp sinh viên sau khi ra trường có đủ những kỹ năng cần thiết cho công việc tại doanh nghiệp.
       Để tăng cường kỹ năng thực hành cho sinh viên, trong quá trình học tập tại trường, ngoài những giờ học lý thuyết trên lớp, sinh viên có thể rèn luyện tay nghề tại Trung tâm Thực hành-Thực nghiệm của khoa, được thầy cô hướng dẫn tận tình, được học tập trên các máy móc hiện đại như: máy may một kim cắt chỉ tự động, máy thùa khuy, máy đính cúc, máy Kansai… Ngoài ra, sinh viên của  khoa còn được học tập và nghiên cứu tại phòng thực hành chuyên về hàng dệt kim gồm các loại máy chuyên dụng dùng cho loại vải dệt kim. Tất cả các thiết bị thực hành được đầu tư đồng bộ và hiện đại giúp cho sinh viên có không gian học tập tốt, đạt hiệu quả cao trong thực hành, thực nghiệm đáp ứng tốt các yêu cầu mà doanh nghiệp đề ra.
Sinh viên học thực hành tại Trung tâm thực hành-Thực nghiệm khoa Công nghệ May và Thời trang
Sinh viên trong tiết học thực hành
Các thiết kế được sinh viên khoa Công nghệ May biểu diễn trong “Cuộc thi thời trang - Thiết kế váy dạ hội trên chất liệu giấy, nilon và hoa lá” tổ chức vào tháng 11/2019
      Cũng trong chương trình học tập, khoa Công nghệ May và Thời trang đã tổ chức các cuộc thi nhằm khơi dậy sự sáng tạo cho sinh viên như: “Cuộc thi thời trang - Thiết kế váy dạ hội trên chất liệu giấy, nilon và hoa lá”; tham gia vào các chương trình ngoại khóa và Hội thi do Nhà trường tổ chức như: “Cuộc thi Xây dựng hành tinh xanh”; Hội thi Sinh viên sáng tạo khoa học và Công nghệ… Các cuộc thi được tổ chức với nội dung đặc sắc, quy mô rộng để sinh viên nhận thấy được vai trò của một “nhà thiết kế”, “nhà quản lý” để phát huy tư duy sáng tạo, được thực nghiệm công tác triển khai sản xuất và đưa ra những sản phẩm có mẫu mã đẹp, chất lượng, phù hợp với nội dung của cuộc thi.
Sinh viên Nhà trường thăm quan xưởng là, xưởng cắt, các chuyền may tại công ty TNHH May Tinh Lợi
     Ngoài thời gian học thực hành chính khóa, Khoa Công nghệ May và Thời trang nhiều năm qua đã và đang thực hiện việc liên kết đào tạo giữa Khoa và doanh nghiệp nhằm chú trọng đẩy mạnh kỹ năng thực hành cho sinh viên. Trong đó có Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam đã tài trợ các gói thiết bị như máy may cho Trung tân Thực hành- Thực nghiệm của khoa với tổng trị giá 400 triệu đồng;  năm 2019, công ty hỗ trợ phòng học chuyên dụng cho sinh viên ngành Công nghệ may với tổng trị giá 150 triệu. Không những đầu tư máy móc, trang thiết bị cho sinh viên ngành Công nghệ may mà hàng năm Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam còn tiếp nhận sinh viên Nhà trường về thực tập.  Tại đây, sinh viên không những được làm quen với máy móc thiết bị hiện đại, nâng cao kỹ năng thực hành mà còn được công ty định hướng nghề nghiệp để có vị trí việc làm tốt, phù hợp với năng lực của bản thân. Đồng thời được xây dựng lộ trình thực tập giúp sinh viên được học hỏi ở nhiều vị trí công việc khác nhau, được thực hành trên trang thiết bị tiên tiến, hiện đại trong lĩnh vực công nghệ may.
Sinh viên Khoa Công nghệ May và Thời trang tham gia thi thực hành tại công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam
      Ngoài Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam, khoa Công nghệ May và Thời trang cũng tạo nhiều mối quan hệ với các công ty May khác như  Công ty May Việt Pacific, Công ty May Tinh Lợi… Đây là những công ty may lớn, có vốn đầu tư của nước ngoài. Điển hình là Công ty May Việt Pacific (Bắc Ninh). Đây là công ty có vốn đầu tư 100% Hàn Quốc và có thâm niên 10 năm tại Bắc Ninh với trên 3.500 cán bộ công nhân viên, công ty chuyên sản xuất các sản phẩm xuất khẩu vào thị trường Châu Âu và Mỹ. Năm 2019, công ty đã đón nhận sinh viên ngành Công nghệ May của Nhà trường vào thực tập và trải nghiệm. Tại đây các em đã được bố trí làm việc tại tất cả các công đoạn trong dây chuyền sản xuất, trong đó sinh viên có cơ hội được sản xuất các mã hàng nhằm giúp sinh viên thực tế hơn, hiểu hơn về nhiều loại sản phẩm, vận hành và sử dụng được nhiều loại máy móc chuyên dùng, làm quen được với các phần mềm, nắm vững nội dung toàn diện hơn về những kiến thức đã được học trong trường.
    Nâng cao kỹ năng thực hành cho sinh viên là một trong những định hướng quan trọng và mang lại hiệu quả cao trong việc giải quyết việc làm cho sinh viên sau khi ra trường. Theo kết quả khảo sát việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp năm 2019, tỷ lệ sinh viên ngành Công nghệ may có việc làm đúng chuyên ngành sau khi tốt nghiệp chiếm 97, 36%. Đây chính là thành quả của sự nỗ lực của thầy và trò trong khoa cùng đường lối chỉ đạo đúng đắn của Ban Giám hiệu và lãnh đạo khoa trong quá trình đào tạo cử nhân ngành Công nghệ may.

Tác giả bài viết: Thanh Lan

Phóng sự ảnh
Tạp chí Công thương
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây