TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

Thứ năm - 05/03/2020 13:55
  •  

Kỹ thuật điều khiển & Tự động hóa - sự lựa chọn ưu tiên số 1 cho các bạn trẻ đam mê kỹ thuật

          Trong xu thế hội nhập toàn cầu, bất cứ ngành nghề kỹ thuật nào cũng cần đến tự động hóa. Phải khẳng định rằng, hệ thống điều khiển và tự động hóa có mặt trong mọi dây chuyền sản xuất của tất cả các ngành kinh tế từ công nghiệp, nông nghiệp tới các ứng dụng dân dụng. Theo nhận định của các chuyên gia, Kỹ thuật điều khiển & tự động hóa là ngành luôn có thu nhập cao và tương lai nghề nghiệp vô cùng rộng mở. Chính vì vậy đây là ngành học “hot”, tiềm năng và nhiều triển vọng, trở thanh xu hướng lựa chọn ưu tiên số 1 của đông đảo các bạn trẻ trong mùa tuyển sinh 2020.
          Kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa là ngành học nghiên cứu, thiết kế, vận hành các hệ thống tự động, dây chuyền sản xuất tự động tại các nhà máy xi măng, sắt thép, nước giải khát,… thiết kế, điều khiển, chế tạo robot, quản lý sản phẩm tại các công ty trong nước và quốc tế. Ngành này luôn gắn liền với các quá trình sản xuất trong công nghiệp, nơi mà các thao tác của con người sẽ được thay thế hoàn toàn bằng các hoạt động của máy móc, robot tự động giúp tăng năng suất lao động, giảm thiểu nhân công, thời gian và chi phí.
Sinh viên trong giờ học thực hành PLC
           Chương trình đào tạo ngành Kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa tại Trường Đại học Sao Đỏ trang bị cho sinh viên kiến thức về: lý thuyết mạch điện - điện tử, kỹ thuật đo lường và các hệ thống cảm biến thông minh, các hệ thống mạng truyền thông công nghiệp, phương pháp điều khiển truyền thống và hiện đại, lập trình tự động hóa các dây chuyền sản xuất công nghiệp, điều khiển điện tử công suất và truyền động điện,... Sinh viên ngành Kỹ thuật điều khiển và Tự động hoá được cung cấp các kiến thức hiện đại hiện nay như: Điều khiển công nghiệp và Robot (điều khiển Robot, tay máy robot công nghiệp, SCADA, CNC,...); Hệ thống điều khiển thông minh (PID, mạng neurol, điều khiển phản hồi,..); Các hệ thống điều khiển thời gian thực dựa trên nền tảng máy tính (PLC, vi điều khiển, FPGA, các hệ nhúng,…); Đo lường điện, điện tử, cảm biến, điện tử công suất, truyền động điện, tự động hóa khí nén; Các chuẩn truyền thông trong công nghiệp như MODBUS, PROFIBUS, CAN bus,…
Học sinh các trường THPT tham gia chương trình "Một ngày làm sinh viên" tại khoa Điện
          Khoa Điện, Trường Đại học Sao Đỏ hiện có 32 cán bộ giảng viên, trong đó có 12 tiến sĩ, 20 thạc sĩ có đủ trình độ và nhiều kinh nghiệm trong đào tạo và nghiên cứu khoa học. Hệ thống phòng thực hành, thí nghiệm hiện đại như: Thực hành tự động hoá quá trình sản xuất; điều khiển điện - khí nén; tin học ứng dụng; cảm biến và đo lường; vi xử lý – vi điều khiển; điều khiển Logic và PLC; thực hành công nghệ cao; điện tử kỹ thuật số/tương tự; mạng truyền thông công nghiệp,… Các phòng thực hành, thí nghiệm được đầu tư đồng bộ với các trang thiết bị tiên tiến, hiện đại từ các hãng có uy tín như: Samsung (Hàn Quốc);  Siemen (CHLB Đức); Omron (Nhật Bản),…phục vụ trực tiếp các hoạt động thực hành, thí nghiệm và nghiên cứu khoa học cho giảng viên và sinh viên.

Tân sinh viên ngành Kỹ thuật điều khiển và Tự động hoá thăm quan, trải nghiệm 
tại Công ty Canon Việt Nam

           Thực hiện phương châm: “Đào tạo gắn với nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao công nghệ - Học đi đôi với hành, lý thuyết gắn liền với thực tế - Nhà trường gắn liền với doanh nghiệp - Sinh viên ra trường có sức khỏe, năng lực và kỹ năng nghề nghiệp, tự tin, sáng tạo, có việc làm thu nhập ổn định và cơ hội thăng tiến”, Khoa Điện đã tăng cường các mối quan hệ với các doanh nghiệp trong hợp tác đào tạo, thường xuyên đưa sinh viên đến doanh nghiệp để thực tập, trải nghiệm như: tập đoàn An Phát, công ty cổ phần Lilama 69-1, Công ty cổ phần Công nghệ cao Vĩnh Phúc, Tập đoàn Hòa Phát; Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản JICA; Trường Đại học Hankuk (Hàn Quốc); Đại học khoa học Mokpo (Hàn Quốc), Trường Đại học Khoa học và Công nghệ quốc gia Seoul (Hàn Quốc); Tập đoàn Vingroup, công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam, Công ty TNHH Samsung Việt Nam, Công ty TNHH Canon Việt Nam, Tập đoàn khoa học kỹ thuật Hồng Hải, Hiệp hội xúc tiến Internship Asean,… giúp sinh viên được tiếp cận với thực tế sản xuất của doanh nghiệp để thích ứng được với yêu cầu ngày càng cao của doanh nghiệp.

Sinh viên Khoa Điện thực tập tại doanh nghiệp

          Sau khi tốt nghiệp, sinh viên sẽ đảm nhiệm tại các vị trí: Cán bộ kỹ thuật tại các phòng kỹ thuật; cán bộ quản lý tại các doanh nghiệp trong và ngoài nước; Công ty điện lực; Công ty nhiệt điện, thủy điện; Trung tâm điều độ lưới điện quốc gia; Nhà máy điện mặt trời; các khu công nghiệp, nhà máy chế tạo các sản phẩm tự động hóa; Các nhà máy chế biến thực phẩm, dây chuyền sản xuất vật liệu xây dựng, dây chuyền sản xuất các thiết bị điện tử dân dụng; Các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài,... Cán bộ tư vấn, thiết kế, thi công, vận hành, bảo trì, sửa chữa, giám sát các thiết bị tự động hóa, các hệ thống điều khiển tự động, các dự án phát triển sản xuất. Hoặc các em có thể tự tạo lập doanh nghiệp về sản xuất hoặc kinh doanh trong lĩnh vực điều khiển và tự động hóa. Làm công tác giảng dạy, nghiên cứu tại các cơ sở đào tạo và Viện nghiên cứu…

Cán bộ Tập đoàn Khoa học Kỹ thuật Hồng Hải Việt Nam phỏng vấn tuyển dụng sinh viên Nhà trường

          Với sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật lần thứ Tư, ngành Kỹ thuật điều khiển & tự động hóa đang là một trong những sự lựa chọn tối ưu, phù hợp với xu thế phát triển của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, được đông đảo các bạn trẻ lựa chọn để hiện thực hóa ước mơ của mình. Khoa Điện, Trường Đại Học Sao Đỏ là địa chỉ uy tín, chất lượng là nơi chắp cánh cho ước mơ của các kỹ sư  Tự động hóa tương lai.

 
 

 

 

Tác giả bài viết: Hoàng Huyền

Phóng sự ảnh
Tạp chí Công thương
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây