TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

Thứ tư - 07/11/2018 15:20
  •  

Bí quyết để khởi nghiệp thành công từ các cựu sinh viên thành đạt

         Từ ý tưởng ban đầu đến sản phẩm có thể thương mại hóa, luôn là hành trình dài mà không phải startup nào cũng có thể vượt qua. Có rất nhiều điều bạn cần làm khi khởi nghiệp, nếu đang nuôi ước mơ startup, bạn hãy bỏ túi những bí quyết từ các cựu sinh viên khởi nghiệp thành công dưới đây.
         Khởi nghiệp từ những điều đơn giản­

Cựu sinh viên Đoàn Phương Nam - Giám đốc Công ty
TNHH Giải Pháp Công Nghệ Và Truyền Thông Bamboo
         Nói đến khởi nghiệp, nhiều bạn trẻ nghĩ ngay đến những dự án “khủng” hay ý tưởng độc nhất vô nhị. Nhưng khởi nghiệp có thể bắt đầu từ sở thích, sở trường cá nhân. Dự án thành lập công ty trong lĩnh vực giải pháp công nghệ và truyền thông của Đoàn Phương Nam là một trong những trường hợp như thế. Vốn là một kỹ sư công nghệ thông tin, cựu sinh viên Khoa Điện tử - Tin học, Trường Đại học Sao Đỏ ban đầu chỉ xây dựng website để thỏa mãn sở thích bản thân, nhưng càng đi sâu vào lĩnh vực truyền thông Nam càng thấy nhu cầu của thị trường trong lĩnh vực này ngày càng lớn. Nắm bắt cơ hội đó, Công ty TNHH Giải Pháp Công Nghệ Và Truyền Thông Bamboo ra đời, hoạt động trên các lĩnh vực: Cung cấp giải pháp công nghệ cho các cửa hàng – doanh nghiệp, nhằm đẩy mạnh doanh số bán hàng thông qua kênh bán hàng trực tuyến song song với kênh bán lẻ tại địa phương; Cung cấp cho doanh nghiệp các giải pháp về xây dựng hệ thống mạng nội bộ với kết nối có dây hoặc không dây; Cung cấp giải pháp, hỗ trợ xây dựng chiến lược quảng bá thương hiệu, hình ảnh, sản phẩm của doanh nghiệp trên các phương tiện truyền thông hiện đại (SEO, Internet marketing, Ads Online,...)… Qua các mối quan hệ và uy tín trên thị trường công nghệ, công ty của Nam đã nhận được nhiều hợp đồng với giá trị lớn từ nhiều công ty và tổ chức trong khu vực miền Bắc.
         Làm tốt hơn  ý  tưởng cũ
       
Khởi nghiệp là bắt đầu một nghền ghiệp. Bạn có thể làm những điều mới, cũng có thể chỉ cần làm tốt hơn điều đã có. Đó là suy nghĩ của Phạm Văn Thắng, chủ gara sửa chữa, bảo dưỡng ô tô tại Quảng Ninh.
      Hiện là chủ một gara ô tô tại Quảng Ninh quản lý gần 20 kỹ thuật viên sửa chữa, bảo dưỡng nhiều hang xe các loại, Thắng chia sẻ: “Việc trùng lặp ý tưởng là điều có thể xảy ra. Quan trọng là cách mình giải quyết công việc có hiệu quả và làm tốt hơn những người đi trước”. Quyết định thành lập và quản lý một gara riêng là ý tưởng khởi nghiệp khi Thắng trải nghiệm thực tập tại doanh nghiệp. Từ số vốn gom góp vay mượn và sự hỗ trợ của gia đình, bằng sự linh hoạt trong cách xử lý cộng với kinh nghiệm khi thực tập tại doanh nghiệp và kỹ năng nghề nghiệp vững vàng khi học tập tại Khoa Ô tô – Trường Đại học Sao Đỏ, Thắng đã dần dần đưa gara của mình ngày càng phát triển, tạo dựng được uy tín với khách hàng, trở thành địa chỉ tin cậy để khách hàng lựa chọn để sửa chữa và bảo dưỡng ô tô định kỳ.
        Kỹ năng teamwork
       Ở thời điểm khởi nghiệp, có thể bạn chưa là giám đốc một công ty, nhưng chắc chắn bạn sẽ phải có một nhóm đồng nghiệp. Bạn cần những người đồng hành, mỗi người có một thế mạnh riêng để phụ trách một khâu nhất định trong việc hiện thực hóa ý tưởng. Trong môi trường như vậy, kỹ năng làm việc đồng đội (teamwork) chính là yêu cầu cần thiết công việc đạt hiệu quả cao.Đó là chia sẻ của sinh viên Nguyễn Thị Đào – Chủ nhiệm Câu lạc bộ Tuổi trẻ khởi nghiệp Trường Đại học Sao Đỏ.

Sinh viên Nguyễn Thị Đào (người mặc áo xanh đứng ở giữa) cùng các thành viên của
Câu lạc bộ Tuổi trẻ Khởi nghiệp Đại học Sao Đỏ
         Từ khi đi vào hoạt động, Đào đã cùng Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ vạch ra các kế hoạch ngắn hạn cũng như dài hạn để phát triển những ý tưởng kinh doanh như: kinh doanh in và làm áo lớp, áo đồng phục 3D, áo bóng đá và đồng phục doanh nghiệp... xây dựng các dự án khởi nghiệp, kêu gọi sự đầu tư, tài trợ của các doanh nghiệp để hiện thực hóa các dự án đó. Chính sự góp sức của teamwork đã giúp Câu lạc bộ thu được nhiều kinh phí hỗ trợ cho quá trình học tập của các em.
         Khởi nghiệp là hành trình học hỏi không ngừng - “Hãy theo đuổi sự ưu tú, thành công sẽ theo đuổi bạn”.

Tác giả bài viết: Bích Thủy

Phóng sự ảnh
Tạp chí Công thương
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây