TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

Thứ ba - 16/02/2016 08:54
  •  

Robocon 2016 tiếp tục khơi nguồn sáng tạo cho sinh viên trường Đại học Sao Đỏ

     Cuộc thi sáng tạo Robocon là sân chơi bổ ích dành cho học sinh, sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng và Trung cấp khối kĩ thuật thuộc các nước trong khu vực châu Á Thái Bình Dương do Hiệp hội Phát thanh Truyền hình châu Á - Thái Bình Dương tổ chức. Tại sân chơi này đã thu hút đông đảo sinh viên Việt Nam tham gia và thành công trong việc phát huy tính sáng tạo của sinh viên. Đội tuyển Việt Nam nhiều năm liền đạt ngôi vô địch. Cụ thể: năm 2002, 2004, 2006, 2014 và năm 2015.
      Tham gia cuộc thi sáng tạo Robot Việt Nam từ năm 2006, qua mỗi lần thi Robocon, trường Đại học Sao Đỏ đã khẳng định vị thế của mình trong khu vực phía Bắc và toàn quốc. 8 năm liên tục (từ năm 2008 đến năm 2015) nhà trường đều có đội tuyển lọt vào vòng chung kết toàn quốc. Đặc biệt năm 2013 trường Đại học Sao Đỏ đã có 01 đội lọt vào vòng 1/8 chung kết toàn quốc; 01 đội đạt giải ý tưởng sáng tạo; 02 sản phẩm Robot Techshow là: “Robot vớt rác” và “Robot công nghiệp – mô hình SIM” đạt giải và được Ban Tổ chức lựa chọn triển lãm tại vòng chung kết toàn quốc cuộc thi Robocon.
      Năm 2016, trường Đại học Sao Đỏ tiếp tục tham gia cuộc thi sáng tạo Robocon do Đài truyền hình Việt Nam tổ chức. Đây là năm thứ 10, nhà trường tham gia cuộc thi sáng tạo robot và cũng là năm đánh dấu một chặng đường phát triển và trưởng thành của sinh viên nhà trường trong nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ chế tạo cơ khí, kỹ năng lập trình, tư duy sáng tạo và kinh nghiệm tham gia thi đấu.
      Để “Sáng tạo Robot” trở thành điểm nhấn nổi bật trong phong trào nghiên cứu khoa học của sinh viên, ngay từ khi Ban Tổ chức đưa ra chủ đề cuộc thi, Đảng uỷ, Ban Giám hiệu Nhà trường đã giao nhiệm vụ cho phòng Nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế là đơn vị thường trực triển khai hoạt động này tới từng đoàn viên, sinh viên, trong toàn trường. Với sự quan tâm của nhà trường hi vọng Robocon 2016 sẽ tiếp tục khơi nguồn sáng tạo cho sinh viên trường Đại học Sao Đỏ
 
                               Thành viên đội tuyển Điện đang chế tạo Robot
        Được sự quan tâm của lãnh đạo nhà trường. Phong trào sáng tạo Robot đã được triển khai sâu rộng đến các khoa và thu hút đông đảo sinh viên đăng ký tham gia và thành lập đội tuyển các khoa gồm: Điện, Cơ khí, Điện tử - Tin học và khoa Ôtô. Cuộc thi sáng tạo Robot năm nay với chủ đề:“Năng lượng sạch tái tạo thế giới” – Đây là chủ đề mà đất nước chủ nhà Thái Lan đưa ra với nhiều bài toán khó, đòi hỏi sinh viên phải có sự sáng tạo cao. Ngay sau khi thành lập các đội tuyển, thành viên của từng đội đã tập trung nghiên cứu chủ đề và luật thi đồng thời bắt tay ngay vào nghiên cứu: vẽ, thiết kế, tính toán, mô phỏng hoạt động của Robot để tham gia vòng thi “ý tưởng sáng tạo” và “thiết kế chế tạo Robot” được tổ chức tại trường.
Đến nay, đội tuyển robot của các khoa đang thực hiện quá trình thiết kế, chế tạo Robot theo ý tưởng đã được đưa ra, đa số sinh viên khắc phục khó khăn về thời gian học tập trên lớp và thời gian dành cho sáng tạo Robot. Với niềm đam mê nghiên cứu sáng tạo, tinh thần quyết tâm giành kết quả cao trong cuộc thi, thành viên các đội tuyển không quản ngày đêm miệt mài tập trung trí tuệ, dành phần lớn thời gian làm việc trên phòng chế tạo Robot của nhà trường. Gần 10 năm nay, niềm đam mê sáng tạo robot của từng thành viên trong các đội tuyển đã được gọi chung một khẩu hiệu: “Làm robot, ăn robot, học robot và ngủ cùng robot”.
 
   Các thành viên đội tuyển Cơ khí đang hăng say chế tạo Robot
sau mỗi giờ học tập trên lớp
      Chỉ đạo và hướng dẫn các đội tuyển tham gia chế tạo Robot, Ths. Nguyễn Trọng Quỳnh – Chuyên viên phòng Nghiên cứu khoa học và Hợp tác quốc tế cho biết: “Sau khi nắm bắt được chủ đề và luật thi của cuộc thi sáng tạo Robot năm 2016, thành viên các đội tuyển rất tích cực tham gia lớp học bồi dưỡng kiến thức về kỹ thuật lập trình, thiết kế cơ khí và hướng dẫn sử dụng các thiết bị. Các em bắt tay thực hiện ý tưởng sáng tạo của mình, hoàn thành những robot để chuẩn bị luyện tập, thi đấu thử. Thời gian tới, các đội tuyển sẽ bước vào vòng thi đấu cấp trường. Từ đó nhà trường sẽ chọn lựa đội tuyển tham gia thi đấu vòng loại khu vực phía Bắc…”
      Trong mỗi mùa sáng tạo Robot, nhà trường đều phát hiện nhiều cá nhân có khả năng thiết kế cơ khí, kỹ năng lập trình điều khiển và có tư duy nhạy bén về khoa học công nghệ. Những sinh viên đó sẽ được nhà trường bồi dưỡng về kiến thức để các em phát huy trí tuệ trong sáng tạo, nghiên cứu khoa học và công nghệ, đồng thời giúp cho mỗi sinh viên trưởng thành hơn khi được trải nghiệm. Đặc biệt, đối với mỗi sinh viên khi tham gia cuộc thi sáng tạo này, sau khi tốt nghiệp đều được các nhà tuyển dụng lao động đánh giá cao, đáp ứng được yêu cầu công việc (có kiến thức lý thuyết hàn lâm và kỹ năng thực hành, thực nghiệm).
      Trong giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế, để tiếp thu lĩnh hội và chinh phục những tri thức đòi hỏi mỗi sinh viên phải không ngừng học tập và rèn luyện. Tham gia cuộc thi sáng tạo Robot là con đường để mỗi sinh viên tiếp cận với khoa học công nghệ, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện kỹ năng, thắp sáng và nuôi dưỡng ý tưởng sáng tạo, niềm đam mê khoa học kỹ thuật, tạo ra sự đoàn kết hữu nghị giữa các hội viên, sinh viên góp phần nâng cao chất lượng đào tạo toàn diện.
Phóng sự ảnh
Tạp chí Công thương
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây