TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

Thứ hai - 13/05/2024 14:50
  •  

Trường Đại học Sao Đỏ: 55 năm – Những bước chuyển mình khẳng định vị thế

Trường Đại học Sao Đỏ trải qua 55 năm xây dựng và trưởng thành. Hơn 5 thập kỷ đi qua, từ mái trường này hàng trăm ngàn công nhân kỹ thuật, kỹ thuật viên, cử nhân, kỹ sư, thạc sỹ,… đã trưởng thành và đang phục vụ đắc lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Qua mỗi chặng đường lịch sử, Trường Đại học Sao Đỏ đang tạo nên những dấu ấn đậm nét góp phần vào sự nghiệp giáo dục và đào tạo của nước nhà.
Trường Đại học Sao Đỏ: 55 năm – Những bước chuyển mình  khẳng định vị thế
      55 năm – những chặng đường lịch sử đã đi qua với nhiều thời cơ và thách thức, song với tinh thần đoàn kết, nỗ lực vươn lên, tập thể sư phạm Trường Đại học Sao Đỏ đã vượt qua những khó khăn thử thách, đạt nhiều thành tựu trên tất cả các mặt công tác:
      Đội ngũ giảng viên giàu tâm huyết, thường xuyên được nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phong cách nhà giáo, 100% giảng viên có trình  độ thạc sỹ, trong đó 25% giảng viên có trình độ tiến sĩ, trên 30 cán bộ, giảng viên đang làm nghiên cứu sinh ở trong nước và nước ngoài. Nhà trường có 13 Nhà giáo được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba và Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng Ba. Năm 2017, TS. Đinh Văn Nhượng - Hiệu trưởng Nhà trường đã vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân; 15 thầy, cô giáo được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú; 01 thầy giáo vinh dự được bổ nhiệm chức danh Phó giáo sư; hàng năm có nhiều giảng viên được công nhận giảng viên dạy giỏi cấp cơ sở.




Nhà trường Vinh danh tân Tiến sĩ trong dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11
     
TS. Đinh Văn Nhượng - Nguyên Hiệu trưởng Nhà trường đã vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng
danh hiệu Nhà giáo nhân dân
TS Nguyễn Thị Kim Nguyên – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng và  TS Nguyễn Trọng Các – Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Sao Đỏ (thứ 1 từ trái sang) vinh dự đón nhận danh hiệu Nhà giáo Ưu tú tại Hội nghị tổng kết công tác đào tạo năm học 2020-2021
      Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ đào tạo tại các Trung tâm thực hành thực nghiệm được đầu tư tiên tiến như: Các máy gia công cơ khí điều khiển bằng chương trình số (các loại máy CNC); phòng thí nghiệm công nghiệp số Siemens; Hệ thống thiết bị kiểm tra, chẩn đoán tổng hợp ôtô của các hãng Brainbee (Italia), AHS (Đức); các động cơ đời mới sử dụng trên các dòng xe Toyota Altis, Toyota Camry, Lexus; các loại hộp số tự động, hộp số vô cấp của các hãng Toyota và Nissan, Công ty Ford Việt Nam tặng 2 động cơ lắp trên xe ô tô Ford Territory, dòng xe mới ra mắt tại Việt Nam;...  Năm 2022, Công ty Cổ phần Lumi Việt Nam tài trợ cho nhà trường phòng LAB SMARTHOME – IOT và Modul Kit LUMI giúp sinh viên nắm rõ quy trình phát triển sản phẩm IoT, tự xây dựng timeline và kế hoạch. Đủ khả năng tự xây dựng các thiết bị IoT, nâng cao kỹ năng tư duy giải quyết vấn đề (Debug, xử lý và khắc phục lỗi). Không gian giáo dục số “Smart Edu Hub” được tài trợ bởi Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) và Công ty REMANn, với các thiết bị công nghệ thông tin tiên tiến, hiện đại, là nơi khơi dậy cảm hứng học tập, sáng tạo công nghệ, kết nối cộng đồng, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường, đồng thời giúp thu hẹp Khoảng cách số tại Việt Nam.   

















Trung tâm thực hành, thực nghiệm các khoa đào tạo của Nhà trường




Lễ cắt băng khánh thành Smart Edu Hub tại Trường Đại học Sao Đỏ (Hải Dương) 
      Trung tâm thư viện được thiết kế theo không gian mở phù hợp với kỷ nguyên công nghệ số gồm có: Không gian truyền thông sáng tạo; Không gian giao lưu học tập; Không gian đọc - tra cứu; Phòng Dữ liệu số; Phòng hội thảo; Phòng học liệu. Với trên 4.000 đầu sách tham khảo bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài, được kết nối với cơ sở dữ liệu Proquest Central thuộc Liên hiệp các Thư viện Việt Nam. Đây là không gian mở được thiết kế theo phong cách Gen Z là nơi tạo cảm hứng học tập, kết nối tri thức và đam mê sáng tạo bạn bè bốn phương.

Khai trương sân bóng đá cỏ nhân tạo Trường Đại học Sao Đỏ







Nhà thi đấu đa năng Trường Đại học Sao Đỏ


Nhà Hiệu bộ Trường Đại học Sao Đỏ
      Nhà trường có 3 khu tập thể thao ngoài trời (Sân cỏ nhân tạo; Sân bóng chuyền, cầu lông, bóng rổ…), 2 nhà thể thao đa năng và 1 hội trường lớn để tổ chức và phục vụ các sự kiện, các ngày lễ lớn của TP Chí Linh, Nhà trường cũng như các hoạt động  VHVN, TDTT của cán bộ, giảng viên và sinh viên. Ký túc xá cho sinh viên thiết kế khép kín và được trang bị, lắp đặt hệ thống điều hòa, nóng lạnh đảm bảo tốt các điều kiện cho sinh viên sinh hoạt và học tập.





 

Các trường THPT đến thăm quan trải nghiệm tại Nhà trường
      Nhà trường đã thực hiện đồng bộ các giải pháp trong công tác tuyển sinh: Xây dựng đề án tuyển sinh phù hợp thực tiễn; đẩy mạnh các hoạt động ngoại khóa trong sinh viên; thực hiện tốt công tác truyền thông với phương châm “Thông tin nhanh, lan tỏa rộng, hiệu quả cao”, đặc biệt lấy chất lượng đào tạo làm thước đo… nhờ đó hình ảnh của Nhà trường được thông tin rộng rãi với người học và toàn xã hội,… Kết quả, công tác tuyển sinh các năm cơ bản đạt chỉ tiêu đề ra, duy trì quy mô ổn định bền vững.






Đổi mới phương pháp giảng dạy thích ứng cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư
      Với triết lý giáo dục “Chất lượng toàn diện - Hợp tác sâu rộng - Phát triển bền vững”, nhà trường ưu tiên đầu tư trọng tâm, trọng điểm các ngành kỹ thuật truyền thống thành ngành mũi nhọn. Chất lượng đào tạo được giữ vững và không ngừng nâng cao, nhiều ngành học mới được xây dựng với nội dung chương trình cập nhật kiến thức mới, đáp ứng sự phát triển của xu thế thời đại trong kỷ nguyên cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Đồng thời thực hiện đổi mới mục tiêu, nội dung, chương trình đào tạo. Tăng thời lượng trải nghiệm thực tế, thực hành, thực tập kỹ năng nghề nghiệp lên 50%. Đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng năng lực thực hiện, có sự tham gia của doanh nghiệp vào quá trình này; Tăng cường kết nối, hợp tác với doanh nghiệp để đổi mới chương trình, hợp tác trong đào tạo, đưa sinh viên trải nghiệm, thực tập tại các doanh nghiệp, thành lập trung tâm đào tạo của doanh nghiệp trong nhà trường. Từ đó chất lượng đào tạo không ngừng được nâng cao với nhiều sinh viên đạt giải cao trong các kỳ thi giỏi kỹ năng nghề Quốc gia và Quốc tế; thi olympic toán học, cơ học, tin học quốc gia, Cấp Bộ, Tỉnh: 98 sinh viên đạt giải, trong đó có 5 giải Nhất, 9 giải Nhì, 28 giải Ba Cấp Quốc gia và Quốc tế: 45 sinh viên đạt giải, trong đó có 01 giải Ba cấp Quốc tế; 02 giải Nhất, 05 giải Nhì, 10 giải Ba cấp Quốc gia.










Nhà trường tăng cường ký kết hợp tác đào tạo với các doanh nghiệp, kết nối việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp
     Trước những thay đổi mới của công tác quản trị đại học, Kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học nói chung và đánh giá chất lượng chương trình đào tạo nói riêng có ý nghĩa hết sức quan trọng, giúp các trường đại học có cơ hội xem xét, rà soát lại toàn bộ quá trình đào tạo của mình một cách có hệ thống từ đó điều chỉnh mục tiêu, nội dung, phương pháp, không ngừng cải tiến nâng cao chất lượng đáp ứng nhu cầu xã hội, trong 5 năm từ 2019-2024, Nhà trường đã thực hiện kiểm định chương trình đào tạo và cơ sở giáo dục. Đến nay, đã có 9 chương trình đào tạo được kiểm định và Nhà trường đã thực hiện tái kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục chu kỳ 2 (2023-2028).








Nhà trường thực hiện Kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học  và đánh giá chất lượng chương trình đào tạo
      Hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH) trong Nhà trường có nhiều chuyển biến tích cực, từ năm 2010 đến nay có 01 đề tài NCKH cấp quốc gia; 01 dự án khoa học và công nghệ do Quỹ đổi mới sáng tạo Vingroup; 27 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Bộ, Tỉnh; 648 đề tài cấp cơ sở; 38 công trình đạt giải tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật cấp Bộ và Tỉnh; 09 công trình đạt giải thưởng sáng tạo khoa học Việt Nam (Vifotec); Hơn 150 đề tài được chuyển giao cho các cơ sở giáo dục đào tạo và các doanh nghiệp; Xuất bản 58 sách chuyên ngành và giáo trình; Hơn 1300 công trình khoa học được công bố trên các tạp chí trong nước và quốc tế. Nhà trường đã có 02 sản phẩm/nhãn hiệu được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp Giấy chứng bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ; Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ có 04 liên ngành được Hội đồng Giáo sư Nhà nước đưa vào danh mục tính điểm công trình khoa học; 16 năm liên tục có mặt tại cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam và là một trong 5 trường có phong trào Robocon mạnh trên Toàn quốc, đặc biệt năm 2019 có 01 đội giành Ba cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam; nhiều sinh viên đạt giải cao trong các kỳ thi giỏi kỹ năng nghề Quốc gia và Quốc tế, olympic toán học, cơ học, tin học quốc gia,...
TS. Đỗ Văn Đỉnh (đứng thứ 6 từ trái sang) nhận giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam (VIFOTEC) 2022

Các giải pháp công trình của Trường Đại học Sao Đỏ đạt giải trong Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Hải Dương lần thứ XI (2018-2019)









Trường Đại học Sao Đỏ: 4 công trình đạt giải tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Hải Dương lần thứ XIII (2022-2023)
 
Đội tuyển robocon Trường Đại học Sao Đỏ giành giải Ba cuộc thi sáng tạo Robot Việt Nam 2024



Đội tuyển SDU-GBF (Đại học Sao Đỏ) giành giải Triển vọng tại cuộc thi sáng tạo Robot Việt Nam 2024
      Hiện nay, Nhà trường có mối quan hệ với nhiều tập đoàn, nhiều doanh nghiệp lớn như: Toyota Việt Nam; Tập đoàn Hồng Hải; Công ty TNHH NISSAN Việt Nam; Công ty TNHH Canon Việt Nam; Công Ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam; Tập đoàn Hòa Phát,…Thông qua nhiều hoạt động, mối quan hệ hợp tác giữa Nhà trường với các doanh nghiệp này càng trở nên gắn kết chặt chẽ hơn. Hợp tác quốc tế của Trường Đại học Sao Đỏ cũng liên tục được mở rộng, phát triển, các dự án, chương trình đào tạo liên kết với đối tác nước ngoài đã được củng cố và tiếp tục triển khai tại trường, nhiều đoàn đại biểu quốc tế đã ghé thăm, giao lưu và làm việc cùng với Nhà trường như: Trường Đại học Giao thông Tây Nam, Trường Đại học Công nghệ Vũ Hán, Trường Đại học Vân Nam, Trường Đại học Lâm nghiệp Bắc Kinh, Trường Đại học Hồ Nam, Trường Đại học Dân tộc Vân Nam, Học viện Văn hóa Quốc tế Thiên Tân, Đại học Hoa Trung (Trung Quốc), Đại học Woosung, Đại học Kyungsung (Hàn Quốc); Học viện Kinh tế - Kỹ thuật Bình Đông, Học viện Kỹ thuật Fortune (Đài Loan); Trường Đại học Tổng hợp Kỹ thuật Irkutsk, Trường Đại học Bách khoa miền Nam Nga, Trường Đại học Tổng hợp Kỹ thuật Moscow, Trường Đại học Kỹ thuật Lâm nghiệp Saint Petersburg (Liên bang Nga); Trường Nhật ngữ AN (Nhật Bản)…

 









 



 



Nhà trường có mối quan hệ hợp tác quốc tế sâu rộng
      Nhờ các mối quan hệ hợp tác sâu rộng trong và ngoài nước, sinh viên Nhà trường được được tư vấn, giới thiệu việc làm tại các doanh nghiệp trong và ngoài nước. 95% sinh viên đại học tốt nghiệp ra trường sau 6 tháng có việc làm đúng và gần chuyên ngành với mức lương khởi điểm hàng tháng từ 10-12 triệu đồng, trong đó có nhiều cựu sinh viên đang giữ các vị trí lãnh đạo, quản lý tại các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
      55 năm, với sự nỗ lực, đồng lòng, tinh thần đoàn kết cao, tập thể sư phạm Nhà trường đã tạo ra những bước chuyển mình mạnh mẽ, Trường Đại học Sao Đỏ ngày càng khẳng định vị thế với xã hội và người học. Kỷ niệm 55 năm ngày thành lập Trường (15/5/1969-15/5/2024), các thế hệ thầy trò hôm nay càng ý thức sâu sắc trách nhiệm to lớn trong việc giữ vững và phát huy truyền thống vẻ vang, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, hoàn thành mọi nhiệm vụ xã hội giao phó; quyết tâm xây dựng Trường Đại học Sao Đỏ ngày càng bền vững, hội nhập để SDU luôn trường tồn và phát triển.

Tác giả bài viết: Ban Biên Tập

Phóng sự ảnh
Tạp chí Công thương
Cuộc thi tìm hiểu pháp luật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây