TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

Chủ nhật - 28/11/2021 06:06
  •  

Trung tâm thư viện - không gian trí thức, đọc, nghiên cứu, giao lưu học tập và kết nối bạn bè bốn phương

Để khơi gợi niềm say mê của sinh viên đối với việc khám phá, lĩnh hội tri thức, kích thích năng lực sáng tạo, khả năng tư duy độc lập và tạo nguồn cảm hứng học tập cho sinh viên, Trường Đại học Sao Đỏ đầu tư cải tạoTrung tâm thư viện trở thành trung tâm tri thức, trung tâm thông tin với không gian mở đảm bảo tính mỹ quan và phong cách hiện đại thu hút nhiều cán bộ viên chức giảng viên và sinh viên hào hứng đến học tập và nghiên cứu.
Nhà trường xin lộc chữ Thầy Chu Văn An với sáu chữ vàng: Tâm – Đức – Nhẫn; Trí – Tài – Thành được đặt hai bên cánh trái và cánh phải sảnh ngoài Trung tâm thư viện
Nhà trường xin lộc chữ Thầy Chu Văn An với sáu chữ vàng: Tâm – Đức – Nhẫn; Trí – Tài – Thành được đặt hai bên cánh trái và cánh phải sảnh ngoài Trung tâm thư viện
      Được ví như “Trái tim” của nhà trường, với diện tích 600 m2, Trung tâm thư viện thiết kế theo không gian mở gồm có không gian truyền thông sáng tạo; không gian giao lưu học tập; không gian đọc - tra cứu; phòng Dữ liệu số; phòng hội thảo và  phòng học liệu. Không gian mới của Trung tâm thư viện lấy ý tưởng sáng tạo từ sự kết hợp giữa phong cách truyền thống và hiện đại, phù hợp tư duy và cách nhìn mới mẻ của giới trẻ, tạo động lực giúp sinh viên hào hứng trong học tập, nghiên cứu khoa học trong mỗi ngày đến trường.
Biểu tượng Quyển sách đang mở tượng trưng cho những trang sử vẻ vang của
chặng đường trên 50 năm truyền thống đào tạo
      Bước chân vào cửa chính của Trung tâm thư viện, biểu tượng mang dấu ấn đầu tiên là quyển sách đang mở. Quyển sách được đặt trên những chữ cái SDU (viết tắt tiếng Anh của Trường Đại học Sao Đỏ) với 05 trang sách đang mở tượng trưng cho những trang sử vẻ vang trên chặng đường hơn 50 năm truyền thống đào tạo và phát triển của Nhà trường. Trên trang sách được viết bốn chữ “Nâng cánh ước mơ” giản dị mà mang nhiều ý nghĩa sâu sắc. Trong cuộc sống, ai cũng có ước mơ cho riêng mình và sinh viên của Trường Đại học Sao Đỏ cũng vậy, có bạn ước mơ nghề nghiệp tương lai của mình sẽ là những kỹ sư tự động hóa, kỹ sư công nghệ thông tin, các nhà sáng chế giỏi, những doanh nhân thành đạt hay nhà thiết kế thời trang… Và những thầy giáo, cô giáo của Trường Đại học Sao Đỏ là những người không quản ngày đêm, gian lao vất vả trang bị cho sinh viên trí thức, đạo đức, cùng với sự nỗ lực học tập và rèn luyện của các em sẽ trở thành điểm tựa vững chắc giúp cho mỗi ước mơ của các em bay cao, bay xa hơn trong cuộc sống. Biểu tượng quyển sách càng rõ nghĩa và tỏa sáng hơn khi phía sau là lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Non sông Việt Nam có trở lên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em” – giúp mỗi sinh viên hiểu được học tập và rèn luyện là một trách nhiệm lớn lao đối với chính bản thân mình và đối với Tổ quốc.
Nhà trường xin lộc chữ Thầy Chu Văn An với sáu chữ vàng: Tâm – Đức – Nhẫn; Trí – Tài – Thành được đặt hai bên cánh trái và cánh phải sảnh ngoài Trung tâm thư viện
       Một trong những biểu tượng đặc sắc để lại nhiều ấn tượng sâu sắc là sáu chữ vàng: Tâm – Đức – Nhẫn; Trí – Tài – Thành được treo bên cánh phải và cánh trái trước cửa Trung tâm thư viện với ý nghĩa nhắc nhở mỗi cán bộ viên chức, giảng viên và sinh viên nhà trường luôn hướng đến những điều tốt đẹp, đặt Tâm, Đức của mình làm thước đo phẩm hạnh, kiên trì, nhẫn nại vượt qua mọi khó khăn để bản thân đạt được tri thức, phát huy tài năng, sự sáng tạo để thành công trong cuộc sống.


Không gian mới của Trung tâm thư viện mang phong cách hiện đại, phóng khoáng
      Nếu như tại sảnh ngoài của Trung tâm thư viện được trang trí mang phong cách truyền thống thì bên trong Trung tâm là cả một không gian mở đầy sáng tạo mang phong cách hiện đại.







Thiết kế không gian mở trang thiết bị đảm bảo tính mỹ quan, tiện nghi thu hút sinh viên lên thư viện học tập
      Thu hút nhiều giảng viên và sinh viên đến trao đổi, học tập và nghiên cứu đó là: Không gian truyền thông sáng tạo; Không gian giao lưu học tập; Không gian đọc - tra cứu được thiết kế theo phong cách mở. Các kệ để tài liệu, sách báo… bàn ghế xen lẫn với cây xanh tạo nên một không gian sống động, bắt mắt. Đặc biệt, không gian Truyền thông sáng tạo được lấy ý tưởng từ sự phóng khoáng, hiện đại. Nội thất, màu sắc, ánh sáng và những hình ảnh 3D tại đây được bài trí phù hợp với giới trẻ, kích thích sự sáng tạo của sinh viên. Chính vì vậy, không gian này thu hút nhiều sinh viên đến quay phim, chụp ảnh thực hiện những clip, tiểu phẩm,… để hoàn thiện môn học kỹ năng mềm của mình...




Không gian Truyền thông sáng tạo được bài trí phù hợp với giới trẻ, kích thích sự sáng tạo của sinh viên
      Trung tâm thư viện không chỉ là một trung tâm tri thức, mà còn trở thành một trung tâm thông tin, sự kết hợp giữa thư viện truyền thống và thư viện điện tử, thư viện số được nhà trường áp dụp hiệu quả. Phòng học liệu, được trang bị trên 4.000 đầu sách tham khảo bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài và liên tục bổ sung tài liệu đáp ứng ngày càng đầy đủ, kịp thời nhu cầu đọc của cán bộ, giảng viên, sinh viên trong trường. Phòng Dữ liệu số được kết nối với cơ sở dữ liệu Proquest Central thuộc Liên hiệp các Thư viện Việt Nam giúp cán bộ viên chức, giảng viên và sinh viên thuận lợi trong việc tra cứu tài liệu phục vụ cho quá trình nghiên cứu khoa học và tài liệu trong giảng dạy, học tập.
      Trung tâm thư viện sẽ là nơi khơi dậy cảm hứng học tập, nơi kết nối tri thức và đam mê, sáng tạo, nơi thư giãn, giải trí và trao gửi những tâm tư, nguyện vọng và kết nối bạn bè bốn phương… là nơi để lưu giữ những kỷ niệm đẹp của sinh viên và mỗi sinh viên sẽ mãi nhớ về một thời gắn bó với từng trang sách, nâng cánh cho ước mơ của các em bay cao, bay xa trong cuộc sống.

Tác giả bài viết: Thanh Lan

Phóng sự ảnh
Tạp chí Công thương
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây