TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

Thứ ba - 29/09/2020 19:41
  •  

Những bài học bổ ích trong ngày thứ hai của “Tuần sinh hoạt công dân – Sinh viên” đầu khóa năm học 2020-2021

Trong ngày học thứ hai của “Tuần sinh hoạt công dân - Sinh viên” đầu khóa năm học 2020-2021, tân sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ được các báo cáo viên truyền đạt những nội dung: Chủ quyền biển, đảo, chiến lược, hình thức, phương pháp đấu tranh giữ vững chủ quyền biển đảo Việt Nam; Phòng, chống các tệ nạn xã hội và tìm hiểu Luật An ninh mạng; Thực hiện Luật Giao thông đường bộ…

      Với chuyên đề “Chủ quyền biển đảo, chiến lược, hình thức, phương pháp đấu tranh giữ vững chủ quyền biển đảo Việt Nam”, Thiếu tá Bùi Xuân Hưng – Giảng viên Trường Quân sự Quân khu 3 đã cung cấp cho tân sinh viên nhà trường những thông tin về chủ quyền biển, đảo; Quan điểm và đường lối, hình thức, phương pháp đấu tranh giữ vững chủ quyền biển đảo trong tình hình mới…


Thiếu tá Bùi Xuân Hưng - Giảng viên Trường Quân sự Quân khu 3 báo cáo chuyên đề: “Chủ quyền biển, đảo, chiến lược, hình thức, phương pháp đấu tranh giữ vững chủ quyền biển, đảo Việt Nam

     Những nội dung được Thiếu tá Bùi Xuân Hưng truyền đạt đến sinh viên đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng và ý nghĩa của việc bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo Việt Nam, giúp các em thấy được trách nhiệm của bản thân đối với quê hương, đất nước. Qua chuyên đề chủ quyền biển, đảo Việt Nam đã góp phần định hướng cho sinh viên nhà trường hiểu đầy đủ về tình hình biển, đảo để các em luôn ý thức rằng việc hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập cũng chính là đang góp sức mình bảo vệ Tổ quốc và biển, đảo Việt Nam.
    “Phòng, chống các tệ nạn xã hội và tìm hiểu Luật An ninh mạng” là một trong những chuyên đề được quan tâm nhiều nhất trong hoạt động giáo dục, quản lý sinh viên. Thượng tá Nguyễn Khắc Kim – Phó Trưởng phòng Chính trị nội bộ - Công an tỉnh Hải Dương đã thông tin đến sinh viên tình hình an ninh trật tự và tệ nạn xã hội trong giới trẻ hiện nay, trong đó nhấn mạnh vấn đề phòng, chống tệ nạn ma túy trong học sinh, sinh viên. Tân sinh viên được nghe và tìm hiểu về tác hại của việc sử dụng ma túy, các chất kích thích; cách nhận biết về các loại ma túy có nguồn gốc tự nhiên, ma túy tổng hợp, một số loại phổ biến như: “thuốc lắc”, “tem giấy”, “cỏ Mỹ”, “bóng cười”... và các chất hướng thần mới. Những thông tin trên giúp sinh viên nâng cao nhận thức và cách phòng ngừa ma túy và tệ nạn xã hội.

Thượng tá Nguyễn Khắc Kim – Phó Trưởng phòng Chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hải Dương báo cáo chuyên đề: “Phòng chống các tệ nạn xã hội và tìm hiểu Luật An ninh mạng”

     Song song với nội dung phòng chống các tệ nạn xã hội, Thượng tá Nguyễn Khắc Kim đã truyền tải đến sinh viên những nội dung cơ bản về Luật An ninh mạng, trong đó nhấn mạnh những ảnh hưởng của các trang mạng xã hội hiện nay như (Face book, Zalo…) đến giới trẻ. Theo quy định trong Luật An ninh mạng, có nhiều hành vi bị cấm trên không gian mạng, bao gồm: Đăng tải, phát tán thông tin trên không gian mạng có nội dung tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Kích động gây bạo loạn, phá rối an ninh, gây rối trật tự công cộng; Đăng tải thông tin có nội dung làm nhục, vu khống người khác; Đăng tải thông tin có nội dung xâm phạm trật tự quản lý kinh tế; Chiếm đoạt tài sản; Tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng internet,… Từ những điều cấm trên, sinh viên được hướng dẫn những kỹ năng để phân biệt thông tin và cách kiểm chứng nguồn gốc của thông tin khi đăng tải lên mạng xã hội, tránh được những rủi ro mà mạng xã hội đem đến.

Đồng chí Bùi Văn Long – Đội phó Đội cảnh sát giao thông Công an thành phố Chí Linh truyền đạt những nội dung cơ bản trong Luật Giao thông đường bộ

      Trang bị cho tân sinh viên những kiến thức cơ bản về Luật Giao thông đường bộ, đồng chí  Bùi Văn Long – Đội phó Đội cảnh sát giao thông Công an thành phố Chí Linh truyền đạt đến sinh viên những quy định trong Luật Giao thông đường bộ trong đó nhấn mạnh các quy định: Cấm  uống rượu, bia khi tham gia giao thông…; Nhận diện biển báo hiệu đường bộ; Tốc độ cho phép của các loại xe; Khoảng cách an toàn giữa các xe; Nhận biết hiệu lệnh của người điều khiển giao thông… Ngoài các quy định và lệnh cấm, sinh viên còn nắm được các mức xử phạt đối với từng trường hợp vi phạm giao thông đường bộ.
      Nhằm giúp sinh viên hiểu và nắm rõ hơn về Luật Giao thông đường bộ, nhà trường đã phối hợp với Công ty TNHH Honda Hương Lụa – TP. Chí Linh hướng dẫn sinh viên lái xe an toàn và trao nhiều phần quà ý nghĩa cho sinh viên.

Tân sinh viên nhận quà tặng của Công ty TNHH Honda Hương Lụa trong phần giao lưu tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ

       Kết thúc ngày học thứ hai của “Tuần sinh hoạt công dân – Sinh viên” đầu khóa năm học 2020-2021, với những thông tin và kiến thức được học đã giúp cho tân sinh viên ý thức được trách nhiệm và nghĩa vụ của mình đối với đất nước và hơn hết là chuẩn bị cho mình hành trang để tự lập trong cuộc sống sinh viên và trong quá trình học tập dưới mái Trường Đại học Sao Đỏ.

Tác giả bài viết: Thanh Lan

Phóng sự ảnh
Tạp chí Công thương
Cuộc thi tìm hiểu pháp luật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây