TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

Thứ tư - 23/09/2020 15:00
  •  

Cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư "thời" của Kỹ sư Công nghệ kỹ thuật Ô tô

          Trước xu thế phát triển của Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư đã kéo theo nhu cầu nguồn nhân lực lớn cho một số nhóm ngành kỹ thuật, trong đó có ngành Công nghệ kỹ thuật Ô tô. Chúng ta cùng tìm hiểu, tại sao ngành Công nghệ kỹ thuật Ô tô là sự lựa chọn của đông đảo các bạn trẻ có niềm đam mê kỹ thuật trong mùa tuyển sinh năm nay?
          Ngành học tiềm năng
          Theo báo cáo của Diễn đàn kinh tế thế giới năm 2016 đã chỉ ra 9 lĩnh vực ảnh hưởng mạnh mẽ nhất của cách mạng công nghiệp 4.0 và trở thành ngành nghề mũi nhọn, được các doanh nghiệp đón đầu như: Công nghệ Kỹ thuật Ô tô; Cơ điện tử và công nghệ cảm biến; Kỹ thuật điều khiển tự động hóa; Kỹ thuật quản lý và sản xuất toàn cầu… Với quy mô dân số hơn 90 triệu dân và thu nhập bình quân đạt trên 2.700 USD/người vào năm 2019, Việt Nam là một thị trường tiêu thụ tiềm năng đối với phương tiện ô tô. Chính vì vậy, Công nghệ kỹ thuật Ô tô trở thành một ngành học đầy tiềm năng cho các bạn trẻ yêu thích kỹ thuật.
          Trường Đại học Sao Đỏ - địa chỉ uy tín đào tạo ngành Công nghệ kỹ thuật Ô tô chất lượng cao
        Với bề dày truyền thống hơn 50 năm, Trường Đại học Sao Đỏ được biết đến là cơ sở đào tạo chất lượng cao, được các cơ quan, doanh nghiệp khẳng định về chất lượng nguồn nhân lực sau đào tạo.
        Năm 2017, khoa Ô tô được Công ty Toyota Việt Nam lựa chọn là cơ sở thứ 7 trong cả nước thực hiện chương trình hỗ trợ đào tạo Kỹ thuật Toyota (T-TEP) và đầu tư gói thiết bị tài trợ GJ gồm các thiết bị như: 01 xe Toyota Altis 2008; 03 động cơ 1NZ-FE; 02 bộ thí nghiệm điện; 02 bộ thí nghiệm điện tử; 04 hộp số tự động, cơ khí các loại… Năm 2018, Công ty Toyota Việt Nam tiếp tục hỗ trợ gói thiết bị tài trợ BP với tổng trị giá gần 3 tỷ đồng. Bên cạnh đó, hãng Nissan cũng đầu tư cho khoa 03 hộp số CVT, 01 mô hình cắt bổ hộp số CVT trị giá gần 300 triệu, Công ty TNHH Toyota Bắc Ninh tài trợ cho khoa 04 xe nâng phục vụ công tác đào tạo bảo dưỡng nhanh ô tô. Với sự quan tâm đầu tư của nhà trường và sự tài trợ của các doanh nghiệp đã góp phần nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật Ô tô.
 
Sinh viên thực hành tại Trung tâm đào tạo kỹ thuật Toyota
          Học ngành Công nghệ kỹ thuật Ô tô tại Trường Đại học Sao Đỏ, sinh viên được trang bị những kiến thức và kỹ năng chuyên sâu về cơ khí ô tô, máy động lực, hệ thống truyền động, truyền lực, hệ thống điều khiển.... thông qua các học phần như: Kết cấu động cơ đốt trong; Kết cấu gầm ô tô; Trang bị điện ô tô; Hệ thống điều khiển điện tử trên ôtô; Điều khiển tự động trên ô tô; Chẩn đoán và bảo dưỡng kỹ thuật ôtô... Từ đó áp dụng những nguyên lý kỹ thuật cơ bản, kỹ năng thực hành cao và các kỹ năng liên quan đến ô tô vào thực tế công việc. Bên cạnh đó, sinh viên còn được học các học phần kỹ năng mềm, kỹ năng ngoại ngữ, tin học, tham gia các hoạt động ngoại do khoa và nhà trường tổ chức giúp các em không chỉ có kiến thức chuyên môn vững vàng mà còn tích lũy được những kỹ năng cần thiết làm hành trang tri thức trên bước đường lập thân, lập nghiệp.
Sinh viên khoa Ô tô tham gia cuộc thi lái xe sinh thái – tiết kiệm nhiên liệu
          Kỹ sư Công nghệ kỹ thuật Ô tô “việc đi tìm người”                     
          Theo khảo sát của Trường Đại học Sao Đỏ trong 5 năm trở lại đây trên 90% sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật Ô tô có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp. Khoa Ô tô - Trường Đại học Sao Đỏ đã được nhiều doanh nghiệp lựa chọn là cơ sở thực hiện các chương trình hỗ trợ đào tạo các kỹ thuật viên tương lai như: Doanh nghiệp Toyota (Long Biên, Hải Dương, Bắc Ninh, Lạng Sơn); Công ty Thaco khu vực bắc bộ; Công ty Mazda Hải Dương; Công ty cổ phần Công nghiệp ô tô - Vinacomin Cẩm Phả (Quảng Ninh)... nhiều cựu sinh viên hiện nay là quản đốc, trưởng phòng, tổ trưởng tổ sửa chữa tại các công ty như: cựu sinh viên Hoàng Trung Dũng (Quản đốc - Công ty cổ phần Hyundai Quảng Ninh), cựu sinh viên Phạm Văn Thắng (Tổ trưởng tổ sửa chữa chung - Công ty TNHH Toyota Hải Dương)... Theo nhận xét của lãnh đạo các công ty có sinh viên nhà trường làm việc: Sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật Ô tô đã đáp ứng tốt được yêu cầu kỹ thuật ngay trong thời gian đầu làm việc. Các em có kiến thức chuyên sâu, kỹ năng vững vàng, năng động và có khả năng thích ứng với công việc. Nhiều em làm việc tốt và đã được giữ các vị trí cao trong công ty với mức thu nhập cao.
Học viên lớp Kỹ thuật viên Toyota chụp ảnh lưu niệm cùng Ban Giám hiệu
và doanh nghiệp tại Lễ bế giảng
 
Sinh viên khoa Ô tô tham gia phỏng vấn với các doanh nghiệp tuyển dụng
           Với đội ngũ giảng viên có trình độ cao, tâm huyết với nghề, cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, Khoa Ô tô - Trường Đại học Sao Đỏ là một trung tâm đào tạo có chất lượng cao cung cấp các kỹ sư có kỹ năng nghề nghiệp cho hệ thống đại lý của TMV nói riêng và cho các công ty doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong cả nước. Ngành Công nghệ kỹ thuật Ô tô là sự lựa chọn hoàn hảo cho các bạn trẻ vun đắp ước mơ, hoài bão của mình.

Tác giả bài viết: Hoàng Huyền

Phóng sự ảnh
Tạp chí Công thương
Cuộc thi tìm hiểu pháp luật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây