TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

Thứ ba - 17/08/2021 14:32
  •  

Ngành Công nghệ thông tin – Cơ hội việc làm mở rộng cho tương lai

           Năm 2021, công nghệ thông tin tiếp tục đứng Top 05 nhóm ngành nghề có lượng thí sinh đăng ký xét tuyển nhiều nhất. Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP HCM (Falmi), Công nghệ thông tin tiếp tục là ngành đứng đầu về nhu cầu nguồn nhân lực trong năm 2021. Báo Người lao động cũng thông tin, khoa học máy tính, công nghệ thông tin - kỹ thuật phần mềm - an toàn thông tin, truyền thông đa phương tiện là 1 trong số 9 nhóm ngành nghề cần nhiều nhu cầu nhân lực trong giai đoạn 2020-2030. Đặc biệt trong thời kỳ “chuyển đổi số” đang diễn ra mạnh mẽ, trở thành động lực cho sự phát triển kinh tế và xã hội, nhu cầu nhân lực ngành Công nghệ thông tin tăng đột biến. Đây được xem là ngành “hấp dẫn” với nhu cầu nguồn nhân lực rất lớn. Hầu hết các tổ chức, công ty, doanh nghiệp dù hoạt động về lĩnh vực nào cũng đều cần đến những chuyên viên công nghệ thông tin. Hơn nữa, phạm vi của ngành công nghệ thông tin rất rộng nên sinh viên hoàn toàn có thể lựa chọn cho mình một hướng đi phù hợp với khả năng và theo đó là nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn. Chính vì những lợi thế, ưu điểm của ngành Công nghệ thông tin mà rất nhiều bạn trẻ đã theo học ngành Công nghệ thông tin của trường Đại học Sao Đỏ. Sau đây là một số thông tin về ngành Công nghệ thông tin tại Trường Đại học Sao Đỏ.
           Công nghệ thông tin là gì?
          Ngành Công nghệ thông tin: “Là tập hợp các phương pháp khoa học, các phương tiện và công cụ kỹ thuật hiện đại - chủ yếu là kỹ thuật máy tính và viễn thông - nhằm tổ chức khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn tài nguyên thông tin rất phong phú và tiềm năng trong mọi lĩnh vực hoạt động của con người và xã hội” (theo: Nghị quyết Chính phủ 49/CP ngày 4 tháng 8 năm 1993).
           Hiểu một cách đơn giản, Công nghệ thông tin là ngành sử dụng máy tính, thiết bị công nghệ và phần mềm máy tính để thu thập, chuyển đổi, xử lý, bảo vệ, truyền dẫn và lưu trữ thông tin. Công nghệ thông tin là ngành công nghệ rộng lớn bao gồm nhiều lĩnh vực chuyên sâu khác nhau như công nghệ phần mềm, mạng máy tính, hệ thống thông tin… và hầu như không có giới hạn. Tóm lại, bất cứ thứ gì mà biểu diễn dữ liệu, thông tin hay tri thức trong các định dạng nhìn thấy được, thông qua bất kỳ cơ chế phân phối (truyền dẫn) đa phương tiện nào thì đều được xem là phần con của lĩnh vực công nghệ thông tin.
          Sinh viên được trang bị những gì tại khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Sao Đỏ?



Sinh viên ngành Công nghệ thông tin trong giờ học
          Học ngành Công nghệ thông tin tại Trường Đại học Sao Đỏ sinh viên được trang bị các kiến thức, kỹ năngchuyên sâuvề máy tính, mạng máy tính, an toàn và bảo mật hệ thống thông tin, phân tích và thiết kế hệ thống thông tin, lập trình phần mềm… được thực hành tại các phòng máy công nghệ cao với các trang thiết bị tiên tiến, hiện đại. Quá trình đào tạo giúp cho sinh viên tích lũy kiến thức, kỹ năng về thiết kế, lập trình, vận hành, bảo trì và phát triển hệ thống phần mềm hoặc triển khai và quản trị hệ thống thông tin, mạng máy tính chuyên nghiệp. Sinh viên có khả năng xây dựng, triển khai dự án, quản lý kỹ thuật công nghệ thông tin; được định hướng một số vấn đề hiện đại tiệm cận với kiến thức chung về công nghệ thông tin của thế giới; có kỹ năng giao tiếp ứng xử tốt, khả năng làm việc độc lập, làm việc nhóm, khả năng tự học tập nâng cao trình độ, năng lực nghiên cứu và tư duy sáng tạo, thích ứng cao với môi trường kinh tế - xã hội; có năng lực ngoại ngữ tương đương bậc 3 khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
          Đặc biệt, từ năm học 2021-2022, chương trình đào tạo ngành Công nghệ thông tin tại Trường Đại học Sao Đỏ liên tục được cập nhật để phù hợp với xu thế phát triển công nghệ trong nước và thế giới.



Sinh viên ngành Công nghệ thông tin trong giờ học
          Các vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp
          Lĩnh vực của ngành Công nghệ thông tin rất rộng giúp cho sinh viên sau khi tốt nghiệpcónhiều lựa chọn việc làm hấp dẫn như: lập trình viên phát triển phần mềm, kiểm duyệt chất lượng phần mềm; chuyên gia quản lý, điều phối các dự án công nghệ thông tin; chuyên viên phân tích thiết kế hệ thống, quản lý dữ liệu, quản trị hệ thống mạng, kỹ thuật phần cứng máy tính… tại các công ty phần mềm, công ty sản xuất, lắp ráp trang thiết bị phần cứng, công ty cung cấp giải pháp công nghệ về mạng và an ninh; bộ phận công nghệ thông tintại các côngty, doanh nghiệp ...Người làm việc trong ngành Công nghệ thông tin thường được gọi là IT (Information Technology).
          Nguyễn Minh Duy – Cựu Sinh viên Đại học khóa 7 cho biết: Nhờ mối quan hệ hợp tác của Khoa và Công ty Cannon Bắc Ninh, học kỳ cuối em đã tham gia thực tập tại công ty. Tại đây, dưới sự hướng dẫn của các anh, chị phòng kỹ thuật em đã dần tiếp cận với công việc của một kỹ thuật viên IT, với kiến thức được trang bị tại khoa em hoàn toàn có thể đảm nhiệm tốt công việc kỹ thuật viên IT của phòng kỹ thuật trước khi tốt nghiệp. Còn với Nguyễn Công Vinh – Sinh viên Đại học khóa 4: Ngành Công nghệ thông tin là niềm đam mê của em từ khi còn ngồi trên ghế phổ thông, lựa chọn Khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Sao Đỏ là lựa chọn sáng suốt đã giúp em được làm việc ở vị trí một kỹ sư IT của công ty truyền thông với nhiều cơ hội thăng tiến trong tương lai. 
          Với cơ sở vật chất hiện đại, chương trình đào tạo tiên tiến, đội ngũ giảng viên có chuyên môn vững, nhiệt tình, năng động và sáng tạo, khoa Công nghệ thông tin Trường Đại học Sao Đỏ cam kết đảm bảo 100% cơ hội việc làm cho các bạn trẻ có niềm đam mê với ngành Công nghệ thông tin của thời công nghệ 4.0.
 






 

Tác giả bài viết: Bích Thủy

Phóng sự ảnh
Tạp chí Công thương
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây