TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

Thứ tư - 11/08/2021 05:35
  •  

Ngành Công nghệ kỹ thuật điện tử, viễn thông – Ngành học của thời đại 4.0

Trong Chiến lược phát triển công nghiệp Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035, Chính phủ đã xác định 3 nhóm ngành công nghiệp lựa chọn ưu tiên phát triển gồm: Công nghiệp chế biến chế tạo; Điện tử và viễn thông; Năng lượng mới và năng lượng tái tạo. Theo đó, các chuyên gia phân tích thị trường lao động Việt Nam nhận định: Trong giai đoạn 2020-2025, nhóm ngành điện tử và viễn thông sẽ là nhóm ngành cần nhiều nhân lực chất lượng cao trong 5 năm tới.
      Điện tử - Viễn thông đang không ngừng phát triển và được ứng dụng rộng rãi trong tất cả mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Ngành Công nghệ kỹ thuật điện tử, viễn thông là một trong 3 ngành đào tạo của khoa Điện – Trường Đại học Sao Đỏ, thu hút nhiều bạn trẻ theo học.
 
Sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật điện tử, viễn thông, Trường Đại học Sao Đỏ học những gì?
 
      Sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật điện tử, viễn thông được học các kiến thức cơ sở ngành, chuyên ngành như: kỹ thuật đo lường, xử lý số tín hiệu, kỹ thuật truyền số liệu, kỹ thuật vi điều khiển, thiết kế mạch điện tử, công nghệ IoT, mạng truyền thông công nghiệp, công nghệ vi điện tử, kỹ thuật truyền hình, thông tin di động, hệ thống viễn thông,… để phân tích, thiết kế, lập trình điều khiển được các thiết bị điện tử trong dân dụng, công nghiệp và viễn thông. Phân tích, phát triển được các mạng thông tin di động thế hệ mới, mạng thông tin quang, mạng thông tin vệ tinh; lập kế hoạch, tổ chức và giám sát các hoạt động trong lĩnh vực điện tử - viễn thông.
Sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật điện tử, viễn thông thực hành tại Trung tâm thực hành thực nghiệm
      Sinh viên có kỹ năng lắp đặt, vận hành, kiểm tra, chẩn đoán, bảo trì, bảo dưỡng các thiết bị điện tử trong dân dụng, công nghiệp và viễn thông. Có khả năng tiếp cận, nắm bắt các công nghệ kỹ thuật điện tử tiên tiến hiện nay và hoạt động của mạng truyền thông hiện đại. Sử dụng các chuẩn truyền thông này để điều khiển các cơ cấu chấp hành như: động cơ servo, biến tần, các hệ thống thuỷ - khí, hệ thống công nghiệp truyền nhận dữ liệu qua Internet…,

Học ngành Công nghệ kỹ thuật điện tử, viễn thông, sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ làm gì?

Sinh viên tham gia phỏng vấn tuyển dụng của Công ty TNHH Canon Việt Nam
      Theo khảo sát việc làm dành cho các kỹ sư, cử nhân Công nghệ kỹ thuật điện tử, viễn thông sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể làm việc tại các công ty, doanh nghiệp ở các vị trí: Quản lý kỹ thuật, quản lý sản xuất, chuyên viên thiết kế cải tiến máy móc – điện tử, tự động hoá. Ở các vị trí này, hiện nay có nhiều cựu sinh viên nhà trường đang làm việc tại các công ty, tập đoàn lớn như: Samsung, LG, Canon, Tập đoàn KHKT Hồng Hải, Vingroup…  Sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật điện tử, viễn thông còn có thể ứng tuyển tại các vị trí: Chuyên viên thiết kế truyền dẫn, vận hành, bảo trì tại các công ty điện tử, viễn thông, công ty sản xuất phần mềm thế giới di động, công ty thiết kế sản xuất vi mạch, công ty sản xuất các thiết bị điện tử viễn thông như Viettel, Vinaphone, FPT...
 
Sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật điện tử, viễn thông nói gì về cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp?
 
      Để hỗ trợ sinh viên tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp, nhiều năm qua, khoa Điện – Trường Đại học Sao Đỏ đã tạo mối quan hệ hợp tác bền chặt với các doanh nghiệp, tập đoàn lớn như: Công ty TNHH Canon Việt Nam, Công ty TNHH Sam sung Việt Nam, Tập đoàn khoa học kỹ thuật Hồng Hải, LG Việt Nam, Công ty TNHH Công nghiệp Brother Việt Nam…. Em Vũ Đức Tài – sinh viên năm cuối ngành Công nghệ kỹ thuật điện tử, viễn thông cho biết: “Ngay năm đầu tiên, chúng em được đi trải nghiệm thực tế tại các doanh nghiệp để hiểu hơn về ngành nghề mình lựa chọn. Cho đến năm thứ 4, nhà trường cử đi thực tập tại công ty và tập đoàn lớn. Quá trình thực tập, sinh viên được hướng dẫn bởi các chuyên gia, được học nhiều kiến thức và các kỹ năng làm việc thực tế. Thực tập tại các doanh nghiệp mà nhà trường liên hệ là khoảng thời gian rất quan trọng đối với sinh viên chúng em, đây là cơ hội để chúng em cố gắng hoàn thành thực tập tốt nghiệp và ứng tuyển vào các vị trí trong công ty và tập đoàn lớn với đúng chuyên ngành của mình sau khi ra trường”.
Sinh viên trải nghiệm thực tế tại Công ty TNHH Công nghiệp Brother Việt Nam
Sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật điện tử, viễn thông trong khoảnh khắc chiến thắng tại cuộc thi Sáng tạo robot Việt Nam 2019
      Trong quá trình học tập và rèn luyện, sinh viên nhà trường nói chung và sinh viên viên ngành Công nghệ kỹ thuật điện tử, viễn thông nói riêng được đào tạo để có thêm các kỹ năng khởi nghiệp, tự tạo việc làm cho bản thân. Dương Thị Ngọc Linh – sinh viên năm cuối ngành Công nghệ kỹ thuật điện tử, viễn thông chia sẻ về quá trình chuẩn bị hành trang tri thức cho mình trước khi tốt nghiệp: “Để chuẩn bị hành trang cho mình, ngoài việc học tập tốt  trong những giờ lên lớp, em còn tham gia nghiên cứu khoa học, các cuộc thi sáng tạo robot trong suốt 4 năm học tập tại trường. Là một thành viên trong đội tuyển robocon Trường Đại học Sao Đỏ đã cho em những trải nghiệm tuyệt vời. Hoạt động này không chỉ giúp em có thêm nhiều kiến thức, hiểu sâu hơn về ngành học mình lựa chọn mà còn giúp em tạo dựng được các mối quan hệ xã hội. Ngoài ra, em cũng sắp xếp thời gian đi làm thêm cùng với các anh chị cựu sinh viên của khoa để trau dồi thêm kỹ năng của mình, đây cũng là kênh thông tin giúp em tìm kiếm việc làm cho mình sau khi tốt nghiệp. Với kiến thức và kỹ năng được học tập và rèn luyện trong 04 năm tại trường, em đã sẵn sàng bước vào cuộc sống lập thân-lập nghiệp”.

Tác giả bài viết: Thanh Lan

Phóng sự ảnh
Tạp chí Công thương
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây