TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

Thứ sáu - 14/06/2019 16:50
  •  

Hội thảo khoa học: “Định hướng vị trí việc làm cho sinhh viên ngành Công nghệ kỹ thuật Ô tô”

Hội thảo khoa học: "Định hướng vị trí việc làm cho sinhh viên ngành Công nghệ kỹ thuật Ô tô"
Hội thảo khoa học: "Định hướng vị trí việc làm cho sinhh viên ngành Công nghệ kỹ thuật Ô tô"
      Định hướng vị trí việc làm cho sinh viên hiện nay đang là một vấn đề quan trọng và cần thiết đối với các trường đại học và cao đẳng trên cả nước. Bởi trong quá trình tìm hiểu cho đến khi lựa chọn theo học ngành nghề mình yêu thích, các em sinh viên sẽ nắm bắt được vị trí công việc của mình sau khi học xong sẽ làm gì và ở đâu? Đây là thông tin cần thiết mà mỗi cơ sở đào tạo đưa ra để định hướng đối với người học, từ đó giúp người học xác định hướng đi cho bản thân sau khi tốt nghiệp.
      Nắm bắt được vấn đề quan trọng này, khoa Ô tô trường Đại học Sao Đỏ đã triển khai Hội thảo: “Định hướng vị trí việc làm cho sinhh viên ngành Công nghệ kỹ thuật Ô tô” nhằm giúp các em học sinh THPT yêu thích, lựa chọn ngành Công nghệ kỹ thuật (CNKT) Ô tô học tập và có cái nhìn tổng quát về ngành nghề và vị trí công việc sau khi tốt nghiệp.  
      Tại hội thảo, các báo cáo, tham luận đã nghiên cứu, khảo sát, phân tích thực trạng vị trí việc làm của các cựu sinh viên ngành công nghệ kỹ thuật ô tô trong 5 năm (từ năm 2014-2018). Đặc biệt theo báo cáo của TS Nguyễn Đình Cương – Phó Trưởng khoa Ô tô đã thống kê tỷ lệ sinh viên có việc làm sau khi ra trường (từ 6 tháng đến 1 năm) nêu rõ: 100% tỷ lệ sinh viên có việc làm và tỷ lệ sinh viên làm việc theo đúng ngành nghề trong những năm trở lại đây ngày càng cao. Số sinh viên sau khi tốt nghiệp lựa chọn đi nước ngoài theo chương trình kỹ sư đúng ngành đào tạo khoảng 22%. Cũng trong báo cáo, đã đưa ra các số liệu cụ thể về các vị trí việc làm của cựu sinh viên ngành CNKT Ô tô tại các công ty. Trong đó có các vị trí như: Kỹ thuật viên, trưởng nhóm, tổ trưởng, quản đốc, trưởng phòng, giám đốc… Từ các số liệu cụ thể sau khảo sát đã cho thấy thực trạng vị trí việc làm của cựu sinh viên hiện nay, đồng thời đưa ra định hướng việc làm của sinh viên trong quá trình đào tạo.
Giảng viên khoa Ô tô tham luận tại Hội thảo
      Với  08 ý kiến đóng góp của các giảng viên khoa Ô tô đề cập đến các nội dung cốt lõi  trong định hướng vị trí việc làm cho sinh viên thông qua các phương pháp: Tiếp cận tận sinh viên; bồi dưỡng đội ngũ giảng viên; đổi mới chương trình đào tạo; tăng cường cơ sở vật chất và giáo dục động cơ, ý thức học tập của sinh viên... Trong đó có tham luận: “Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng kỹ năng nghề sửa chữa ô tô” đã phân tích và đánh giá kỹ năng nghề của sinh viên ngành CNKT Ô tô  hiện nay ra trường nhiều em đã khẳng định được vị trí và tay nghề của mình trong công ty. Điều đó đã khẳng định quá trình đào tạo kỹ năng nghề sưa chữa ô tô của khoa đã đạt hiệu quả tốt. Tuy nhiên đối với mỗi sinh viên rất cần thiết phải rèn luyện tính chuyên nghiệp để đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp. Khi có tay nghề giỏi, có ý thức trách nhiệm cao và có tính chuyên nghiệp trong làm việc nhóm, giao tiếp, ứng phó với cường độ công việc, biết cách tư duy  phân tích quản lý công việc và biết lắng nghe, học hỏi… sẽ tạo nên sự thành công cũng như vị trí công việc của mình trong công ty.
Các đồng chí là trưởng phòng Đào tạo, phòng Khoa học công nghệ & Hợp tác quốc tế,  phòngThanh tra, Khảo thí & Đảm bảo chất lượng phát biểu tại Hội thảo
      Để định hướng vị trí việc làm cho sinh viên ngành CNKT Ô tô, nhà trường luôn coi trọng việc tăng cường hợp tác với doanh nghiệp tạo cơ hội thực tập, trải nghiệm và nâng cao kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên đặc biệt là giải quyết vấn đề việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp. Các giảng viên trong khoa đã có nhiều ý kiến đóng góp cho hội thảo về việc tăng cường hợp tác với doanh nghiệp và khẳng định, công tác này được triển khai hiệu quả, nhiều sinh viên ngành CNKT Ô tô đã và đang làm việc cho các Công ty có mối quan hệ hợp tác lâu dài với nhà trường như: Công ty TNHH Toyota Hải Dương, Công ty Ford Quảng Ninh; Công ty Nissan Hạ Long…
TS Vũ Quang Thập - Phó Hiệu trưởng phát biểu kết luận tại Hội thào
      Tại hội thảo TS Vũ Quang Thập - Phó Hiệu trưởng đã khẳng định các vấn đề cần giải quyết của hội thảo đã được làm rõ. Đồng chí đề nghị, lãnh đạo khoa và giảng viên trong khoa cần biên tập lại nội dung vị trí nghề nghiệp của sinh viên ngành CNKT Ô tô sau khi tốt nghiệp và đưa thông tin lên website của khoa và nhà trường giúp học sinh THPT tìm hiểu nắm bắt và định hướng đúng đắn ngành nghề mình lựa chọn. Để nâng cao chất lượng đào tạo, ngoài các yếu tố tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị , bồi dưỡng đội ngũ giảng viên, khoa cần nghiên cứu tích cực hiệu chỉnh chương trình đào tạo, đề cương chi tiết phù hợp với thực tế tại doanh nghiệp. Trong quá trình đào tạo, cần giáo dục ý thức động cơ học tập của sinh viên nâng cao kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên đồng thời rèn luyện tính kỷ luật giúp sinh viên ra trường thích nghi nhanh với thực tế sản xuất và khẳng định bản thân trong môi trường làm việc hiện đại, năng động, góp phần tạo nên uy tín và chất lượng đào tạo của nhà trường.

Tác giả bài viết: Thanh Lan

Phóng sự ảnh
Tạp chí Công thương
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây