TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

Thứ ba - 30/07/2019 16:52
  •  

Cơ hội việc làm của ngành công nghệ May & Thời trang

Cơ hội việc làm của ngành công nghệ May & Thời trang
          Những năm trở lại đây, ngành may mặc đã góp phần đáng kể vào sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam. Theo định hướng phát triển ngành dệt may, đến năm 2020 ngành công nghiệp dệt may sẽ trở thành một trong những ngành công nghiệp trọng điểm, xuất khẩu, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động.
          Việt Nam hiện là nước sản xuất dệt may đứng thứ 5 trên Thế giới. Hiện nay, ngành may có khoảng 8000 doanh nghiệp với trên 3 triệu lao động. Sản phẩm dệt may của Việt Nam đã có mặt trên 80 nước ở khắp các châu lục trong đó thị trường xuất khẩu chủ yếu là các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU), Mỹ, Nhật Bản... Trong những năm gần đây, ngành dệt may không ngừng phát triển và đạt được nhiều thành tựu to lớn. Năm 2017, kim ngạch xuất khẩu của dệt may đã đóng góp hơn 49 tỷ USD (bằng 22,9%) kim ngạch xuất khẩu cả nước. Bên cạnh đó, ngành công nghệ May nhiều năm nay đã đóng góp lớn vào an sinh xã hội, chuyển đổi lao động nông thôn sang lao động công nghiệp, giải quyết hơn 3 triệu việc làm cho người lao động. Tuy nhiên, nguồn nhân lực ngành may vẫn còn hạn chế cả về số lượng và chất lượng. Chính vì vậy công nghệ May & Thời trang hiện đang là sự lựa chọn của nhiều bạn trẻ bởi đây là ngành có nhiều cơ hội việc làm và thăng tiến sau khi tốt nghiệp.
          Theo thống kê của Khoa Công nghệ May & Thời trang, Trường Đại học Sao Đỏ năm 2018, 65% sinh viên của Khoa có việc làm đang trong thời gian thực tập và trải nghiệm tại doanh nghiệp và 100% sinh viên có việc làm sau 6 tháng tốt nghiệp. Năm 2019, trên 68% sinh viên của Khoa có việc làm trước khi tốt nghiệp ở nhiều vị trí khác nhau như: KCS (kiểm tra chất lượng sản phẩm), QC (quanlity control), QA (quanlity assurance), vị trí quản lý đơn hàng (Merchandiser), tổ trưởng sản xuất, tổ trưởng kỹ thuật, kỹ thuật chuyền... tại công ty TNHH May Tinh Lợi, TNHH Regina Miracle International Việt Nam…
NGND.TS Đinh Văn Nhượng (người mặc áo comple) Hiệu trưởng Trường Đại học Sao Đỏ
thăm và làm việc tại công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam
Lãnh đạo Nhà trường đến thăm và gặp gỡ các cựu sinh viên đang làm việc
tại công ty
TNHH Regina Miracle International Việt Nam.
          Đánh giá về nhu cầu nhân lực của ngành May & Thời trang, chị Phạm Thị Minh Hải – Trưởng ban đối ngoại, Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam cho biết: “Hiện nay, nhu cầu nhân lực của ngành May và Thời trang là rất lớn, đặc biệt là các vị trí thiết kế, làm dập mẫu, kiểm soát chất lượng vải, kỹ thuật may….  Khoa Công nghệ May & Thời trang, Trường Đại học Sao Đỏ luôn là đơn vị đầu tiên chúng tôi lựa chọn để hợp tác. Sinh viên của Nhà trường có trình độ chuyên môn cao, kỹ năng nghề nghiệp vững vàng, có tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động và kỹ năng mềm tốt, đáp ứng tốt các vị trí công việc tại công ty”. Chị Hải cũng không gần ngại tiết lộ, mức thu nhập khởi điểm của sinh viên tốt nghiệp ngành Dệt may và Thời trang từ 8-15 triệu/tháng tùy theo khả năng của các em. 
 

Sinh viên Nhà trường thăm quan xưởng là, xưởng cắt, các chuyền may tại công ty TNHH May Tinh Lợi

          Để có được những kết quả trên, trong nhiều năm qua, khoa Công nghệ May & Thời trang, Trường Đại học Sao Đỏ đã khẳng định được chất lượng đào tạo của mình hơn hẳn so với các đơn vị đào tạo khác. Trung tâm thực hành – thực nghiệm gồm nhiều trang thiết bị tiên tiến, hiện đại như: máy may một kim cắt chỉ tự động, máy thùa khuy, máy đính cúc, máy Kansai… Ngoài ra khoa còn có phòng thực hành chuyên về hàng dệt kim gồm các loại máy chuyên dụng dùng cho loại vải dệt kim để phục vụ cho giảng viên, sinh học tập và nghiên cứu. Cùng với đó là đội ngũ giảng viên có trình độ cao, tâm huyết với nghề.

Sinh viên khoa Công nghệ May & Thời trang thực hành thiết kế mẫu
tại Trung tâm thực hành thực nghiệm

          Quá trình học tập tại khoa sinh viên được trang bị kiến thức cơ sở ngành, chuyên ngành công nghệ dệt may: Vật liệu dệt may, thiết bị may, thiết kế trang phục, tổ chức và điều hành sản xuất...và những kiến thức về mỹ thuật, thiết kế thời trang; Phân tích được quy trình công nghệ, tối ưu hóa quá trình sản xuất, kiểm tra, giám sát và điều hành quá trình sản xuất may công nghiệp. Sau khi tốt nghiệp ra trường các em có thể đảm nhiệm được những vị trí kỹ thuật: Nhân viên tiêu chuẩn, kế hoạch sản xuất, thiết kế mẫu - giác sơ đồ trên các phần mềm chuyên ngành; Các vị trí về quản lý chất lượng: KCS (kiểm tra chất lượng sản phẩm), QC (quanlity control), QA (quanlity assurance), vị trí quản lý đơn hàng (Merchandiser); Quản lý kỹ thuật: Tổ trưởng sản xuất, tổ trưởng kỹ thuật, kỹ thuật chuyền...

Sinh viên Khoa Công nghệ May và Thời trang tham gia thi test và thi thực hành 
tại công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam

          Bên cạnh đó, để đảm bảo 100% sinh viên sau khi tốt nghiệp có việc làm ổn định, đúng chuyên môn, khoa Công nghệ May & Thời trang luôn có những mối quan hệ gắn bó bền chặt với các doanh nghiệp như: Công ty TNHH May Tinh Lợi, công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam, công ty TNHH Michigan Hải Dương… để đưa sinh viên đi thực tập, trải nghiệm. Hiện nay có khoảng gần 100 cựu sinh viên của Khoa đang đảm nhiệm các vị trí kỹ thuật viên, tổ trưởng, chuyền trưởng, chuyên viên thiết kế… tại công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam, hàng trăm cựu sinh viên đang làm việc tại công ty TNHH May Tinh Lợi và các công ty may trong cả nước.  

Lãnh đạo Nhà trường tiếp nhận gói thiết bị may của công ty TNHH Regina Miracle
International Việt Nam trị giá 400 triệu đồng

 NGND.TS Đinh Văn Nhượng (bên trái) ký kết với lãnh đạo công ty TNHH Regina Miracle
International Việt Nam về hợp tác và sử dụng nguồn nhân lực sau đào tạo

          Có thể nói, “Cơn khát” nhân sự cho ngành May đặc biệt là đội ngũ có trình độ chuyên môn cao vẫn đang là một bài toán khiến nhiều doanh nghiệp đau đầu đi tìm lời giải. Chính vì vậy, ngành Công nghệ May và Thời trang Trường Đại học Sao Đỏ là một trong những lựa chọn với những bạn trẻ lựa chọn để lập thân lập nghiệp.

 

Tác giả bài viết: Hoàng Huyền

Phóng sự ảnh
Tạp chí Công thương
Cuộc thi tìm hiểu pháp luật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây