TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

Thứ hai - 01/07/2019 08:32
  •  

100% sinh viên có cơ hội việc làm khi học ngành Công nghệ kỹ thuật Ô tô

Tại Việt Nam, trong 10 năm trở lại đây, công nghiệp ô tô phát triển vượt bậc, bởi vậy chính phủ đã xác định mục tiêu xây dựng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trở thành ngành công nghiệp mũi nhọn, đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa về các loại xe, tham gia xuất khẩu và trở thành nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng trong chuỗi sản xuất công nghiệp ô tô thế giới.
100%  sinh viên có cơ hội việc làm khi học ngành Công nghệ kỹ thuật Ô tô
      Ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam với sự hỗ trợ từ phía chính phủ tham gia sản xuất, lắp ráp ô tô trong khi lượng ô tô tiêu thụ trên thị trường quốc nội ngày càng tăng cao. Cùng với đó, các tập đoàn ô tô lớn của nước ngoài đã, đang và sẽ trở thành các đối tác quan trọng của Việt Nam trong việc đầu tư sản xuất ô tô trực tiếp tại Việt Nam. Điều này đòi hỏi nguồn nhân lực kỹ sư ô tô lớn và cấp bách, mở ra nhiều cơ hội cho những kỹ sư tương lai. Bởi vậy, có thể nói ngành công nghệ kỹ thuật ô tô là một trong những ngành “hot” về nhu cầu lao động tại Việt Nam trong thời điểm hiện tại và tương lai.
 
Sinh viên thi đánh giá kết quả môn học theo năng lực thực hiện
    
  Nắm bắt được xu thế này, Trường Đại học Sao Đỏ đã và đang tiếp tục đào tạo đội ngũ kỹ sư ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô nhằm cung ứng tốt nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghiệp ô tô trong nước và nước ngoài.

      Học ngành công nghệ kỹ thuật ô tô, sinh viên có sự phát triển toàn diện về tri thức, có kiến thức cơ bản về tính toán kết cấu các chi tiết, bộ phận trên ô tô - xe máy; Có kiến thức và kỹ năng thực hành tháo lắp, chẩn đoán, bảo dưỡng, sửa chữa phục hồi các chi tiết, cụm chi tiết, các bộ phận trên xe ô tô. Sinh viên học ngành này sẽ được học các chuyên ngành: Công nghệ ô tô; Điện, điện tử ô tô. Trong quá trình học tập, các em được chú trọng thực hành nâng cao kỹ năng nghề nghiệp tại Trung tâm thực hành thực nghiệm ô tô với quy mô và trang thiết bị tiên tiến hiện đại.
   Sinh viên khóa 1 trung tâm T-TEP Trường Đại học Sao Đỏ trong giờ thực hành

Cắt băng khánh thành khai trương Trung tâm T-TEP
     Đặc biệt, năm 2017, Công ty Toyota Việt Nam liên kết đào tạo với nhà trường thực hiện chương trình sự hỗ trợ đào tạo Kỹ thuật Toyota (T-TEP). Trung tâm T-TEP chuyên đào tạo kỹ thuật về công nghệ bảo dưỡng và sửa chữa chung, sơn xe trên cơ sở chương trình đào tạo chuẩn B&P - TEAM của TMV... Trong quá trình học tập tại trung tâm, sinh viên được đánh giá năng lực thực hiện của 3 bên: Trung tâm đào tạo Toyota Việt Nam; Trung tâm đào tạo Toyota Đại học Sao Đỏ; Đại lý Toyota sử dụng nguồn nhân lực. Sau khi tốt nghiệp sinh viên được cấp chứng chỉ T-TEP và được nhận vào làm việc tại tất cả các đại lý Toyota trên toàn quốc.

Sinh viên chế tạo xe sinh thái
      Trong quá trình theo học ngành công nghệ kỹ thuật ô tô, sinh viên còn được học các học phần kỹ năng mềm, kỹ năng ngoại ngữ, tin học… và nhiều hoạt động ngoại khóa giúp các em lấp đầy hành trang tri thức của mình sau khi ra trường. Đối với những sinh viên giỏi và xuất sắc sẽ được nhận các chương trình học bổng của nhà trường, doanh nghiệp trao tặng nhằm khuyến khích và khơi dậy niềm đam mê ngành nghề của mỗi sinh viên.
      Để giúp cho sinh viên năm cuối sau khi tốt nghiệp có việc làm ngay, nhà trường tổ chức các sàn giao dịch việc làm ngay khi tổ chức lễ bế giảng, trao bằng tốt nghiệp cho các sinh viên. Cùng với đó, khoa ô tô tiếp tục tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp để tư vấn, giới thiệu và hỗ trợ việc làm cho sinh viên. Trong những năm gần đây, khoa Ôtô đã xây dựng tốt các mối quan hệ giữa khoa và các doanh nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu trải nghiệm thực tế của sinh viên và nhu cầu thực tập tốt nghiệp cũng như tìm kiếm việc làm của sinh viên sau khi ra trường. Những công ty, tập đoàn lớn có mối quan hệ gắn bó với khoa và nhà trường như: Toyota Long Biên, Toyota Hải Dương; Toyota Bắc Ninh; Toyota Quảng Ninh; Thaco chi nhánh Quảng Ninh; Long Biên; Hyundai Quảng Ninh; Công ty Cổ phần  ô tô Trường Hải – Chi nhánh Quảng Ninh; Công ty Toyota Nankai Hải Phòng ; Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ sửa chữa ô tô Petrolimex; Công ty Ford Quảng Ninh, TNHH Đầu tư và Dịch vụ ô tô Hải Dương… Khi sinh viên được thực tập tại các công ty này các em được rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp vững vàng, sát với thực tiễn sản xuất, đồng thời đây là những địa chỉ giúp các em có cơ hội làm việc tại đây sau khi tốt nghiệp!
 
Sinh viên trải nghiệm tại các doanh nghiệp
      Theo khảo sát việc làm của sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô trong 5 năm trở lại đây cho thấy: 100% tỷ lệ sinh viên có việc làm  ngay sau khi tốt nghiệp và gần 80% sinh viên làm việc theo đúng ngành nghề của mình. Đặc biệt, theo nhận xét của các công ty có sinh viên nhà trường làm việc cho biết: Đa số các nguồn nhân lực ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô đã đáp ứng tốt được yêu cầu kỹ thuật ngay trong thời gian đầu làm việc. Nhiều em làm việc tốt và đã được giữ các vị trí cao trong công ty.
      Như vậy, các sinh viên học ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô tại trường Đại học Sao Đỏ sau khi tốt nghiệp luôn được các công ty, doanh nghiệp chào đón bởi người sử dụng lao động đã thực sự tin tưởng vào chất lượng đào tạo của nhà trường. Vấn đề việc làm đối với sinh viên khoa ô tô không còn là rào cản, mọi băn khoăn thắc mắc về việc làm của sinh viên sau khi ra trường được các thầy cô trong khoa, Ban Giám hiệu nhà trường quan tâm, hỗ trợ và giải quyết.
      Trong thời gian tới, khoa Ô tô và nhà trường tiếp tục tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp, tư vấn, giới thiệu, hỗ trợ cho các sinh viên chưa tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp để đảm bảo mục tiêu 100% sinh viên có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp tại Trường Đại học Sao Đỏ.

Tác giả bài viết: Thanh Lan

Phóng sự ảnh
Tạp chí Công thương
Cuộc thi tìm hiểu pháp luật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây