TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

Thứ ba - 22/08/2017 17:29
  •  

Tuần sinh hoạt công dân –sinh viên đầu khóa: Nhiều kiến thức bổ ích cho tân sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ

          Tuần sinh hoạt công dân – sinh viên đầu khóa là hoạt động chính trị có ý nghĩa quan trọng nhằm nâng cao nhận thức của sinh viên về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và phổ biến các quy chế đào tạo, rèn luyện của Bộ Giáo dục và Đào tạo và quy định của nhà trường đến người học. Qua hoạt động này, sinh viên hiểu rõ quyền lợi, nghĩa vụ, và ý thức trách nhiệm của công dân.

          
Thực hiện chủ trương của Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường về việc tổ chức tuần sinh hoạt công dân – sinh viên đầu khóa mang nhiều ý nghĩa thiết thực đối với tân sinh viên. Từ ngày 14 đến ngày 18/8/2017, Trường Đại học Sao Đỏ đã tổ chức Tuần sinh hoạt công dân – sinh viên đầu khóa cho tân sinh viên các lớp Đại học khóa 8 và Cao đẳng khóa 13. Với nội dung phong phú, đa dạng, hình thức thể hiện hấp dẫn, tuần sinh hoạt công dân – sinh viên đã đạt hiệu quả cao, giúp các tân sinh viên có những định hướng và có kỹ năng vững vàng hơn khi bước vào một một môi trường học tập và nghiên cứu ở bậc đại học.


TS.  Nguyễn Thị Kim Nguyên – Phó Hiệu trưởng giới thiệu về
 lịch sử xây dựng và phát triển nhà trường

          Trong tuần lễ sinh hoạt công dân, các tân sinh viên đã được nghe TS. Nguyễn Thị Kim Nguyên – Phó Hiệu trưởng nhà trường giới thiệu về lịch sử 48 năm xây dựng và trưởng thành của Trường Đại học Sao Đỏ, với truyền thống hiếu học, lớp lớp sinh viên trưởng thành từ mái trường Đại học Sao Đỏ hiện đang giữ những vị trí cao trong các cơ quan, doanh nghiệp đã và đang góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng đất nước, điều đó đã khẳng định được chất lượng đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao của nhà trường trong suốt gần nửa thế kỷ qua. Đó cũng là động lực để các tân sinh viên hôm nay ra sức phấn đấu, tiếp bước các thế hệ anh, chị đi trước tiếp tục khẳng định truyền thống đào tạo của nhà trường.


Cán bộ trường Quân sự Quân khu 3 nói chuyện về tình hình biển đảo, an ninh quốc phòng
          Thực hiện chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo và nhà trường, trong tuần sinh hoạt công dân, tân sinh viên đã được nghe đại diện phòng Công tác sinh viên phổ biến các quy chế, quy định về công tác sinh viên của Bộ Giáo dục và Đào tạo và nhà trường, giúp sinh viên hiểu rõ về quyền lợi và nghĩa vụ của mình. Đồng thời, với mục đích giáo dục lòng yêu nước, niềm tin và ý thức, trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển, đảo cho sinh viên, nhà trường đã mời báo cáo viên của Trường Quân sự Quân khu 3 nói chuyện về chuyên đề về tình hình biển đảo, an ninh quốc phòng. Buổi nói chuyện đã giúp tân sinh viên nhận thức được tình hình biển đảo và an ninh quốc phòng, vị trí chiến lược của biển, đảo đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay; Sinh viên nhận thức được quan điểm, chủ trương, chính sách, hành động của của Đảng và Nhà nước trong giải quyết các vấn đề liên quan đến Biển Đông. Qua đó đã khơi dậy và phát huy vai trò của đoàn viên thanh niên, sinh viên trong việc tuyên truyền về biển, đảo, giữ gìn và bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Trung tướng, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phạm Tuân giao lưu với tân sinh viên

          Điểm mới của chuỗi các hoạt động trong tuần sinh hoạt công dân – sinh viên đầu khóa năm 2017, nhà trường tổ chức giao lưu và gặp gỡ giữa tân sinh viên với các nhân chứng “sống” của lịch sử -Trung tướng, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phạm Tuân. Tại buổi giao lưu, tân sinh viên đã được nghe anh hùng Phạm Tuân kể về những câu chuyện liên quan đến chiến công bắn rơi máy bay B-52 của Mỹ; những gian khổ trong quá trình luyện tập tại Học viện Không quân Gagarin (Liên Xô); nhiều câu chuyện thú vị xung quanh chuyến bay vào vũ trụ năm 1980...  Xen kẽ vào câu chuyện là những kiến thức bổ ích về khoa học vũ trụ, vật lý,... mà anh hùng Phạm Tuân đã trải nghiệm trong thực tế. Cuộc gặp gỡ “nhân chứng sống của lịch sử” đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cho các tân sinh viên về nghị lực sống, ý chí đấu tranh và tinh thần tự lực tự cường của lớp lớp cha anh đi trước, qua đó hình thành nên ý chí quyết tâm vươn tới đỉnh cao tri thức của thế hệ trẻ hôm nay.


GS.TS Hoàng Chí Bảo nói chuyện chuyên đề học tập và làm theo tấm gương
đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

          Tiếp lửa truyền thống hiếu học của dân tộc, giúp sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ  thấm nhuần tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh, buổi nói chuyện về học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của GS. TS Hoàng Chí Bảo đã truyền tải tới sinh viên những câu chuyện cảm động và chân thực về thân thế, sự nghiệp, cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh – Vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu của dân tộc Việt Nam. Từ những câu chuyện hết sức bình dị ấy đã toát lên đạo đức, phong cách của một con người vĩ đại. Bác còn là tấm gương sáng đầy thuyết phục cho thế hệ trẻ về tinh thần tự học, theo Bác: “Đường đời là một chiếc thang không có nấc chót, việc học tập là một quyển vở không có trang cuối cùng”. Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng, tự học là điều cốt yếu nhất để tích lũy kiến thức. Theo Bác thanh niên có tài mà không có đức là người vô dụng, cho nên việc tu dưỡng đạo đức với sinh viên là vô cùng quan trọng và cần thiết.


TS. Đào Ngọc Báu giao lưu với tân sinh viên nhà trường

          Xây dựng nếp sống văn minh nơi công cộng là một trong những yếu tố góp phần xây dựng môi trường văn hóa, lối sống lành mạnh trong sinh viên. Trong buổi giao lưu với TS. Đào Ngọc Báu – Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, sinh viên nhà trường đã được hiểu rõ về các hành vi không văn minh trong sinh viên hiện nay; Ngôn ngữ của thế hệ 9x;…Từ đó, có những tư duy độc lập, linh hoạt, tiếp thu cái mới, gìn giữ tinh hoa văn hóa dân tộc, cùng nhau xây dựng văn minh học đường, khẳng định sự ưu việt của thế hệ sinh viên 9x – văn minh, lịch sự.

Chương trình văn nghệ chào tân sinh viên

Giao lưu bóng đá giữa tân sinh viên với anh chị sinh viên khóa 6,7

          Tạo không khí sôi nổi chào mừng năm học mới, đồng thời rèn luyện sức khỏe và giao lưu, học hỏi giữa tân sinh viên với các anh chị sinh viên khóa trước, Đoàn thanh niên nhà trường đã xây dựng chương trình giao lưu thể thao bóng đá; giao lưu văn nghệ với các tổ chức đoàn, đội, hội nhóm, câu lạc bộ trong nhà trường tạo nên không khí vui tươi, hồ hởi, với ý chí quyết tâm học tập tốt – rèn luyện tốt trong những ngày đầu bước chân vào giảng đường đại học.

           Với những nội dung phong phú, sinh động, hấp dẫn, tuần sinh hoạt công dân – sinh viên đầu khóa đã mang lại hiệu quả thiết thực. Hoàng Ngọc Linh – tân sinh viên Khoa Du lịc và Ngoại ngữ chia sẻ: “Một tuần sinh hoạt công dân bổ ích, thiết thực và vô cùng thoải mái, vui vẻ với chương trình giao lưu với các câu lạc bộ đội nhóm, tự hào về dân tộc trong những chia sẻ của anh hùng Phạm Tuân,…. Chuỗi các hoạt động đó đã giúp em có thêm kỹ năng sống, vượt lên sự tự ti, nhút nhát bản thân để trở thành người mạnh mẽ  và nhận ra khả năng và niềm đam mê của mình”. Còn Nguyễn Đình Vinh – tân sinh viên Khoa Điện chia sẻ: “Em thấy tuần sinh hoạt công dân – sinh viên đầu năm rất thú vị. Chúng em không chỉ được hiểu về lịch sử truyền thống Nhà trường, mà chúng em còn tích lũy được nhiều kiến thức về phương pháp học và kỹ năng sống. Sự bỡ ngỡ, lơ lắng của tân sinh viên như em đã không còn, em thấy sự lựa chọn học Đại học Sao Đỏ của mình là đúng đắn”.
         
Kết thúc tuần sinh hoạt công dân sinh viên – đầu khóa các tân sinh viên được các khoa đưa đi thăm quan, trải nghiệm thực tế tại các doanh nghiệp nhằm tạo cho sinh viên sự hứng khởi, yêu mến ngành nghề mình đã lựa chọn và biết được các vị trí việc làm của mình sau khi tốt nghiệp.

Tác giả bài viết: Ban Biên tập

Phóng sự ảnh
Tạp chí Công thương
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây