TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

Thứ tư - 27/06/2018 04:10
  •  

“Robot thu gom và phân loại rác”: Sản phẩm sáng tạo của sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ

Môi trường có vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống con người. Ngày nay, khi đất nước ta đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, vấn đề thu gom và phân loại rác thải đang là một trong những vấn đề cần được quan tâm giải quyết. Chính vì vậy, tại Hội thi “Sinh viên sáng tạo Khoa học và công nghệ lần thứ III” năm học 2017-2018 do Trường Đại học Sao Đỏ tổ chức, nhóm sinh viên khoa Cơ khí đã nghiên cứu, chế tạo ra “Robot thu gom và phân loại rác” nhằm hỗ trợ con người thu gom rác thải.
      Xuất phát từ điều kiện môi trường trong các nhà xưởng, cơ sở sản xuất, xí nghiệp đặc biệt là rác thải trong các xưởng sản xuất cơ khí chủ yếu là kim loại, việc thu gom rác gặp nhiều khó khăn, vì vậy nhóm sinh viên: Phạm Khắc Nam, Nguyễn Duy Tiến, Đặng Chi Tuyền - khoa Cơ khí, Trường Đại học Sao Đỏ đã nghiên cứu và chế tạo ra “Robot thu gom và phân loại rác”.
      Về mặt thiết kế, robot được thiết kế trên phần mềm vẽ 3D Inventor để tạo nên một mô hình hoàn thiện, sau đó được xuất sang máy laze để gia công. Robot được cấu tạo bởi các bộ phận: Phân loại kim loại (có các thanh nam châm để hút kim loại, bề mặt nam châm có gắn khay chứa để dễ dàng phân loại rác); Phân loại rác thường (Gồm có chổi được làm từ các sợi cước, gắn trên một trục truyền động tới động cơ, khi động cơ hoạt động sẽ làm chổi quay và gạt rác vào vị trí kho chứa); Động lực di chuyển (Kết cấu của robot gồm có 3 bánh, trong đó có 1 bánh tự lựa ở phía trước, giúp robot chuyển động linh hoạt, dễ dàng trong tránh vật cản và di chuyển); Điều khiển (Nhận tín hiệu điều khiển qua sóng RF của tay điều khiển từ xa, la bàn số, cảm biến siêu âm và điều khiển các cơ cấu chấp hành); Thu phát sóng RF (Khối này truyền tín hiệu từ tay điều khiển tới Vi điều khiển. Tín hiệu từ phím nhấn do người điều khiển tác động sẽ được truyền đến bộ thu bằng sóng RF); Tránh vật cản (Giúp robot có thể nhận biết được khi va chạm vào vật cản để có các thao tác tránh các vật cản trở quá trình thu gom và phân loại rác); Dẫn đường (Sử dụng module la bàn điện tử, giúp robot xác định được toạ độ di chuyển trong quá trình hoạt động); Camera giám sát (Camera được tích hợp trên robot để truyền hình ảnh xung quanh robot tới người điều khiển, khi robot được kết nốt internet con người có thể ngồi tại phòng điều khiển từ xa để điều khiển robot thông qua máy tính, điện thoại di động mà không cần phải trực tiếp điều khiển robot, do đó robot rất hữu ích trong việc thu gom rác tại những nơi nguy hiểm, môi trường độc hại)…
Nhóm tác giả và sản phẩm “Robot thu gom và phân loại rác”
      Về nguyên lý hoạt động, trước khi sử dụng cần kiểm tra pin sau đó lắp bộ phận chứa rác thường và kim loại, bật công tắc nguồn để robot làm việc, chọn chế độ hoạt động bằng tay hay tự động. Sử dụng điều khiển từ xa để điều khiển robot di chuyển theo ý muốn của con người.
      Về tính năng: Robot quét rác bằng hai chổi quét, rác sau khi được lọc kim loại sẽ được gom tập trung vào hộp rác chính giữa robot. Chổi quét được thiết kế để thay thế và nâng cấp dễ dàng. Có thể đổi thành chổi lau khi thực hiện lau nhà. Robot có khả năng hút tất cả kim loại có thể nhiễm từ tính. Khay chứa kim loại sức chứa tối đa 0.6 kg đinh ốc sau mỗi lần làm việc. Việc bố trí ống nam châm ở ngay đầu robot giúp nó dễ dàng làm sạch những ngóc ngách gầm bàn gầm máy móc khác. Robot có thể làm việc với vận tốc 0,3 m/giây với địa hình bằng phẳng, dốc, hoạt động ổn định trên một góc nghiêng nhỏ hơn 35 độ, trong một lần sạc pin robot có thể chạy liên tục 2,5 giờ. Robot được di chuyển thuận lợi với công nghệ la bàn, công nghệ tránh vật cản… Bộ điều khiển trong robot có khoảng cách tối đa 30-50m tùy địa hình, môi trường. Các nút lệnh có thể tùy biến bằng phần mềm lập trình khiến robot rất thân thiện với người sử dụng.
Sản phẩm “Robot thu gom và phân loại rác” của nhóm sinh viên khoa Cơ khí giành Giải Nhì trong Hội thi “Sinh viên sáng tạo khoa học và công nghệ lần thứ III”năm học 2017-2018
      TS. Vũ Văn Tản – Trưởng khoa Cơ khí  đánh giá với cơ sở vật chất khang trang hiện đại của Trung tâm thực nghiệm khoa Cơ khí, được sự hướng dẫn tận tình của giảng viên, nhóm sinh viên đã vận dụng những kiến thức đã học, cùng sự mày mò nghiên cứu các tài liệu trên sách báo, mạng internet để tạo ra mô hình sản phẩm có ý rất lớn đối với thực tiễn. 
      Sản phẩm đã giành giải Nhì trong “Hội thi sinh viên sáng tạo khoa học và công nghệ lần thứ III” năm học 2017-2018 và được Ban tổ chức cuộc thi đánh giá cao về tính ứng dụng, có ý nghĩa thiết thực đối với môi trường, xã hội. Khi “Robot thu gom và phân loại rác” được chế tạo và đưa vào sử dụng sẽ giảm thiểu sức lao động của con người, thay thế con người làm việc trong môi trường độc hại, khói bụi. Ngoài ra sau khi rác được thu gom và phân loại sẽ giúp con người thuận tiện hơn trong quá trình tái chế.
      Những sản phẩm sáng tạo khoa học và công nghệ của sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ lần thứ III nói chung và của khoa Cơ khí nói riêng đã khẳng định được niềm đam mê nghiên cứu khoa học và sự sáng tạo không ngừng nghỉ của sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ.  

Tác giả bài viết: Thanh Lan

Phóng sự ảnh
Tạp chí Công thương
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây