TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

Thứ hai - 18/03/2019 15:31
  •  

Ngành công nghệ Kỹ thuật ô tô - Sự lựa chọn của sinh viên theo xu thế phát triển xã hội

          Hiện nay, công nghiệp ô tô là ngành tạo động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước. Chính phủ đã xác định rõ: Mục tiêu là xây dựng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trở thành ngành công nghiệp quan trọng, đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa về các loại xe có lợi thế cạnh tranh, tham gia xuất khẩu, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp khác và nâng cao năng lực cạnh tranh để trở thành nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng trong chuỗi sản xuất công nghiệp ô tô thế giới.
Trung tâm thực hành thực nghiệm khoa Ô tô – Trường Đại học Sao Đỏ
          Việt Nam là một thị trường tiêu thụ tiềm năng, với quy mô dân số hơn 90 triệu dân và thu nhập bình quân dự kiến đạt 3.000 USD/người vào năm 2020. Bên cạnh đó, năm 2018 thuế nhập khẩu ô tô từ các nước trong ASEAN về 0% cùng với các hiệp định thương mại tự do sẽ mang lại nhiều cơ hội phát triển cho thị trường ô tô. Khi số lượng xe ô tô càng nhiều thì cơ hội việc làm của kỹ thuật viên, kỹ sư ô tô càng lớn. Chính vì vậy, Công nghệ kỹ thuật ô tô trở thành một ngành học “hot” đầy tiềm năng cho các bạn trẻ yêu thích kỹ thuật.
Trung tâm đào tạo Kỹ thuật Toyota (T-TEP) Khoa Ô tô, trường Đại học Sao Đỏ

          Trường Đại học Sao Đỏ là cơ sở có truyền thống đào tạo chất lượng cao, được các cơ quan, doanh nghiệp khẳng định về chất lượng nguồn nhân lực sau đào tạo và được Công ty Toyota Việt Nam lựa chọn là cơ sở thứ 7 thực hiện chương trình hỗ trợ đào tạo Kỹ thuật Toyota (T-TEP). Nhà trường được Công ty TNHH Toyota Việt Nam tài trợ gói thiết bị, dụng cụ và tài liệu nhằm nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô. Việc hợp tác giữa Trường Đại học Sao Đỏ và Công ty Ô tô Toyota về đào tạo Gò sơn mở ra cơ hội việc làm cho sinh viên ngành công nghệ kỹ thuật ô nói riêng và đáp ứng nhu cầu học sinh viên Đại học Sao Đỏ về Kỹ thuật viên BP và GJ. Đây là mô hình điển hình về hợp tác đào tạo gắn liền với thực hành và nhu cầu của doanh nghiệp sử dụng người lao động và bảo đảm cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp. Sinh viên ngành công nghệ kỹ thuật ô tô sau khi ra trường có thể đảm nhận các vị trí như: Kỹ sư vận hành, giám sát sản xuất phụ tùng, phụ kiện và lắp ráp ô tô, máy động lực tại các nhà máy sản xuất, cơ sở sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng ô tô; kiểm định viên tại các trạm đăng kiểm ô tô; nhân viên kinh doanh tại các doanh nghiệp kinh doanh ô tô, máy động lực, phụ tùng ô tô... Chính vì vậy, được làm việc trong ngành kỹ thuật ô tô đang là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều bạn trẻ yêu kỹ thuật.

Sinh viên trong giờ thực hành tại Trung tâm đào tạo Kỹ thuật Toyota (T-TEP)
Trường Đại học Sao Đỏ

          Khoa Ô tô - Trường Đại học Sao đỏ là địa chỉ đào tạo uy tín, là điểm đến lý tưởng cho các bạn trẻ yêu thích Ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô. Với truyền thống đào tạo chất lượng cao, Khoa Ô tô đã được nhiều doanh nghiệp lựa chọn là cơ sở thực hiện các chương trình hỗ trợ đào tạo các kỹ thuật viên tương lai như: Doanh nghiệp Toyota (Long Biên, Hải Dương, Bắc Ninh, Lạng Sơn); Công ty Thaco khu vực bắc bộ; Công ty Mazda Hải Dương; Công ty cổ phần Công nghiệp ô tô –Vinacomin Cẩm Phả - Quảng Ninh...100% sinh viên học ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô tốt nghiệp đều có việc làm ổn định tại các công ty, doanh nghiệp như Toyota (Long Biên, Hải Dương, Bắc Ninh), Công ty Thaco khu vực bắc bộ; Công ty Mazda Hải Dương… Đặc biệt, nhiều cựu sinh viên hiện nay là quản đốc, trưởng phòng, tổ trưởng tổ sửa chữa tại các công ty như: cựu sinh viên Hoàng Trung Dũng, hiện đang là Quản đốc – Công ty cổ phần Hyundai Quảng Ninh, cựu sinh viên Phạm Văn Thắng - tổ trưởng của tổ sửa chữa chung của Toyota Hải Dương...

Sinh viên khoa Ô tô trong giờ thực hành

          Từ những kiến thức được trang bị trong bốn năm học tập tại trường, cùng với kinh nghiệm thu được về chuyên môn và kỹ năng làm việc, nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp đã được thăng tiến lên những vị trí cao hơn, có cơ hội được gửi đi học tập ở nước ngoài hay được công ty tài trợ những khóa học nâng cao. Một số cựu sinh viên của Nhà trường, sau khi đã chín về chuyên môn và kinh nghiệm, đã ra ngoài và xây dựng cơ ngơi riêng bằng một Garage sửa chữa, bảo trì ô tô và trở thành ông chủ.

          Với hệ thống hạ tầng cùng trang thiết bị hiện đại và đội ngũ giảng viên có trình độ cao, tâm huyết với nghề, Khoa ô tô - Trường Đại học Sao Đỏ sẽ trở thành một trung tâm đào tạo có chất lượng cao trọng điểm trong thời gian tới, cung cấp các kỹ thuật viên có kỹ năng nghề nghiệp thuần thục cho hệ thống đại lý của TMV nói riêng và cho các công ty doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong tương lai. Công nghệ kỹ thuật ô tô trở thành sự lựa chọn hoàn hảo - một ngành học thích hợp để những người trẻ vun đắp hoài bão của mình.

Tác giả bài viết: Hoàng Huyền

Phóng sự ảnh
Tạp chí Công thương
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây