TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

Thứ sáu - 04/09/2020 16:04
  •  

Kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa: Ngành "Hot" trong cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư

Bạn mơ ước một ngày nào đó mình sẽ chế tạo ra một con robot giúp ích cho cuộc sống, hay đơn thuần bạn muốn mình là người vận hành kỹ thuật tại các nhà máy điện, cao hơn là Giám đốc kỹ thuật tại một doanh nghiệp?... Hãy thỏa sức theo đuổi ước mơ của mình bằng việc tìm hiểu, lựa chọn và đăng ký theo học ngành Kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa để xây dựng tương lai cho riêng mình bạn nhé!
Kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa là ngành học có nhu cầu lao động cao
         Trong xu thế phát triển của cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và hội nhập kinh tế quốc tế, các nước trên thế giới (Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Anh, Pháp, Mỹ, Trung Quốc…) đã và đang đầu tư mạnh mẽ vào Việt Nam, xây dựng các khu công nghệ cao, khu công nghiệp, các nhà máy sản xuất hiện đại với những dây truyền tự động hóa. Chính vì vậy, nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao có chuyên môn về “Kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa để điều khiển các dây truyền sản xuất hiện đại tại các doanh nghiệp hiện nay là rất lớn.
Sinh viên đến Trung tâm thực hành, thực nghiệm Khoa Điện
        Theo nhận định của nhiều chuyên gia, ngành Kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa là ngành học “cung không đủ cầu”. Hiện nay, các bạn trẻ đã có sự thay đổi nhận thức về lựa chọn ngành nghề học tập phù hợp với xu thế phát triển của thời đại. Chính vì vậy, ngành Kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa là một trong những lựa chọn hàng đầu dành cho các bạn trẻ đam mê khoa học công nghệ, đam mê chế tạo robot và mong muốn tìm cho mình một công việc có nhiều cơ hội việc làm và thu nhập cao đảm bảo chất lượng cuộc sống trong tương lai.
Sinh viên được lĩnh hội những kiến thức gì?
      Khi theo học ngành Kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa, sinh viên sẽ được học các kiến thức cơ bản sau:
Sinh viên trong giờ học thực hành tại Trung tâm thực hành, thực nghiệm Khoa Điện
         Ngoài việc được trang bị các kiến thức đại cương về các môn khoa học Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam, toán học và khoa học tự nhiên ... sinh viên được trang bị các kiến thức chuyên ngành và phân tích được quy trình thiết kế, lập trình, đo lường, điều khiển, vận hành các hệ thống điều khiển tự động và dây chuyền sản xuất trong công nghiệp và dân dụng; tổ chức và giám sát các hoạt động trong lĩnh vực điều khiển và tự động hoá; hiểu về quản lý, điều hành hoạt động sản xuất tại các doanh nghiệp liên quan đến kỹ thuật điều khiển và tự động hoá; tổ chức và triển khai bảo trì, sửa chữa, cải tiến, nâng cấp các hệ thống tự động điều khiển..
Sinh viên ngành Kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa thuyết trình sản phẩm tại Hội thi sáng tạo khoa học và công nghệ do nhà trường tổ chức
  Môi trường học tập như thế nào?
Tham gia Câu lạc bộ robot tại trường, các sinh viên ngành Kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa thỏa sức sáng tạo
      Khoa Điện - Trường Đại học Sao Đỏ đã có truyền thống hơn 50 năm xây dựng và trưởng thành, đến nay khoa đã khẳng định được uy tín, chất lượng đào tạo và được xã hội thừa nhận. Để nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo, nhà trường không ngừng đầu tư, tăng cường cơ sở vật chất phục vụ đào tạo. Trung tâm thực hành, thực nghiệm hiện đại với 12 phòng thực hành, thí nghiệm có đầy đủ các trang thiết bị phục vụ nghiên cứu, đào tạo, giúp sinh viên tích lũy được kiến thức chuyên sâu, có kỹ năng nghề nghiệp tiếp cận nhanh với thực tế sản xuất như: thiết bị điều khiển kết nối máy tính PLC, vi xử lý/vi điều khiển, vi mạch số, mạng truyền thông công nghiệp, biến tần, DCS, SCADA, cảm biến công nghiệp, hệ thống điều khiển khí nén, mô hình hòa đồng bộ lưới điện, tủ tự động đóng nguồn dự phòng ATS,…
Sinh viên ngành Kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa ra trường làm gì?
Sinh viên đại học chính quy khóa 7 bảo vệ Đồ án tốt nghiệp ngành
Kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa
      Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể làm việc với vai trò là cán bộ kỹ thuật tại các phòng kỹ thuật; cán bộ quản lý tại các doanh nghiệp trong và ngoài nước như: Công ty điện lực; Công ty nhiệt điện, thủy điện; Trung tâm điều độ lưới điện Quốc gia; Nhà máy điện mặt trời; Các khu công nghiệp, nhà máy chế tạo các sản phẩm tự động hóa; Các nhà máy chế biến thực phẩm, dây chuyền sản xuất vật liệu xây dựng, dây chuyền sản xuất các thiết bị điện, điện tử dân dụng; Các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài,...); là cán bộ tư vấn, thiết kế, thi công, vận hành, bảo trì, sửa chữa, giám sát các hệ thống điều khiển tự động và các dự án phát triển sản xuất; hoặc tự tạo lập doanh nghiệp về sản xuất hoặc kinh doanh trong lĩnh vực điện, điện tử và làm công tác giảng dạy, nghiên cứu tại các cơ sở đào tạo và Viện nghiên cứu.
Tân sinh viên ngành Kỹ thuật điều khiển và Tự động hoá thăm quan, trải nghiệm tại Công ty TNHH Công nghiệp Brother Việt Nam
Khoa và nhà trường cam kết việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp
      Để đảm bảo 100% sinh viên sau khi tốt nghiệp có việc làm ổn định, đúng chuyên môn, Khoa Điện luôn có những mối quan hệ gắn bó bền chặt với các doanh nghiệp như: Tập đoàn Khoa học kỹ thuật Hồng Hải; Công ty TNHH Sam Sung Việt Nam; Công ty TNHH Canon Việt Nam; Công ty cổ phần Nhiệt điện Phả Lại, Nhiệt điện Uông Bí, Nhiệt điện Hoành Bồ… Với mối quan hệ này, sinh viên nhà trường có thể đến những công ty, doanh nghiệp trên để thực tập, trải nghiệm và làm việc.
     Với sự phát triển mạnh mẽ của cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư, Kỹ thuật điều khiển và Tự động hoá luôn là một ngành học “hot” được nhiều bạn trẻ đam mê khoa học kỹ thuật ưu tiên lựa chọn để lập thân, lập nghiệp. Khoa Điện, Trường Đại học Sao Đỏ chính là nơi khởi nguồn của những kỹ sư tương lai.

Tác giả bài viết: Thanh Lan

Phóng sự ảnh
Tạp chí Công thương
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây