TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

Thứ năm - 04/05/2017 14:46
  •  

Hội thi “sinh viên sáng tạo khoa học công nghệ”- khơi nguồn sáng tạo, đam mê nghiên cứu khoa học của sinh viên

          Nhằm phát huy khả năng tư duy sáng tạo, khơi dậy niềm đam mê nghiên cứu khoa học, công nghệ, tăng khả năng làm việc độc lập và làm việc nhóm của sinh viên, góp phần tạo ra phong trào thi đua sâu rộng, phát hiện bồi dưỡng và phát triển tài năng của sinh viên, trường Đại học Sao Đỏ tổ chức Hội thi “Sáng tạo khoa học và công nghệ” sinh viên lần thứ hai năm học 2016-2017. 
          Trong những năm qua, phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học ở trường Đại học Sao Đỏ diễn ra sôi nổi, rộng khắp và đã đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ. Nhiều ý tưởng sáng tạo, đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên được ứng dụng trong thực tiễn. Hoạt động nghiên cứu khoa học mang lại những ý nghĩa thiết thực đối với sinh viên, rèn luyện cho sinh viên khả năng tư duy sáng tạo, phương pháp làm việc khoa học và hiệu quả, xây dựng tinh thần hợp tác, giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Trên cơ sở đó, tạo ra những bước đi ban đầu để sinh viên tiếp cận với những vấn đề mà khoa học và cuộc sống đang đặt ra, gắn lý luận với thực tiễn.
Nhiều ý tưởng sáng tạo, đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên
được ứng dụng trong thực tiễn
          Năm học 2016 - 2017 nhà trường đã triển khai tổ chức Hội thi “sinh viên sáng tạo khoa học công nghệ”, giúp sinh viên nâng cao phương pháp luận khoa học, khả năng tư duy sáng tạo, phương pháp làm việc độc lập hoặc theo nhóm,... nhằm giải quyết hoặc thực hiện nhiệm vụ khoa học. Mặt khác, giúp sinh viên tiếp cận với kỹ thuật và công nghệ mới, cải thiện và nâng cao chất lượng học tập, kỹ năng nghề nghiệp,... đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của doanh nghiệp và xã hội.
         Sản phẩm trưng bày của sinh viên trong Hội thi 
“Sinh viên sáng tạo khoa học và công nghệ” lần thứ I
          Ngay sau khi phát động Hội thi, các khoa đã triển khai kế hoạch đến toàn thể sinh viên tích cực tham gia xây dựng ý tưởng, giải pháp, nghiên cứu và chế tạo sản phẩm; viết thuyết minh và gửi hồ sơ đăng ký tới ban tổ chức. Hội thi sáng tạo khoa học công nghệ lần thứ II, đã nhận được trên 50 đề tài đăng ký tập trung vào một số lĩnh vực như thiết kế và chế tạo thiết bị cơ khí; điều khiển và tự động hóa; kinh tế; hóa học - thực phẩm; khoa học xã hội và nhân văn… Hội đồng đánh giá dựa trên các tiêu chuẩn: tính sáng tạo, tính ứng dụng của sản phẩm trong đời sống thực tế, tính kinh tế mà sản phẩm đó mang lại, tính thẩm mỹ…để chọn ra những đề tài nghiên cứu khoa học đạt chất lượng cao tiếp tục chuẩn bị tham gia các hội thi về khoa học, công nghệ do Nhà trường, Tỉnh, Bộ Công Thương tổ chức.
Sinh viên tham quan các sản phẩm trưng bày
Hội thi “ Sinh viên sáng tạo khoa học và công nghệ” lần thứ I
          Hội thi là sân chơi bổ ích, rèn luyện và nâng cao khả năng tư duy, tự khám phá, tự bồi dưỡng kiến thức và giải quyết vấn đề cho sinh viên. Tham gia Hội thi giúp sinh viên mở rộng tầm hiểu biết, tiếp thu được các phương pháp, cách thức tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học, làm quen với tác phong lề lối làm việc, nâng cao khả năng giao tiếp. Bên cạnh đó, hội thi là cơ hội để sinh viên thể hiện năng lực của bản thân, rèn luyện các kĩ năng mềm như: kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng quản lý thời gian, kĩ năng tự học tự nghiên cứu,.... Nhờ đó sinh viên có cơ hội mở rộng kiến thức và bước đầu hình thành các phẩm chất cần thiết của một nhà nghiên cứu.
          Nghiên cứu sáng tạo khoa học là hoạt động không ngừng nghỉ, vì vậy, ngay từ bây giờ các bạn sinh viên hãy đưa ra những ý tưởng mới, độc đáo của mình và biến những ý tưởng đó thành những sản phẩm khoa học được ứng dụng vào thực tiễn để làm lợi cho nhà trường và xã hội, góp phần tạo nên thành công cho Hội thi “sinh viên sáng tạo khoa học công nghệ” lần thứ II.
 

Tác giả bài viết: Hoàng Huyền

Phóng sự ảnh
Tạp chí Công thương
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây