TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

Thứ tư - 11/09/2019 09:57
  •  

Những kỹ năng học Đại học hiệu quả tân sinh viên nên biết

Các bạn tân sinh viên thân mến! Khi bước vào giảng đường đại học chắc hẳn các bạn sẽ rất bỡ ngỡ với một môi trường sống và học tập khác với môi trường học ở phổ thông trung học? Để không còn băn khoăn với vấn đề học tập như thế nào cho hiệu quả, những lời khuyên dưới đây sẽ là gợi ý thiết thực giúp các bạn học tập tốt và đạt được kết quả cao ngay trong kỳ học đầu tiên.
Những kỹ năng học Đại học hiệu quả tân sinh viên nên biết
1. Kỹ năng xác định mục tiêu học tập
      Để học tập hiệu quả trong môi trường đại học, trước tiên mỗi sinh viên cần phải đặt ra những mục tiêu phù hợp với năng lực, mỗi ngày một mục tiêu, mỗi tuần một mục tiêu và mục tiêu trong những năm tháng học tập của mình. Đồng thời tìm cho mình một mục tiêu cần phải làm trước nhất và cố gắng hoàn thành nó. Như vậy, xác định mục tiêu giúp sinh viên biết để đạt được kết quả tốt trong học tập hay một công việc nào đó thì bản thân cần làm gì, cần nguồn hỗ trợ nào từ phía nhà trường, gia đình. Từ đó giúp các bạn nỗ lực để hoàn thành các mục tiêu từ nhỏ đến lớn của mình, làm được điều đó các bạn chắc chắn bạn sẽ đạt được hiệu quả tốt trong học tập.
Niềm vui của những kỹ sư, cử nhân trong ngày tốt nghiệp
2. Kỹ năng học trên lớp
      Đầu tiên là kĩ năng nghe giảng, hãy rèn luyện cho mình sự tập trung cao nhất khi nghe giảng. Trong quá trình nghe giảng, bạn hãy ghi chép chọn lọc những nội dung quan trọng của bài học bằng cách viết tốc ký. Viết tốc ký giúp các bạn nhớ và hiểu nội dung của bài giảng ngay trên lớp. Đặc biệt, khi học trên lớp, bạn cần tương tác với thầy, cô giáo để giúp mình giải quyết những phần học chưa hiểu đồng thời tạo cho mình sự tự tin, khả năng giao tiếp được nâng lên trong quá trình đặt câu hỏi, trả lời câu hỏi.
Tân sinh viên cần chăm chỉ học tập nắm chắc kiến thức trên lớp, rèn luyện tay nghề tại các Trung tâm thực hành thực nghiệm
3. Kỹ năng tự học ở nhà
      Sinh viên ngoài giờ học trên lớp thì có thêm thời gian học ở nhà. Bạn hãy tìm một chỗ học yên tĩnh, tránh những tiếng ồn ào ảnh hưởng đến sự tập trung. Nếu bạn ở ký túc xá, hãy lựa chọn thư viện làm nơi học tập lý tưởng cho mình. Về thời gian, bạn nên chọn một thời gian học cố định. Cần có lịch học hợp lý, kết hợp giữa học tập và nghỉ ngơi. Nếu có thể, các bạn hãy học theo nhóm nhỏ, 2-3 bạn một nhóm để có thể trao đổi những phần kiến thức đã hiểu hoặc chưa hiểu giúp nhau tiến bộ. Điều đặc biệt trong việc tự học ở nhà là bạn cần có một ý thức tự giác cao, tránh việc học theo cảm hứng, học không hiểu đã nản.
Học tập tại thư viện nhà trường giúp sinh viên có không gian yên tĩnh
4. Kĩ năng ghi nhớ
      Ghi nhớ là một kỹ năng sống, một khả năng quan trọng và cần thiết, được sử dụng trong suốt cuộc sống của một con người. Kỹ năng ghi nhớ giúp sinh viên nhớ được kiến thức và hệ thống hóa kiến thức tốt hơn, giảm được thời gian học tập. Đối với tân sinh viên muốn rèn luyện để mình có một trí nhớ tốt thì không còn cách nào khác là phải suy nghĩ để hiểu và tìm hiểu thêm vấn đề có liên quan. Một cách luyện trí nhớ đơn giản là hãy chọn cho mình những thói quen tích cực như: khi đến trường kiểm tra sách vở, ghi chép tích cực, luôn động não suy nghĩ không ỷ lại vào những thiết bị ghi âm hay ghi giấy nhớ…
5. Kỹ năng đọc sách, tài liệu tham khảo
      Hầu hết những người thành đạt đều khuyên bạn nên đọc sách mỗi ngày. Mỗi cuốn sách đều có ý nghĩa riêng mà tác giả muốn chia sẻ từ kinh nghiệm của bản thân, các vấn đề trong cuộc sống đến các kiến thức được nghiên cứu khoa học… Bởi vậy sách được coi là kho tàng tri thức. Các tân sinh viên hãy tập cho mình thói quen đọc sách và hãy lựa chọn cho mình những cuốn sách có ích cho việc học tập của mình.
Tân sinh viên cần chú ý phân loại sách và cách đọc sách hiệu quả
       Sách được chia làm 3 loại: Loại 1 là các tài liệu tin tức hàng ngày (facebook, báo chí, tin nhắn, E.mail…); Loại 2 là sách truyện (tiểu thuyết, truyện ngắn, thơ,…); Loại 3 là sách giáo khoa, sách nâng cao, tham khảo, tài liệu chuyên sâu liên quan đến học tập… Việc phân loại rõ ràng các tài liệu cần đọc giúp ta có được cách thức và tốc độ đọc phù hợp. Loại 1 và 2 thì đọc nhanh hơn, khái quát hơn. Loại thứ 3 thì cần nghiền ngẫm, đọc kỹ lưỡng hơn.
Kỹ năng đọc sách cũng rất quan trọng, để đọc nhanh và có hiệu quả, các bạn hãy đánh dấu những chỗ chưa hiểu để có thể xem lại. Trong khi đọc bạn có thể dừng lại và suy nghĩ ý tứ của phần vừa đọc, có thể đặt câu hỏi và tự trả lời câu hỏi. Đọc sách với một ý thức bổ sung kiến thức cho bản thân mình vì thế việc đọc sách mới mang lại hiệu quả.
6. Kỹ năng thư giãn giải tỏa áp lực
      Sinh viên và áp lực học tập là điều không thể tránh khỏi, bởi vậy, mỗi bạn cần tạo cho mình một môi trường sống tích cực, sắp xếp thời gian học tập và nghỉ ngơi khoa học để tránh sự mệt mỏi và lãng phí thời gian một cách vô ích. Đối với mỗi sinh viên, học tập là mục tiêu hàng đầu, bên cạnh đó là việc tập luyện thể dục thể thao, đi làm thêm hay tham gia vào các câu lạc bộ, tình nguyện, cùng một số nhiệm vụ với gia đình, những người mình yêu thương… là cách bạn giải tỏa sự mệt mỏi hiệu quả nhất và khoa học nhất.
Tham gia vào các hoạt động thể dục thể thao, ngoại khóa, tình nguyện giúp sinh viên giải tỏa được áp lực tạo tinh thần tốt trong quá trình học tập
       Như vậy, với các kỹ năng trên, tân sinh viên có thể tham khảo và áp dụng vào việc học tập và rèn luyện bản thân của mình để đạt kết quả cao ngay trong kỳ học đầu tiên của năm thứ nhất tại Trường Đại học Sao Đỏ.

Tác giả bài viết: Phạm Văn Dự

Phóng sự ảnh
Tạp chí Công thương
Cuộc thi tìm hiểu pháp luật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây