TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

Thứ hai - 07/03/2022 15:35
  •  

Giới thiệu những cuốn sách hay về phụ nữ

Theo suốt chiều dài lịch sử, phụ nữ ngày càng khẳng định được vai trò không thể thiếu của mình với xã hội. Từ xưa đến nay, đã có nhiều tấm gương phụ nữ vươn lên mạnh mẽ, thậm chí hy sinh cuộc đời họ vì lý tưởng và lẽ sống để cống hiến cho quê hương, đất nước. Nhân dịp kỷ niệm 112 năm ngày Quốc tế Phụ nữ (08/3/1910-08/3/2022), Công đoàn Trường Đại học Sao Đỏ trân trọng giới thiệu đến bạn đọc những cuốn sách hay về gương sáng phụ nữ trên thế giới và Việt Nam. Những tấm gương phụ nữ điển hình này đã trở thành động lực, truyền cảm hứng cho các thế hệ phụ nữ, được lĩnh hội, được học hỏi về trí tuệ, đức hy sinh, những thành công… trở thành bài học quý báu trong cuộc sống của những người phụ nữ đương đại.
Cuốn sách: Con gái Bà Triệu thế kỷ 21
Cuốn sách: Con gái Bà Triệu thế kỷ 21
1. Cuốn sách: 15 Gương phụ nữ - Những bài học thành công
  • Tác giả: Nguyễn Hiến Lê
  • Nhà Xuất Bản Hồng Đức
  • Số trang: 220

Bìa cuốn sách: 15 gương phụ nữ - Những bài học thành công
      Cuốn sách “15 Gương phụ nữ” được tác giả tổng hợp cuộc đời của 15 người phụ nữ nổi tiếng đã hy sinh cuộc đời họ vì lý tưởng và lẽ sống. Cuốn sách chia thành 3 phần tương ứng với 3 lĩnh vực hoạt động khác nhau của 15 người phụ nữ:
Phần thứ nhất: BỐN NHÀ HY SINH CHO NHÂN LOẠI
1. Clotilde Lomboro: Ân nhân của những người bại liệt
2. Maria Deraismes: Người suốt đời chiến đấu cho nữ quyền
3. Hélène Bresslau: Theo chồng vô giữa rừng Phi châu để chăm sóc cho các người da đen
4. Louise Hervieu: Một người đau khổ để cứu muôn người
Phần thứ hai: NĂM NHÀ MẠO HIỂM
1. David Neel: Người đàn bà đầu tiên vô cấm thành Lhassa
2. Lafugie: Mạo hiểm khắp châu Á với một giá vẽ và một cây cọ
3. Ba người đàn bà một nét mặt: Cùng gan dạ phi thường mà cùng khiêm tốn: Tamara Koutalova, Colette Duval, Valentino Terechkooa
Phần thứ ba: SÁU NỮ SĨ
1. Pearl Buck: Giúp đời để quên khổ
2. Han Suyin: Một người biết chấp nhận cuộc đời
3. Selma Lagerlof: Nữ sĩ đầu tiên được giải Nobel
4. Sigrid Undset: Một nữ sĩ can đảm tự tìm hiểu mình
5. Gabriela Mistral: “Tôi sẽ hát để an ủi loài người”
6. Nelly Sachs: Tiếng nói bi thảm của dân tộc Do Thái
      Mười lăm người phụ nữ với 15 câu chuyện cuộc đời khác nhau nhưng ở họ luôn tồn tại một điểm chung duy nhất chính là luôn đi tìm niềm vui của cuộc đời mình trong hạnh phúc nhân loại. Chỉ cần phụ nữ quyết tâm họ cũng sẽ lập được những sự nghiệp lẫy lừng như đàn ông, mà nền văn minh tương lai sẽ không phải của riêng đàn ông xây dựng, vì họ không kém đàn ông về một phương diện nào hết. Họ còn là những tấm gương tiêu biểu để không chỉ những người phụ nữ noi theo mà ngay cả đàn ông cũng cần học hỏi họ nhiều thứ. Thông qua cuốn sách “15 gương phụ nữ” bạn đọc có thể nhìn vào những câu chuyện của 15 nữ danh nhân tiêu biểu này để có thể tự rút ra cho mình những bài học thành công quý báu.
2. Cuốn sách: Những người phụ nữ thay đổi thế giới
  • Tác giả: Kay Woodward
  • Dịch giả: Nguyễn Quí Hiển
  • Nhà Xuất Bản Dân Trí
  • Số trang: 112
     
Bìa cuốn sách: Những người phụ nữ thay đổi thế giới
  Trong cuốn sách: “Những người phụ nữ thay đổi thế giới” - nữ văn sĩ người Anh Kay Woodward đã liệt kê ra những nhà lãnh đạo tài ba trong lịch sử nhân loại như: Nữ hoàng Cleopatra, Ekaterina Đại đế…
      Đặc biệt, góp mặt trong “Những người phụ nữ thay đổi thế giới” có tên hai nữ anh hùng vĩ đại của Việt Nam: Hai Bà Trưng –Danh hiệu này dành cho hai chị em Trưng Trắc, Trưng Nhị, hai người phụ nữ anh hùng, đã quả cảm phát động và lãnh đạo nhân dân khởi nghĩa, vùng lên đập tan chính quyền đô hộ của nhà Đông Hán, xưng vương và lập nên nền độc lập tự chủ đất nước.
Thế giới hiện đại ngày nay góp mặt trong “Những người phụ nữ thay đổi thế giới” có mặt của cựu đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ: Michelle Obama - người hoạt động xã hội có những đóng góp tích cực về quyền bình đẳng giới; Emma Watson - một nữ diễn viên nổi tiếng với vai diễn trong Harry Potter đóng vai trò là Đại sứ thiện chí Liên hợp quốc; Cô gái mang tên Malala Yousafzai - người Pakistan từng bị phiến quân Taliban bắn trọng thương nhưng trước và sau tai nạn đó vẫn hoạt động không mệt mỏi cho quyền được giáo dục, được học hành của các trẻ em gái.
     Thông điệp mà Kay Woodward mang đến thông qua câu chuyện về 25 người phụ nữ “thay đổi thế giới” là sự khẳng định vai trò của phụ nữ trong xã hội.
3.Cuốn sách: Con gái Bà Triệu thế kỷ 21
  • Tác giả: Irene Ohler, Đỗ Thùy Dương
  • Nhà xuất bản Phụ nữ
  • Số trang: 234
     
Bìa cuốn sách: Con gái Bà Triệu thế kỷ 21
      Nội dung cuốn sách phác họa về 20 nhân vật nữ với những dấu ấn riêng biệt, độc đáo. Họ có thể là những người rất nổi tiếng, hoặc là những nhà khoa học, nhà ngoại giao, nhà kinh tế... Tác giả  lựa chọn những người phụ nữ hoạt động ở những lĩnh vực khác nhau trong xã hội, thuộc nhiều lứa tuổi và sinh sống ở các vùng miền khác nhau… nhưng những đóng góp họ thực sự đã làm rạng danh truyền thống Người phụ nữ Việt Nam.

Tác giả bài viết: Hoàng Thị Hòa

Phóng sự ảnh
Tạp chí Công thương
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây