TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

Thứ tư - 04/12/2019 16:20
  •  

Lý do để mỗi sinh viên cần thành thạo một ngoại ngữ trước khi ra trường

      Để đồng hành cùng sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ Tư, gánh nặng đặt trên vai lớp trí thức trẻ Việt Nam hiện nay với rất nhiều trọng trách. Và trước mắt, muốn tiếp cận với nền tri thức nhân loại, không còn cách nào khác mỗi sinh viên cần thiết phải học thêm một hoặc nhiều ngoại ngữ. Bởi ngoại ngữ chính là phương tiện giúp các em có thể tìm hiểu và lĩnh hội tri thức văn minh của các nước trên thế giới, đồng thời là bước đệm vững chắc cho bước nhảy xa trong công việc, cuộc sống tương lai.
      Vậy học ngoại ngữ có những thuận lợi gì đối với công việc và cuộc sống tương lai của mỗi sinh viên?
Học thêm một ngoại ngữ khiến bản thân tự tin hơn trong cuộc sống hàng ngày
     Việc học thêm một ngoại ngữ giúp các bạn luôn cảm thấy tự tin khi đi giao tiếp, đặc biệt khi giao tiếp với người nước ngoài, họ bắt chuyện làm quen, hỏi đường, hay bàn luận về vấn đề gì đó…, nếu bạn là người biết ngoại ngữ chắc chắn sẽ giúp được các vị khách nước ngoài nắm bắt thông tin kịp thời và hiểu thêm về nền văn hóa của nước bạn.
Sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ tự tin giao tiếp với người nước ngoài trong các chương trình ngoại khóa của Nhà trường
Biết thêm một ngoại ngữ giúp sinh viên có nhiều lựa chọn trong nghề nghiệp của mình
      Nguyễn Thị Đào – Cựu sinh viên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc, khi còn học tại Trường Đại học Sao Đỏ, cô gái nhỏ nhắn luôn bận rộn với rất nhiều công việc bởi cô vốn là chủ nhiệm Câu lạc bộ Tuổi trẻ khởi nghiệp. Vừa phải học tập trên lớp, vừa duy trì hoạt động câu lạc bộ lại vừa làm thêm để rèn luyện ngoại ngữ Trung Quốc bằng các chuyến dẫn Tour du lịch vào hai ngày cuối tuần. Đào tâm sự: “Em cảm thấy thời gian mình thiếu quá nhiều! việc gì em cũng thích làm và làm theo đúng đam mê của mình. Em lựa chọn học ngành Ngôn ngữ Trung Quốc là vì sau khi ra trường, em luôn có nhiều sự lựa chọn đối với ngành nghề của mình. Có thể em sẽ kinh doanh, em dẫn tour du lịch cho khách Trung Quốc… hoặc có thể làm trong công ty của nước ngoài… vì tiếng Trung hiện nay rất thịnh hành”.   
Cựu sinh viên Nguyễn Thị Đào (đứng ngoài cùng tay trái hàng đầu tiên) tại Lễ bảo vệ khóa luận tốt nghiệp Trường Đại học Sao Đỏ)

Cựu sinh viên Nguyễn Thị Đào chụp ảnh lưu niệm với trang phục truyền thống của người Tô Châu khi đi công tác tại Trung Quốc
       Trước khi tốt nghiệp, Nguyễn Thị Đào được các công ty, doanh nghiệp nhận vào làm việc chính thức như Công ty TNHH nhựa chính xác Zhi Yue Xoan Việt Nam, Công ty Dan Yang Vina… Và cuối cùng cô cựu sinh viên xinh xắn đã quyết định làm việc  cho Công ty Dan Yang Vina. Đào liên tục có những chuyến đi Trung Quốc làm việc, cô cảm thấy mình rất yêu ngành nghề và hạnh phúc khi lựa chọn học ngành Ngôn ngữ Trung Quốc mang đến nhiều lựa chọn cho công việc của mình!
Biết thêm một ngoại ngữ giúp bạn có thêm nhiều bạn bè quốc tế, có cơ hội đi du lịch nước ngoài, v.v.
      Ngày nay, khi công nghệ thông tin phát triển, Internet là phương tiện kết nối thuận lợi đối với con người. Giới trẻ, đặc biệt là các bạn sinh viên ngồi bất cứ đâu cũng có thể nói chuyện, giao lưu học hỏi với bất kỳ người bạn nước ngoài nào nếu như bạn biết thứ ngôn ngữ của họ. Biết ngoại ngữ thì sẽ dễ dàng có bạn bè người nước ngoài và cũng có thể đi du lịch hoặc làm việc tại nước ngoài… Nelson Mandela – Cố tổng Tổng thống Nam Phi, người đoạt giải Nobel hòa bình từng nói: “Khi anh nói bằng thứ tiếng người ta hiểu được, thì điều anh nói đi đến được cái đầu của người ta. Khi anh nói bằng tiếng mẹ đẻ của người ta, thì điều anh nói đi đến được trái tim người ta”. Như vậy, việc biết thêm một ngoại ngữ chắc chắn sẽ giúp bạn có thêm nhiều bạn mới, hiểu biết nhiều điều hay của nền văn hóa của nước bạn.
Sinh viên khoa Du lịch và Ngoại ngữ tham gia cuộc thi Let’s talk in English
Biết thêm một ngoại ngữ để tạo cho mình cơ hội kinh doanh, tăng thêm thu nhập
      Ngày nay, khi Việt Nam là một thành viên của Liên Hiệp Quốc, Tổ chức thương mại  thế giới… và tham gia các hiệp định thương mại tự do đa phương, song phương với các nước ASEAN, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc,… với nền kinh tế đang phát triển, mỗi người trẻ khi biết thêm ít nhất một ngoại ngữ sẽ giúp họ có thể tìm hiểu về kinh tế đất nước đó, đồng thời tìm hiểu sử dụng những sản phẩm có chất lượng hay tìm hiểu sản phẩm để kinh doanh thông qua các trang web thương mại. Kinh doanh online đang trở nên nóng tại thị trường tiêu dùng Việt Nam. Vì vậy nếu bạn biết tiếng Anh, tiếng Trung hay tiếng Nhật… sẽ giúp bạn tìm được những mặt hàng tốt ở những nước này để thực hiện ước mơ kinh doanh của mình, tăng thêm thu nhập cho bản thân.
Cựu sinh viên Đỗ Thị Tâm Lớp DK6-NTQ là hướng dẫn viên du lịch (ảnh trái) và trở thành Giám đốc Công ty TNHH thương mại Etarm Việt Nam - Bắc Giang (ảnh phải)
      Đỗ Thị Tâm cựu sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ hiện hiện đang là Giám đốc Công ty TNHH thương mại Etarm Việt Nam - Bắc Giang cho biết: “Sau khi tốt nghiệp em đã thử rất nhiều công việc, trong đó có hướng dẫn viên du lịch. Tuy nhiên ước mơ lớn của em vẫn là kinh doanh, do vậy, bằng thứ ngôn ngữ mình có cộng với kinh nghiệm và tìm hiểu sản phẩm ở đất nước Trung Quốc nên em quyết định thành lập công ty riêng. Công ty chuyên lắp đặt và sửa chữa các thiết bị trò chơi cho các khu vui chơi giải trí. Em học chuyên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc nên đối tác làm việc của công ty hầu hết là người Trung Quốc”.
Biết thêm một ngoại ngữ - sau khi ra trường bạn sẽ không lo thất nghiệp
      Ngày càng có nhiều công việc đòi hỏi các bạn trẻ cần phải biết ngoại ngữ. Đối với bất kỳ công ty liên doanh nước ngoài nào điều kiện đầu tiên nhà tuyển dụng ưu ái nhất đó là biết ngoại ngữ. Chính vì vậy, sinh viên sau khi tốt nghiệp, nghe nói, giao tiếp ngoại ngữ thành thạo sẽ mang đến nhiều cơ hội việc làm. Nếu các sinh viên đam mê nghiên cứu khoa học, công nghệ, việc biết thêm ngoại ngữ tiếng Anh sẽ giúp các em đọc và tìm hiểu những tài liệu quan trọng tại các hội thảo quốc tế, lĩnh hội tri thức khoa học của thế giới áp dụng tốt vào quá trình làm việc và nghiên cứu của mình.
      Có thể nói, việc biết thông thạo một hoặc nhiều ngoại ngữ sẽ tạo rất nhiều thuận lợi cho sinh viên. Ngoại ngữ không những giúp giới trẻ tiếp cận với nguồn tri thức nhân loại, các nền văn hóa đa dạng và những tiến bộ trên thế giới mà còn giúp sinh viên tiếp nhận, tích lũy kiến thức, nâng cao trình độ hiểu biết của bản thân, tạo tinh thần năng động và tự tin hơn trong giao tiếp, cải thiện tầm nhìn và bắt kịp xu hướng của thời đại đặc biệt là phương tiện phục vụ đắc lực cho công việc và cuộc sống tương lai.

Tác giả bài viết: Thanh Lan

Phóng sự ảnh
Tạp chí Công thương
Cuộc thi tìm hiểu pháp luật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây