TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

Thứ ba - 09/08/2022 11:05
  •  

Đẩy mạnh liên kết hợp tác doanh nghiệp: Trên 95% sinh viên ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa Trường Đại học Sao Đỏ có việc làm sau khi tốt nghiệp

Được các doanh nghiệp đánh giá cao về chất lượng nguồn nhân lực, liên tục trong nhiều năm qua, sinh viên ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa Trường Đại học Sao Đỏ đã có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp chiếm tỷ lệ trên 95%.
Sinh viên ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa trong giờ thực hành tại Trung tâm thực hành thực nghiệm khoa Điện
Sinh viên ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa trong giờ thực hành tại Trung tâm thực hành thực nghiệm khoa Điện
       Trong xu thế phát triển của cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ Tư và hội nhập kinh tế quốc tế, các nước trên thế giới (Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc, Anh, Pháp, Mỹ…) đã và đang đầu tư mạnh mẽ vào Việt Nam, xây dựng các khu công nghệ cao, khu công nghiệp, các nhà máy sản xuất hiện đại với những dây truyền tự động hóa. Chính vì vậy, nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao có chuyên môn về Kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa tại các doanh nghiệp hiện nay là rất lớn.
      Theo nhận định của các chuyên gia, ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa là ngành học “cung không đủ cầu”, nhiều bạn trẻ hiện nay đã có sự thay đổi nhận thức về lựa chọn ngành nghề học tập phù hợp với xu thế phát triển của thời đại. Bởi vậy, ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa là một trong những lựa chọn dành cho các bạn trẻ đam mê khoa học công nghệ, chế tạo robot và mong muốn tìm cho mình một công việc thu nhập cao, phát triển bản thân trong tương lai.
      Với mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu xã hội, Khoa Điện, Trường Đại học Sao Đỏ đào tạo ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa luôn chú trọng đào tạo kết hợp với nghiên cứu khoa học, tăng cường các hoạt động trải nghiệm thực tế của sinh viên, gắn đào tạo với thực tiễn hoạt động sản xuất, xây dựng mối quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp, tạo các cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.
      Ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa đã được Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cấp Giấy chứng nhận kiểm định chương trình đào tạo
      Học ngành Kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa, ngoài kiến thức đại cương, sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ còn được đào tạo các kiến thức cơ sở ngành như: Lắp đặt, vận hành, kiểm tra, chẩn đoán, bảo trì, bảo dưỡng các hệ thống điều khiển tự động và dây chuyền sản xuất trong công nghiệp và dân dụng... Sau khi hoàn thành kiến thức cơ sở ngành, sinh viên sẽ được đào tạo kiến thức chuyên sâu như: Thiết kế phần cứng, ứng dụng các phần mềm để lập trình điều khiển robot, CNC, SCADA,… trên nền vi điều khiển, PLC. Trong quá trình học tập, sinh viên được học các học phần thực hành tại Trung tâm thực hành, thực nghiệm với các trang thiết bị tiên tiến, hiện đại. Song song với kiến thức chuyên ngành, sinh viên được chú trọng đào tạo các kỹ năng mềm, ngoại ngữ, tin học và thường xuyên tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học, các câu lạc bộ (CLB) trong nhà trường như: CLB Robot; CLB Truyền thông; CLB khởi nghiệp, CLB Tiếng Anh… nhằm trau dồi kiến thức, phát huy tính sáng tạo, giao lưu học hỏi để phát triển bản thân.


Có thể là hình ảnh về 2 người, mọi người đang đứng và trong nhà
      Sinh viên ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa trong giờ thực hành
tại Trung tâm thực hành thực nghiệm khoa Điện
Với kiến thức và những kỹ năng được trang bị trong quá trình học tập và rèn luyện tại Trường Đại học Sao Đỏ, sau khi tốt nghiệp sinh viên ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa có thể đảm nhiệm ngay vị trí công việc: thiết kế, cải tiến, quản lý, chỉ đạo các công trình điện hoặc hệ thống tự động hoá; xác định được quy trình công nghệ, thiết bị công nghiệp tại các doanh nghiệp.
      Chia sẻ với phóng viên về vấn đề việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp, Tiến sĩ Phạm Công Tảo – Phó trưởng khoa Điện cho biết: “Trong những năm gần đây, việc làm cho sinh viên ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa rất ổn định, tỷ lệ tốt nghiệp có việc làm ngay tại các doanh nghiệp, tập đoàn luôn ở mức cao từ 90% đến 95%. Để đạt được kết quả này, khoa đã thực hiện toàn diện các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo như: Trong việc hiệu chỉnh chương trình đào tạo, khoa đã tham khảo nhiều ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp, bổ sung kiến thức, công nghệ mới vào chương trình để giảng dạy nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế của doanh nghiệp; Khuyến khích sinh viên kết hợp học tập với nghiên cứu khoa học, hoạt động này giúp sinh viên nắm chắc kiến thức cơ bản, trau dồi thêm những kiến thức mới và phát huy tính sáng tạo. Thực tế cho thấy, nhiều sinh viên ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa đã tham gia nghiên cứu khoa học, điển hình như Hội thi sáng tạo khoa học công nghệ cấp cơ sở. Khoa luôn chủ động tăng cường, mở rộng mối quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Từ mối quan hệ này sẽ hỗ trợ sinh viên đi thực tập, trải nghiệm, tạo cơ hội cho sinh viên được tiếp cận thực tế với những trang thiết bị tiên tiến hiện đại”.
Sinh viên năm cuối Khoa Điện tham gia phỏng vấn tuyển dụng của Công ty TNHH Canon Việt Nam
Công ty LG Display Việt Nam Hải Phòng tuyển dụng vị trí kỹ sư tại Trường Đại học Sao Đỏ.
      Đẩy mạnh liên kết hợp tác với doanh nghiệp không chỉ giúp cho khoa và Nhà trường đạt được các mục tiêu về chất lượng đào tạo mà còn giúp sinh viên có một môi trường học hiệu quả và có nhiều cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp. Hàng năm khoa đã phối hợp với doanh nghiệp tổ chức các sàn giao dịch việc làm, thông tin tình hình tuyển dụng và thực hiện tuyển dụng cho các doanh nghiệp ngay tại trường đối với những sinh viên năm cuối. Đáng chú ý, trong quá trình hợp tác, nhiều doanh nghiệp đã hỗ trợ về cơ sở vật chất phục vụ đào tạo cho khoa và nhà trường. Hỗ trợ học phí, chi phí đào tạo cho sinh viên các lớp nguồn tiềm năng, sau khi ra trường sinh viên được tiếp nhận vào làm việc ngay sau khi sinh kết thúc khóa học....
Trường Đại học Sao Đỏ ký kết hợp tác đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực sau đào tạo với các doanh nghiệp
      Để phát huy những lợi ích mà mô hình hợp tác đào tạo Nhà trường – Doanh nghiệp mang lại, hiện nay, khoa và Nhà trường không chỉ mở rộng tìm kiếm thêm các doanh nghiệp trong nước mà còn kết nối với các doanh nghiệp nước ngoài như Nhật Bản, Đài Loan, Đức, Singapore… Từ mối quan hệ hợp tác này, sinh viên của nhà trường nói chung và sinh viên ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa nói riêng sẽ có rất nhiều cơ hội phát triển bản thân trong thị trường lao động quốc tế trong một vài năm tới.
      Với bề dày truyền thống đào tạo, hơn 50 năm xây dựng và phát triển, Khoa Điện - Trường Đại học Sao Đỏ đã trải qua nhiều thời kỳ phát triển và trưởng thành. Đến nay, chất lượng đào tạo nguồn nhân lực của Khoa đã được các doanh nghiệp đánh giá cao và được xã hội tin tưởng. Các ngành đào tạo của khoa trong đó có ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa đã khẳng định sức hút và là điểm đến lý tưởng của các bạn trẻ yêu công nghệ.

Tác giả bài viết: Thanh Lan - Vũ Tản

Phóng sự ảnh
Tạp chí Công thương
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây