TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

Thứ năm - 11/08/2022 17:00
  •  

Kỹ thuật Cơ điện tử - Ngành học “hot” trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp lần thứ Tư

Trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ Tư, việc đẩy mạnh phát triển các sản phẩm công nghệ như: dây chuyền sản xuất tự động; robot tự động… sẽ giúp con người làm ra những sản phẩm hoàn chỉnh có chất lượng cao hoặc thay thế những công việc mà con người không thể thực hiện được. Những sản phẩm công nghệ đó có một phần đóng góp không nhỏ bởi các kỹ sư cơ điện tử.
Sinh viên khoa Cơ khí thực hành phần mềm Solid Edge 2019 tại Phòng thí nghiệm công nghiệp số Siemens​
Sinh viên khoa Cơ khí thực hành phần mềm Solid Edge 2019 tại Phòng thí nghiệm công nghiệp số Siemens​
      Kỹ sư Kỹ thuật cơ điện tử có vai trò quan trọng không thể thiếu trong đội ngũ nhân lực của các công ty, doanh nghiệp, tập đoàn lớn hiện nay. Nhằm cung cấp cho xã hội nguồn nhân lực chất lượng cao, khoa Cơ khí, Trường Đại học Sao Đỏ đã xây dựng chương trình đào tạo ngành Kỹ thuật cơ điện tử phù hợp với sự phát triển khoa học kỹ thuật, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng các vị trí việc làm của thị trường lao động.
Sinh viên ngành Kỹ thuật cơ điện tử học những kiến thức chuyên ngành gì?
Sinh viên được học về ứng dụng phần mềm Solid Edge 2019 trong thiết kế phân vùng gia công trên máy CNC
      Sinh viên ngành Kỹ thuật cơ điện tử am hiểu các lĩnh vực: Kỹ thuật cơ khí, kỹ thuật điện tử và kỹ thuật máy tính… Các lĩnh vực này là nền tảng giúp sinh viên nắm bắt những kiến thức chuyên ngành như: Thiết kế cơ khí trên máy tính, công nghệ CAD/CAM/CNC, vi điều khiển – vi xử lý, thiết kế hệ thống nhúng, tự động hóa khí nén, điều khiển lập trình PLC, kỹ thuật nhận dạng và xử lý ảnh, công nghệ IoT… Được trang bị các kiến thức cơ sở về khoa học và công nghệ này sẽ giúp sinhh viên có khả năng vận dụng vào thực tế sản xuất, phát triển hệ thống tự động hóa, chế tạo máy móc công nghệ cao, chế tạo robot… hoặc trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học công nghệ
.



Sinh viên khoa Cơ khí là những thành viên chủ chốt trong đội tuyển Robocon Đại học Sao Đỏ tham gia Vòng chung kết Cuộc thi sáng tạo Robot Việt Nam 2019
Các kỹ sư Kỹ thuật cơ điện tử tương lai có thể đảm nhiệm nhiều vị trí công việc
      Chương trình đào tạo ngành Kỹ thuật cơ điện tử của Trường Đại học Sao Đỏ giúp sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể ứng tuyển vào nhiều vị trí việc làm khác nhau như: Kỹ thuật viên thiết kế, lập trình, vận hành, bảo trì các thiết bị phần cứng, phần mềm tại các trung tâm nghiên cứu, doanh nghiệp có trang bị các hệ thống máy móc, dây chuyền tự động. Có thể làm chuyên viên tư vấn về công nghệ, thiết kế, lập trình, thi công và chuyển giao các dây chuyền, hệ thống tự động; Chuyên viên tại các ban quản lý dự án, cơ quan quản lý Nhà nước về công nghiệp. Đặc biệt, có cơ hội thăng tiến lên các vị trí quản lý, giám đốc kỹ thuật, giám sát kỹ thuật,  tại các doanh nghiệp.

Sinh viên khoa Cơ khí thực tập tại doanh nghiệp
Nhiều cơ hội việc làm tại các công ty, doanh nghiệp, tập đoàn đang chờ đón các kỹ sư Kỹ thuật cơ điện tử
      Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ Tư đã làm thay đổi toàn diện quá trình sản xuất của các công ty, doanh nghiệp. Bởi vậy, ngành Kỹ thuật cơ điện tử hiện nay trở thành một trong những ngành học mũi nhọn nhằm đẩy mạnh chiến lược tăng trưởng kinh tế của đất nước ta. Nhu cầu tuyển dụng kỹ sư Kỹ thuật cơ điện tử không chỉ giới hạn trong các viện nghiên cứu, mà phòng nghiên cứu phát triển tại các doanh nghiệp, nhà máy, công ty, tập đoàn lớn cũng cần nguồn kỹ sư Kỹ thuật cơ điện tử để xây dựng và vận hành máy móc tiên tiến, hiện đại. Có thể khẳng định rằng, sinh viên học ngành Kỹ thuật cơ điện tử sau khi tốt nghiệp sẽ có nhiều cơ hội việc làm và cơ hội thăng tiến tại các công ty, doanh nghiệp và tập đoàn trong nước và nước ngoài.
Cựu sinh viên Phạm Khắc Nam – khoa Cơ khí lập trình vận hành máy gia công tự động tại Nhật Bản
      Để giúp sinh viên tiếp cận với doanh nghiệp trong quá trình học tập, thực tập đồng thời có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp, khoa Cơ khí, Trường Đại học Sao Đỏ đã đặt mối quan hệ hợp tác bền chặt với các tập đoàn lớn như: Tập đoàn Siemens; Tập đoàn Samsung; Tập đoàn khoa học kỹ thuật Hồng Hải; Tập đoàn Hòa Phát; Công ty cổ phần sản xuất và kinh doanh VinFast; Công ty TNHH dịch vụ công nghiệp phụ trợ Ichi Việt Nam; Công ty TNHH Hashikaawa; Công ty TNHH Young Jin Vina FLEX Việt Nam; Công ty cổ phần liên doanh Kangaroo quốc tế; Công ty Cổ phần nội thất The One…
Sinh viên khoa Cơ khí trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp
      Các Công ty và tập đoàn này hiện nay đã và đang tăng cường đầu tư xây dựng nhà máy tại Việt Nam và đang rất "khát" nguồn nhân lực chất lượng cao. Đây chính là con đường mở ra nhiều hướng đi mới và đầy tiềm năng dành cho các bạn trẻ yêu thích ngành Kỹ thuật cơ điện tử.

Tác giả bài viết: Thanh Lan

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Phóng sự ảnh
Tạp chí Công thương
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây