TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

Thứ sáu - 14/05/2021 14:45
  •  

Công nghệ thông tin: Ngành học của thời đại Công nghệ số

Theo dự báo xu hướng phát triển ngành nghề dành cho các bạn trẻ hiện nay, ngành Công nghệ thông tin (CNTT) là một trong những ngành có nhiều hướng phát triển nhất trong tương lai. Bởi sự tác động mạnh mẽ của công nghệ thông tin vào lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội…đã tạo nhiều cơ hội việc làm cho các kỹ sư IT và cũng là lý do để nhiều bạn trẻ lựa chọn ngành CNTT để học tập và lập nghiệp.
      Năm 2020, Bộ Thông tin - Truyền thông đã lựa chọn là năm “Chuyển đổi số quốc gia”. Theo hướng quy hoạch nhân lực quốc gia, trong những năm tới, Việt Nam sẽ cần rất nhiều lao động trong lĩnh vực công nghệ thông tin nhằm đáp ứng tốt mục tiêu đẩy mạnh việc triển khai ứng dụng CNTT, xây dựng Chính phủ điện tử trên cơ sở cải cách hành chính, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, chuẩn hóa quy trình nghiệp vụ, hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số… Chính vì vậy, ngành Công nghệ thông tin đã trở thành một ngành học “hot” và thu hút rất nhiều bạn trẻ, đặc biệt là những bạn yêu thích máy tính và đam mê công nghệ.
Sinh viên ngành Công nghệ thông tin được học gì?
      Tại Trường Đại học Sao Đỏ, học ngành Công nghệ thông tin sinh viên được nghiên cứu chuyên sâu về Công nghệ phần mềm, Mạng máy tính. Quá trình đào tạo giúp cho sinh viên tích lũy kiến thức, kỹ năng về thiết kế, lập trình, vận hành, bảo trì và phát triển hệ thống phần mềm hoặc triển khai và quản trị hệ thống thông tin, mạng máy tính chuyên nghiệp. Sinh viên có khả năng xây dựng, triển khai dự án, quản lý kỹ thuật công nghệ thông tin; được định hướng một số vấn đề hiện đại tiệm cận với kiến thức chung về công nghệ thông tin của thế giới; có kỹ năng giao tiếp ứng xử tốt, khả năng làm việc độc lập, làm việc nhóm, khả năng tự học tập nâng cao trình độ, năng lực nghiên cứu và tư duy sáng tạo, thích ứng cao với môi trường kinh tế - xã hội; có năng lực ngoại ngữ tương đương bậc 3 khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Sinh viên thực hành tại trung tâm thực hành thực nghiệm của Khoa

Tiết học của sinh viên ngành Công nghệ thông tin
Những vị trí việc làm của sinh viên ngành Công nghệ thông tin
      Lĩnh vực CNTT sẽ có nhiều vị trí công việc khác nhau với các cơ hội việc làm hấp dẫn cho người lao động có kiến thức chuyên môn. Với những kiến thức, kỹ năng đã học trong Trường Đại học Sao Đỏ, sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể ứng tuyển vào các vị trí lập trình viên phát triển phần mềm tại các công ty chuyên về phần mềm; Kiểm duyệt chất lượng phần mềm; Chuyên gia quản lý, điều phối các dự án công nghệ thông tin; Chuyên viên phân tích thiết kế hệ thống, quản lý dữ liệu, quản trị hệ thống mạng, kỹ thuật phần cứng máy tính… Bạn có thể là một chuyên gia IT tự do hoặc cùng bạn bè thành lập công ty máy tính, làm việc độc lập, không phụ thuộc vào bất kỳ cơ quan, tổ chức nào.
Nhà trường đồng hành cùng sinh viên tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp
Nhà trường ký hợp tác đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực sau đào tạo với Hiệp hôi IT tỉnh Hải Dương
      Để nâng cao trình độ chuyên môn đồng thời tìm kiếm việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp, nhiều năm qua, khoa Công nghệ thông tin và nhà trường đã thực hiện liên kết, hợp tác đào tạo với các công ty, doanh nghiệp trên cả nước. Hằng năm, khoa đã tổ chức cho sinh viên trải nghiệm thực tế giúp sinh viên nắm chắc và hiểu sâu hơn về ngành nghề lựa chọn, đồng thời liên hệ cho sinh viên được thực tập tại các công ty, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, giúp sinh viên nâng cao trình độ chuyên môn, có thể thích ứng nhanh với môi trường, công việc trong thực tế và đảm trách tốt mọi công tác quản lý – điều hành, xử lý - ứng dụng, hội nhập – làm chủ công nghệ theo đà phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ Tư.
      Những năm qua, khoa đã đẩy mạnh hợp tác với doanh nghiệp trong tuyển dụng nhân lực sau đào tạo với nhiều hình thức như: Tổ chức chương trình giao lưu giữa doanh nghiệp, nhà trường và sinh viên, tạo điều kiện để sinh viên được nghe các doanh nghiệp chia sẻ về môi trường làm việc, cơ hội và những thách thức đối với sinh viên trong sự đòi hỏi ngày càng khắt khe của thị trường lao động đồng thời giúp các em chuẩn bị đầy đủ hành trang tri thức và kỹ năng của mình trước khi tốt nghiệp.
      Hàng năm khoa và nhà trường tổ chức sự kiện “Ngày hội việc làm” cho sinh viên năm cuối, chương trình là cầu nối giúp sinh viên có cơ hội tiếp xúc với nhà tuyển dụng, lựa chọn các vị trí việc làm phù hợp với ngành nghề và năng lực bản thân. Đặc biệt, khoa và nhà trường đã ký kết hợp tác đào tạo và tiếp nhận nguồn nhân lực với Hiệp hội IT tỉnh Hải Dương nhằm tạo cơ hộitìm kiếm việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.





Tân sinh viên khoa Công nghệ Thông tin và khoa Điện tham gia trải nghiệm thực tế tại Công ty TNHH Brother
     Hiện nay, Khoa đã tạo mối quan hệ hợp tác với nhiều doanh nghiệp trên cả nước, điển hình là các công ty, tập đoàn lớn như: Tập đoàn Khoa học kỹ thuật Hồng Hải, Tập đoàn Sam Sung, Công ty TNHH Cannon Việt Nam, Tập đoàn Viettel,... Các mối quan hệ hợp tác ngày càng được gắn kết, chặt chẽ và lâu dài, giúp sinh viên của Khoa tìm kiếm được các vị trí việc làm phù hợp với mức lương cao và cơ hội thăng tiến.
      Theo dữ liệu khảo sát việc làm của sinh viên khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Sao Đỏ, trên 90% sinh viên có việc làm đúng chuyên ngành ngay sau khi tốt nghiệp. Đặc biệt đã có nhiều sinh cựu sinh viên lập nghiệp bằng kiến thức và năng lực của mình, thành lập công ty riêng như: Cựu sinh viên Đoàn Phương Nam, (Đại học khóa 1), thành lập Công ty Công nghệ và truyền thông Bamboo; Cựu sinh viên Nguyễn Văn Sơn, thành lập Công ty Truyền thông và Sáng tạo 24h. Nhiều sinh viên giữ vị trí quan trọng như trưởng phòng tại các Công ty lớn như: Công ty TNHH phần mềm FPT (FSOFT); Tập đoàn Khoa học Kỹ thuật Hồng Hải… Sự trưởng thành của các cựu sinh viên đã khẳng định chất lượng đào tạo của Nhà trường nói chung, khoa Công nghệ thông tin nói riêng.
      Nhằm đáp ứng yêu cầu của các nhà tuyển dụng về ngành Công nghệ thông tin hiện nay, trong thời gian tới, Khoa sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, kết nối với doanh nghiệp trong và ngoài nước đưa sinh viên đến thực tập, trải nghiệm và đồng hành cùng sinh viên tìm kiếm các vị trí việc làm phù hợp với chuyên ngành Công nghệ thông tin sau khi tốt nghiệp.

Tác giả bài viết: Thanh Lan

Phóng sự ảnh
Tạp chí Công thương
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây