TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

Thứ sáu - 22/01/2021 21:56
  •  

Bí quyết giúp sinh viên tìm được việc làm ngay sau khi tốt nghiệp

          Việc làm đang là mối quan tâm đặc biệt của sinh viên hiện nay, để giúp các em chủ động nắm bắt được xu thế tuyển dụng của các công ty, doanh nghiệp đồng thời trang bị cho mình kiến thức, kỹ năng cần thiết trước khi tốt nghiệp. Những lời khuyên dưới đây sẽ là kim chỉ nam cho sinh viên nhanh chóng tìm được việc làm ngay cả khi đang học cho đến khi tốt nghiệp.
          Xác định ngành học khi bước chân vào cánh cổng đại học
         Đây chính là điều mà bất cứ sinh viên nào cũng cần xác định trước khi bước vào cánh cổng trường đại học. Tuy nhiên, để xác định được ngành học của mình, sinh viên cần tìm hiểu kỹ thông tin về nhu cầu tuyển dụng lao động của ngành học mình theo đuổi. Một trong những yếu tố quan trọng nữa là ngành học có phù hợp với sở thích và đam mê của mình không? Nếu đó chính là niềm đam mê của mình thì việc lựa chọn ngành học sẽ giúp bạn có động lực để theo đuổi và học tốt ngành nghề mà mình đã lựa chọn.
 
Tân sinh viên khoa Điện và Điện tử - Tin học thăm quan, trải nghiệm tại Công ty TNHH Công nghiệp Brother Việt Nam
          Cựu sinh viên Vũ Quang Huy lớp DK7-D2 Khoa Điện –Hiện đang làm kỹ sư tại Công ty TNHH SAMSUNG Display Việt Nam chia sẻ: “Để có việc làm đúng với ngành nghề của mình ngay sau khi tốt nghiệp PTTH, trước khi bước vào trường đại học em đã xác định việc chọn ngành học phù hợp với khả năng của mình, đồng thời cũng xác định ngành học này là ngành học đang cần tuyển dụng rất nhiều nhân lực. Bởi vậy, em đã lựa chọn Ngành công nghệ kĩ thuật điện điện tử theo học – Trường Đại học Sao Đỏ để học tập. Chọn được ngành học mình yêu thích, em luôn cố gắng để học tập rèn luyện tạo dựng hành trang cho mình. Bởi vậy, sau khi tốt nghiệp, em đã vượt qua các vòng thi tuyển khắt khe và đã trúng tuyển vào làm việc tại Công ty TNHH SAMSUNG Display Việt Nam”.
          Xây dựng kế hoạch để học tập hiệu quả
          Để đạt được kết quả học tập tốt nhất, mỗi sinh viên hãy biết đặt ra một bản kế hoạch cho những năm học đại học của mình.Việc xây dựng kế hoạch học tập sẽ giúp các bạn chủ động được thời gian của bản thân, đồng thời sẽ giúp bạn biết được những việc làm trong một ngày, một tuần, một tháng, một năm… từ đó để tập trung vào những công việc ưu tiên hay quan trọng nhất, tránh làm cùng một lúc quá nhiều việc để rồi không mang lại hiệu quả cao. Sinh viên Nguyễn Văn Hưng – DK8-NTQ, sinh viên xuất sắc, 06 kỳ liên tiếp đạt học bổng khuyến khích học tập chia sẻ: “Xây dựng kế hoạch học tập là điều mỗi sinh viên cần phải làm. Để hoàn thành tốt mọi công việc, từ học tập đến rèn luyện em luôn đặt ra kế hoạch cho mình từ việc làm nhỏ nhất. Bởi vì khi có kế hoạch, bản thân mình biết sắp xếp thời gian để thực hiện và thực hiện công việc được chuyên tâm và đạt kết quả cao hơn”.
          Chuẩn bị hành trang và các kỹ năng mềm cần thiết
 
 
Sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học là một trong những bước đệm giúp các em
nhanh chóng tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp
          Hành trang của sinh viên được xây dựng trong suốt quá trình học tập và rèn luyện, đó là: có kiến thức chuyên môn cao, được trang bị những kỹ năng mềm cần thiết, ngoại ngữ, tin học tốt … Bởi vậy, trong học tập, sinh viên cần chăm chỉ, tìm tòi, sáng tạo và nỗ lực hết mình nâng cao kiến thức chuyên ngành cho bản thân. Luôn phát huy tinh thần sáng tạo bằng việc tham gia các cuộc thi sáng tạo khoa học dành cho sinh viên, các cuộc thi sinh viên giỏi… đạt được kết quả cao trong các cuộc thi cũng là thành tích giúp sinh viên làm đẹp bản lý lịch của mình khi xin việc. Ngoài việc giỏi kiến thức chuyên môn, mỗi sinh viên cũng cần thành thạo ít nhất một ngoại ngữ (tiếng Anh, Trung, Nhật…).
 
 
Sinh viên tích cực tham gia các câu lạc bộ trong nhà trường giúp các em rèn luyện nâng cao kỹ năng mềm
          Tuy nhiên, ngày nay chỉ giỏi chuyên môn thôi là chưa đủ, sinh viên cần có những kỹ năng mềm nhất định. Những kỹ năng quan trọng được nhà trường trang bị cho sinh viên như: kỹ năng giao tiếp hiệu quả, thái độ tích cực, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng giải quyết vấn đề, tinh thần làm việc cao, có tinh thần đồng đội, tự tin, linh hoạt, có khả năng thích nghi, làm việc tốt dưới áp lực…Với sự trang bị này chắc chắn sinh viên sẽ dễ dàng tìm được việc làm ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường và sau khi tốt nghiệp.
          Xây dựng các mối quan hệ với thầy cô, bạn bè, xã hội
Sinh viên Đại học chính quy khóa 7 Khoa May và Thời trang tại Lễ bảo vệ đồ án tốt nghiệp
          Khi sinh viên rèn luyện tốt kỹ năng mềm thì việc xây dựng, mở rộng các mối quan hệ đối với thầy cô, bạn bè, xã hội là một trong những cơ hội để mình có thể tìm được việc làm phù hợp với chuyên ngành và năng lực của mình. Khi còn học tại trường, sinh viên luôn luôn biết kính trọng, lắng nghe lời khuyên của thầy cô, tạo tình cảm quý mến giữa thầy và trò. Đối với bạn bè, luôn hòa đồng, giúp đỡ, tham gia vào các câu lạc bộ đội, nhóm để hoạt động giúp nhau cùng tiến bộ. Khi đi thực tập, kiến tập tại công ty, doanh nghiệp sinh viên luôn cố gắng, chăm chỉ, học hỏi để tạo sự tin tưởng và thiện cảm người quản lý trực tiếp… đây chính là tiền đề để sinh viên xây dựng mối quan hệ của mình giúp các em có được nhiều thông tin hơn khi tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp.
Trung tâm đào tạo kỹ thuật Toyota Việt Nam tổ chức đánh giá học viên T-TEP Trường Đại học Sao Đỏ
          Cựu sinh viên Hoàng Vũ Chiến - Khoa Ô tô hiện đang làm việc tại Công ty TNHH Đầu tư và Dịch vụ ô tô Hải Dương chia sẻ: “Em được làm việc tại Công ty TNHH Đầu tư và Dịch vụ ô tô Hải Dương chính là nhờ thời gian đi thực tập của mình. Đó là thời gian em luôn cố gắng làm việc và học hỏi. Từ ý thức trách nhiệm với công việc cộng với chuyên môn của em có được, em đã được tuyển dụng vào vị trí kỹ thuật viên, sau khi tốt nghiệp em được vào làm việc ngay tại công ty”.
          Để tạo dựng sự nghiệp cho mình sau khi tốt nghiệp, các bạn sinh viên hãy chăm chỉ học tập, tích cực tham gia sáng tạo nghiên cứu khoa học, nâng cao kỹ năng thực hành gắn liền với thực tế; trau dồi rèn luyện kỹ năng mềm, tích lũy hành trang tri thức, xây dựng các mối quan hệ, chủ động, nắm bắt các cơ hội nghề nghiệp và sẵn sàng để tham gia ứng tuyển những vị trí công việc phù hợp với chuyên ngành của mình. Chúc các bạn thành công!

Tác giả bài viết: Thanh Lan

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Phóng sự ảnh
Tạp chí Công thương
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây