TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

Thứ tư - 07/12/2016 08:15
  •  

Trường Đại học Sao Đỏ cung tiến bức phù điêu đá khắc hai chữ “Đăng khoa” tại Đền nữ Tiến sĩ Nguyễn Thị Duệ

          Để giáo dục động cơ ý thức học tập cho các thế hệ sinh viên, đồng thời thúc đẩy các em không ngừng phấn đấu thi đua học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học, để trở thành những công dân xuất sắc đóng góp cho sự phát triển quê hương, đất nước, nhân kỵ nhật nữ Tiến sỹ Nguyễn Thị Duệ, ngày mùng 8 tháng 11 năm Bính Thân 2016, tuổi trẻ Trường Đại học Sao Đỏ đã phát tâm công đức cung tiến bức phù điêu đá khắc hai chữ “Đăng khoa”.

Lễ dâng hương tưởng niệm ngày mất của Bà chúa Sao Sa Tiến sĩ Nguyễn Thị Duệ
          Di tích lịch sử đền thờ nữ Tiến sĩ Nguyễn Thị Duệ được Nhà nước xếp hạng di tích quốc gia năm 2015. Đây là nơi thờ phụng nữ Tiến sĩ đầu tiên trong lịch sử khoa bảng Việt Nam. Bà là một người phụ nữ tài sắc vẹn toàn, một nhà sư phạm mẫu mực, một ngọn tuệ đăng bất tử về tài năng trí tuệ. Trải qua mấy trăm năm lịch sử, lớp hậu thế hôm nay và mãi mãi về sau luôn nhắc đến bà với những lời ngợi ca về một nữ Tiến sĩ tài năng, kiệt xuất. Những công lao đóng góp của bà với sự nghiệp giáo dục nước nhà mãi giữ nguyên giá trị, trường tồn bất diệt cùng đất trời. Tiến sĩ Nguyễn Thị Duệ là người đầu tiên xây dựng phong trào khuyến học khuyến tài với nhiều chính sách thu hút nhân tài, phương pháp giáo dục, đến nay đã được 5 thế kỷ vẫn được thế hệ sau kế thừa, phát huy những giá trị tích cực trở thành phương pháp giáo dục chủ đạo trong ngành giáo dục công nghệ cao. Với công lao đóng góp to lớn ấy bà được nhân dân suy tôn là Bà chúa Sao Sa, ví bà như một ngôi sao sáng trên bầu trời sa xuống trần gian để mở mang phát triển đạo học của nước Việt. Di tích lịch sử đền thờ nữ Tiến sĩ trở thành một địa chỉ tâm linh thu hút giáo giới học sinh sinh viên cả nước, là nơi gửi gắm tâm nguyện trên con đường học hành, thi cử, công danh.
          Trường Đại học Sao Đỏ - một cơ sở giáo dục đại học, tự hào đứng chân trên mảnh đất Chí Linh với chiều sâu văn hiến và giàu truyền thống hiếu học, trải qua 47 năm xây dựng và phát triển các thế hệ cán bộ, giảng viên, sinh viên nhà trường ngày càng khẳng định vai trò và vị thế của mình trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo, hoàn thành xuất sắc sứ mệnh đào tạo và cung cấp cho các cơ quan, doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế trong cả nước hàng chục nghìn kỹ sư, cử nhân, kỹ thuật viên, giáo viên dạy nghề, góp phần đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
          Với mục tiêu đào tạo ra những kỹ sư, cử nhân “vừa hồng, vừa chuyên” phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, nhà trường đã thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo: Thực hiện đa dạng hóa các hình thức, phương pháp giảng dạy; tăng cường các hoạt động trải nghiệm thực tế của sinh viên; đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học; coi trọng việc giao nhiệm vụ tự học, tự nghiên cứu cho sinh viên; đổi mới việc kiểm tra đánh giá theo năng lực người học... đặc biệt là nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho giảng viên. Nhà trường hiện có 55 giảng viên đang làm nghiên cứu sinh ở trong và ngoài nước, trong 2 năm 2015 và 2016 đã có 10 thầy, cô bảo vệ thành công luận án tiến sĩ ở các chuyên ngành đào tạo khác nhau. Với bản lĩnh vững vàng và tri thức lĩnh hội được, các tân tiến sĩ sẽ cống hiến hết mình trong công tác quản lý, giảng dạy, nghiên cứu khoa học, nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao công nghệ… góp phần vào sự nghiệp giáo dục của nhà trường ngày càng phát triển, làm rạng rỡ truyền thống hiếu học của quê hương.

NGƯT.TS Phí Đăng Tuệ - Phó Hiệu trưởng phát biểu tại lễ dâng dâng hương tưởng niệm 
ngày mất của Bà chúa Sao Sa Tiến sĩ Nguyễn Thị Duệ và khánh thành bức phù điêu đá
          Tự hào về mảnh đất quê hương cũng như luôn giữ gìn và phát huy bản sắc ấy Trường Đại học Sao Đỏ đã nhiều năm gắn bó, đồng hành trong việc phát tâm công đức xây dựng đền thờ nữ Tiến sĩ Nguyễn Thị Duệ. Bức phù điêu đá tuổi trẻ nhà trường cung tiến khắc hai chữ “Đăng khoa với ý nghĩa tiếp tục kế thừa và phát triển truyền thống hiếu học của quê hương, bày tỏ lòng thành kính, tri ân nữ Tiến sĩ đầu tiên của đất nước, tôn vinh sự học và truyền thống “uống nước nhớ nguồn, thi cử đăng khoa” của dân tộc Việt Nam. Đồng thời, góp phần tôn tạo khu di tích, gìn giữ bảo tồn một di sản văn hóa tâm linh để nơi đây mãi mãi là chốn đất lành chung linh tú khí, để thắp sáng mãi mãi ngọn tuệ đăng bất tử từ núi Phượng Hoàng, để truyền thống hiếu học, thi cử đăng khoa ngày một tỏa sáng. 

Đại diện lãnh đạo Trường Đại học Sao Đỏ và Ban quản lý di tích khánh thành bức phù điêu đá
          Bức phù điêu cung tiến là hành động thể hiện lòng thành kính, tri ân của các thế hệ thầy trò nhà trường, bày tỏ lòng tự hào về truyền thống vẻ vang của quê hương, là động lực để thế hệ trẻ hôm nay tiếp bước cha ông dựng xây Tổ quốc.

Tác giả bài viết: Bích Thủy

Phóng sự ảnh
Tạp chí Công thương
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây