TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

Thứ sáu - 23/02/2018 10:43
  •  

Phỏng vấn Chủ nhiệm Câu lạc bộ Tuổi trẻ Khởi nghiệp Đại học Sao Đỏ, tấm gương về nghị lực vượt khó vươn lên trong học tập

          Nguyễn Thị Đào, sinh viên lớp DK6 - NTQ, ngành Ngôn ngữ Trung Quốc, Khoa Du lịch và Ngoại Ngữ với gương mặt xinh xắn, dễ thương, năng động, hoạt bát và nghị lực vượt khó vươn lên trong học tập với những thành tích “đáng nể”. Ban Biên tập website saodo.edu.vn Trường Đại học Sao Đỏ có bài phỏng vấn sinh viên Nguyễn Thị Đào để gửi tới độc giả những chia sẻ của em về nghị lực vượt khó vươn lên trong học tập và tinh thần đầy nhiệt huyết của thủ lĩnh Câu lạc bộ Tuổi trẻ khởi nghiệp Trường Đại học Sao Đỏ.
Sinh viên Nguyễn Thị Đào (người mặc áo xanh đứng ở giữa) Chủ nhiệm
Câu lạc bộ Tuổi trẻ Khởi nghiệp Đại học Sao Đỏ
          PV: Chào Đào, sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, một mình mẹ phải vất vả nuôi bà nội già yếu và hai chị em ăn học nhưng Đào luôn vượt khó vươn lên trong học tập và đạt được thành tích “đáng nể”. Để đạt được kết quả cao trong học tập và rèn luyện, chắc hẳn em phải có những phương pháp học tập và bí quyết riêng, Đào có thể chia sẻ bí quyết của mình cho các bạn được biết?
         Sinh viên Nguyễn Thị Đào: Bố mất khi em mới lên 10 tuổi, mẹ em trở thành trụ cột chính của gia đình. Tuy hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng với sự yêu thương, chỉ bảo của gia đình, sự cố gắng, nỗ lực của bản thân, hai chị em em luôn đạt thành tích cao trong học tập, nhiều năm liền được ở trong đội tuyển học sinh giỏi của nhà trường và đã đạt được một số học bổng của tỉnh từ khi còn học Trung học phổ thông.
          Khi bước vào giảng đường đại học, bản thân em luôn đặt ra những mục tiêu trong học tập và cố gắng, nỗ lực hết mình để hoàn thành những mục tiêu đã đặt ra. Ngoài những kiến thức học ở trường, lớp, em cũng dành thời gian để tự học, tự nghiên cứu tài liệu trên thư viện, tích lũy thêm vốn ngoại ngữ tiếng Anh, tiếng Trung… tham gia hướng dẫn viên cho một số tour du lịch ở địa phương. Ngoài ra, em còn tham gia các hoạt động phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao để giúp bản thân thêm tự tin và được rèn luyện thêm các kiến thức, kỹ năng phục vụ cho công việc sau này. Nhờ sự cố gắng của mình, các học kỳ em đều đạt kết quả cao trong học tập và được nhận học bổng khuyến khích học tập của nhà trường.
Sinh viên Nguyễn Thị Đào tham gia thực hành lái xe an toàn tại buổi tập huấn kiến thức
an toàn giao thông và kỹ năng an toàn cho sinh viên
          PV: Được biết, Đào là một người khá bận rộn, vừa là chủ nhiệm Câu lạc bộ Tuổi trẻ Khởi nghiệp, vừa đi làm thêm để kiếm tiền trang trải cuộc sống và học tập. Vậy em có kế hoạch và sắp xếp thời gian như thế nào để đạt được kết quả học tập xuất sắc như hiện nay?
          Sinh viên Nguyễn Thị Đào: Để có thời gian hoàn thành tốt việc học tập, tham gia các hoạt động của Câu lạc bộ và đi làm thêm em đã lập kế hoạch cụ thể và thực hiện theo đúng kế hoạch đặt ra. Nếu em học buổi sáng thì em làm thêm vào buổi chiều và ngược lại. Thời gian buổi tối em dành cho việc nghiên cứu giáo trình, tài liệu tham khảo, chuẩn bị cho bài học của hôm sau. Em luôn cố gắng hiểu bài và nắm vững kiến thức ngay trên lớp. Những vấn đề chưa hiểu em nhờ các thầy cô giáo giải đáp, thời gian rảnh rỗi em lên thư viện đọc thêm tài liệu tham khảo, học nhóm cùng bạn bè…Những buổi cuối tuần, em thường đi gặp những bạn bè người Trung Quốc mà em quen được do thời gian đi làm thêm để nâng cao trình độ Hán ngữ cho bản thân, hoặc tham gia dẫn tour du lịch để tích lũy thêm kinh nghiệm cho nghiệp vụ hướng dẫn.
          Hiện nay, ngoài việc học trên trường, dạy gia sư, tham gia quản lý các hoạt động của Câu lạc bộ Tuổi trẻ Khởi nghiệp, em còn tham gia hướng dẫn viên một số tour du lịch nhưng em luôn cố gắng sắp xếp thời gian hợp lý để không ảnh hưởng đến việc học tập của bản thân.
Nguyễn Thị Đào (người ngồi đầu tiên từ phải qua) tại buổi sinh hoạt Câu lạc bộ Tuổi trẻ Khởi nghiệp
 
Sinh viên Nguyễn Thị Đào (đứng thứ ba từ trái qua) chụp ảnh lưu niệm cùng các thầy giáo
và thành viên Câu lạc bộ Tuổi trẻ Khởi nghiệp
          PV: Là chủ nhiệm Câu lạc bộ Tuổi trẻ Khởi nghiệp Trường Đại học Sao Đỏ, Đào có những dự định gì để đưa Câu lạc bộ ngày càng phát triển?
          Sinh viên Nguyễn Thị Đào: Được sự tin tưởng của các thầy cô giáo và các thành viên trong Câu lạc bộ Tuổi trẻ Khởi Nghiệp, với vai trò là chủ nhiệm Câu lạc bộ, bản thân em đã cùng với các thành viên trong Ban chủ nhiệm vạch ra các kế hoạch ngắn hạn, cũng như dài hạn để xây dựng Câu lạc bộ phát triển vững mạnh như: kinh doanh in và làm áo lớp, áo đồng phục 3D, áo bóng đá và đồng phục doanh nghiệp ... xây dựng các dự án khởi nghiệp, kêu gọi sự đầu tư, tài trợ của các doanh nghiệp để hiện thực hóa các dự án đó. Mặc dù dự án khởi nghiệp bước đầu còn gặp nhiều khó khăn cùng với kinh nghiệm quản lý còn non trẻ nhưng chúng em sẽ cố gắng phấn đấu và lan tỏa ý tưởng ấy đến nhiều bạn sinh viên khác trong trường.
Nguyễn Thị Đào và các thành viên Câu lạc bộ Tuổi trẻ Khởi nghiệp tham gia
hoạt động tình nguyện "Nhịp cầu yêu thương"
          PV: Hiện nay, với xu thế của xã hội, có rất nhiều ngành nghề các bạn có thể lựa chọn để xây dựng tương lai. Vậy  đâu là động lực khiến Đào quyết tâm theo đuổi và lựa chọn học ngành Ngôn ngữ Trung Quốc?
          Sinh viên Nguyễn Thị Đào: Việt Nam là đất nước có nguồn tài nguyên du lịch dồi dào với nhiều di sản vật thể, phi vật thể được UNESCO vinh danh, là điểm đến lý tưởng đối với du khách nước ngoài. Những năm gần đây, đời sống vật chất của người dân Việt Nam ngày càng nâng cao, do đó ngành du lịch đã và đang phát triển mạnh mẽ. Nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho ngành du lịch đang thiếu, sinh viên ngành du lịch ra trường có việc làm ngay với mức thu nhập cao. Chính vì vậy em đã lựa chọn học ngành Ngôn ngữ Trung Quốc và mong muốn trở thành hướng dẫn viên du lịch cho khách nước ngoài.
          PV: Cảm ơn Nguyễn Thị Đào đã tham gia buổi phỏng vấn. Chúc Đào đạt được nhiều thành công hơn nữa trong tương lai và chúc cho Câu lạc bộ Tuổi trẻ Khởi nghiệp ngày càng có sức lan tỏa lớn.

Tác giả bài viết: Hoàng Huyền

Phóng sự ảnh
Tạp chí Công thương
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây