TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

Thứ ba - 27/09/2016 10:31
  •  

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” - nét đẹp văn hóa tiêu dùng của người Việt

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được phát động theo Thông báo Kết luận số 264-TB/TW, ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị nhằm mục đích phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam và sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

      “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là mỗi cá nhân, tổ chức người Việt Nam dành sự ưu tiên mua sắm, sử dụng sản phẩm hàng hoá được sản xuất, lắp ráp và các dịch vụ do các doanh nghiệp, nhà sản xuất kinh doanh trên lãnh thổ Việt Nam sở hữu và đăng ký nhãn hiệu hàng hoá xuất xứ từ Việt Nam, tuân thủ pháp luật của Nhà nước Việt Nam; không phải hàng hoá, dịch vụ nhập khẩu từ nước ngoài.  

     Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, là một trong những nội dung, nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình hành động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Từ khi triển khai đến nay, Cuộc vận động đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong cả nước. Các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp đã nhận thức sâu sắc hơn về trách nhiệm của doanh nghiệp trong thực hiện Cuộc vận động; đồng thời xác định Cuộc vận động là cơ hội để phát triển, mở rộng sản xuất kinh doanh, từng bước vươn lên chiếm lĩnh thị trường nội địa, đề cao trách nhiệm của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng.

     Hàng Việt Nam trong những năm gần đây đã từng bước khẳng định được chất lượng, mẫu mã cũng như thương hiệu của mình. Qua đây khẳng định được trí tuệ trong sản xuất kinh doanh của người Việt.

Người Việt Nam hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (Ảnh Internet)

      Cuộc vận động bước đầu hình thành nét văn hóa trong sản xuất và tiêu dùng của người Việt Nam, dần xoá bỏ tâm lý sính hàng ngoại trong một bộ phận nhân dân. Kết quả thực hiện Cuộc vận động đã đóng góp tích cực vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, nâng cao sức cạnh tranh của hàng hoá Việt Nam trên thị trường nội địa, từng bước vươn ra thị trường khu vực và thế giới.

      Nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa cũng như tầm quan trọng của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Trường Đại học Sao Đỏ đã thực hiện tuyên truyền tới cán bộ, giảng viên, sinh viên nhà trường nhận thức đúng khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam, chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam; vận động cán bộ, giảng viên, sinh viên nhà trường sử dụng hàng Việt Nam khi tiêu dùng cá nhân, coi đó là thể hiện lòng yêu nước, nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam. Hưởng ứng cuộc vận động, nhà trường thực hiện mua sắm, trang bị phương tiện làm việc như máy tính, máy in, máy photo,… được sản xuất, lắp ráp từ các doanh nghiệp Việt Nam. Giảng viên và sinh viên thực hiện mua sắm tiêu dùng cá nhân tiết kiệm và ưu tiên dùng hàng Việt Nam, góp phần thay đổi suy nghĩ, giảm tâm lý chuộng hàng ngoại, từng bước hình thành thói quen tiêu dùng hàng hóa sản xuất trong nước.

       Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngoài ý nghĩa cấp thiết giúp nền kinh tế của nước ta vượt qua khó khăn, lấy lại đà tăng trưởng còn góp phần xây dựng và hình thành nét đẹp văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam thời kỳ hội nhập. Vì vậy, mỗi người dân, mỗi gia đình, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hãy ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng Việt Nam sẽ đem lại lợi ích cho quốc gia, cho cộng đồng doanh nghiệp và cả người tiêu dùng về trước mắt cũng như lâu dài.

Tác giả bài viết: Bích Thủy

Phóng sự ảnh
Tạp chí Công thương
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây