TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

Thứ tư - 02/10/2019 14:29
  •  

Trường Đại học Sao Đỏ tích cực tham gia bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa

Có thể nói, “cuộc chiến” nói không với rác thải nhựa đang được nhiều tỉnh, thành phố, bộ, ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học... trên cả nước đã và đang tích cực tuyên truyên nhằm loại bỏ những nguy hại do rác thải nhựa gây ra. Trong đó, cán bộ viên chức giảng viên và sinh viên trường Đại học Sao Đỏ đã có những hành động thiết thực cụ thể, nói “không với rác thải nhựa” như một việc làm ý nghĩa trong việc bảo vệ môi trường.

Chất thải nhựa hay còn gọi là rác thải nhựa hiện nay đang là mối quan tâm lớn của toàn nhân loại. Trong lĩnh vực môi trường, rác thải nhựa được coi là đáng báo động ở các nước trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Ước tính trung bình mỗi gia đình Việt Nam hàng ngày sử dụng và thải ra ít nhất 1 túi ni lông, trong khi đó, mỗi hộ ở thành thị có thể sử dụng từ 3 đến 6 túi ni lông một ngày. Các nhà khoa học cho rằng quá trình túi ni lông phân hủy có thể mất hàng trăn năm nếu không bị tác động của ánh sáng mặt trời. Tuy nhiên, khi phân hủy thì các chất nhựa PE sẽ có tác động trở lại làm đất bị bạc màu, không giữ được nước và chất dinh dưỡng.

Cuộc thi: Xây dựng hành tinh xanh – Chương trình tuyên truyền về chủ đề môi trường của sinh viên trường Đại học Sao Đỏ

Nắm bắt được tầm quan trọng của bảo vệ môi trường, phòng, chống rác thải nhựa, cán bộ viên chức giảng viên và sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ đã có nhiều hành động tích cực vì môi trường. Từ ngay trên giảng đường sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ luôn ý thức được hành động bảo vệ môi trường là một hành động cấp thiết đối với mỗi con người sống trên trái đất. Chính vì vậy, cuộc thi “Xây dựng hành tinh xanh” nhằm giúp sinh viên hiểu hơn về vấn đề bảo vệ môi trường, đồng thời có những giải pháp sáng tạo trong việc tái tạo các phế phẩm đã qua sử dụng để hạn chế rác thải ra môi trường. Qua cuộc thi, thông điệp về bảo vệ môi trường, bảo vệ sự ô nhiễm đất, nguồn nước, ô nhiễm không khí đặc biệt nói “không với rác thải nhựa và túi ni lông” được các bạn tuyên truyền lan tỏa đến với bạn bè, gia đình, xã hội nhằm chung tay “Xây dựng một hành tinh xanh” đem đến nguồn sống, không gian sống, học tập và rèn luyện trong lành.

Rô bot thu gom và phân loại rác – Sản phẩm nghiên cứu khoa học công nghệ của sinh viên khoa Cơ khí Trường Đại học Sao Đỏ góp phần vào cải thiện môi trường

Trong học tập cũng như trong rèn luyện, sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ luôn chủ động hướng tới bảo vệ môi trường. Chính vì vậy, tại Hội thi “Sinh viên sáng tạo Khoa học và công nghệ lần thứ III” do Nhà trường tổ chức, nhiều sinh viên, nhóm sinh viên đã lựa chọn các đề tài nghiên cứu liên quan đến môi trường. Đặc biệt là nhóm sinh viên khoa Cơ khí đã nghiên cứu, chế tạo ra “Robot thu gom và phân loại rác”. Sản phẩm này có ý nghĩa lớn đối với môi trường và có giá trị lao động cao, giúp con người thu gom các loại rác thải như: kim loại, rác thải nhựa và các loại rác thông thường. Theo sinh viên Phạm Khắc Nam – chủ nhiệm đề tài cho biết: “Robot thu gom và phân loại rác được chế tạo và đưa vào sử dụng sẽ giảm thiểu sức lao động của con người, thay thế con người làm việc trong môi trường độc hại, khói bụi. Ngoài ra sau khi rác được thu gom và phân loại sẽ giúp con người thuận tiện hơn trong quá trình tái chế. Đây cũng là sản phẩm chúng em nghiên cứu để ứng dụng trong công tác bảo vệ môi trường nói chung và nhằm tuyên truyền đến với các bạn sinh viên trong trường cũng như mọi người cùng chung tay hướng đến bảo vệ môi trường”.

Sinh viên tình nguyện Trường Đại học Sao Đỏ tổ chức vệ sinh môi trường tại Lễ hội mùa thu Côn Sơn – Kiếp Bạc

Đội thanh niên xung kích hưởng ứng "Ngày thứ 7 tình nguyện"

Ngoài những nghiên cứu khoa học của sinh viên, trong phong trào thanh niên tình nguyện, sinh viên trường Đại học Sao Đỏ luôn tích cực hưởng ứng: “Ngày thứ 7 tình nguyện” và “Ngày Chủ nhật xanh” với các đầu việc như: Trồng cây xanh, vệ sinh môi trường, quét dọn và nhặt những rác thải nhựa, túi nilong khắp khuôn viên nhà trường. Đặc biệt sinh viên còn tham gia tình nguyện tại Lễ hội mùa thu Côn Sơn – Kiếp Bạc. Từ việc phối hợp với Ban tổ chức Lễ hội chuẩn bị mọi cơ sở vật chất, dọn vệ sinh môi trường cho đến việc tuyên truyền hướng dẫn khách thập phương về chiêm bái giữ gìn vệ sinh chung, phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường, không xả những rác thải nhựa như chai đựng nước, ống hút,… ra đường.

Sử dụng các loại túi giấy, cốc giấy, bình đựng nước bằng ghỗ tre… thay cho các vật dụng bằng nhựa sử dụng một lần

Cùng chung tay với sinh viên bảo vệ môi trường, cán bộ viên chức giảng viên luôn tích cực tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường và phòng chống rác thải nhựa nói không với túi ni lông. Trước tiên là sử dụng ở gia đình những đồ dùng để chứa hàng hóa, thực phẩm thân thiện với môi trường. Trên giờ lên lớp, nơi làm việc tuyên truyền, giảng giải để sinh viên biết, hiểu về tác hại của rác thải nhựa đối với môi trường để có hành động đúng khi quyết định sử dụng và loại bỏ những rác thải nhựa, túi ni lông hợp lý góp phần vào bảo vệ môi trường. Cùng chung tay với sinh viên bảo vệ môi trường, cán bộ viên chức giảng viên luôn tích cực tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường.

Tác giả bài viết: Thanh Lan

Phóng sự ảnh
Tạp chí Công thương
Cuộc thi tìm hiểu pháp luật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây