TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

Thứ sáu - 24/07/2020 14:52
  •  

Kỹ năng mềm hành trang quan trọng giúp sinh viên thành công trên con đường lập nghiệp

          Bên cạnh việc đánh giá năng lực chuyên môn, các nhà tuyển dụng rất coi trọng kỹ năng mềm. Theo các nghiên cứu và kinh nghiệm thực tế cho thấy, kỹ năng mềm quan trọng không kém gì các kỹ năng cứng về chuyên môn. Đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế dịch vụ, các công ty, doanh nghiệp càng coi trọng những người có khả năng xây dựng các mối quan hệ, năng động, tự tin, biết thích nghi và sáng tạo trong giải quyết vấn đề.
          Dưới đây là một số kỹ năng mềm mà các nhà tuyển dụng tìm kiếm nhiều nhất ở các ứng viên giúp cho các sinh viên rèn luyện, tích lũy ngay từ khi ngồi trên giảng đường để có thể "chinh phục" được các nhà tuyển dụng ngay sau khi tốt nghiệp.
          Có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc
          Tinh thần trách nhiệm trong công việc là một trong những nguyên tắc làm việc cơ bản mà bất cứ nhà tuyển dụng nào cũng muốn tìm kiếm ở các ứng viên. Tinh thần trách nhiệm là thái độ đối với công việc được giao, luôn coi trọng vấn đề hoàn thành đúng những gì mà cấp trên yêu cầu, khắc phục mọi khó khăn và nỗ lực bằng mọi cách để thực hiện. Nhìn vào cách bạn giải quyết các công việc người ta có thể khẳng định bạn làm việc có tinh thần trách nhiệm hay không. Tinh thần trách nhiệm trong công việc là yếu tố quan trọng hàng đầu để giúp bạn gắn bó với công việc lâu dài. Chính vì vậy, ngay từ khi còn ngồi trên giảng đường, mỗi sinh viên hãy tự ý thức xây dựng cho mình phương pháp làm việc chuyên nghiệp mang lại giá trị cao trong công việc để có thể "ghi điểm" với nhà tuyển dụng.
Sinh viên cần có thái độ tích cực, luôn vui vẻ, tự tin trong học tập và công việc
          Kỹ năng giao tiếp:
          Giao tiếp tốt là điều kiện tất yếu dẫn đến thành công trong công việc và cuộc sống. Giao tiếp tốt làm cho mối quan hệ của bạn ngày càng bền vững và luôn mở rộng, được đồng nghiệp yêu mến, thăng tiến trong công việc. Sự khéo léo và ứng xử thông minh trước mọi tình huống trong công việc và cuộc sống sẽ giúp bạn tạo được ấn tượng đối với cấp trên, đồng nghiệp và đối tác. Trong quá trình học tập tại Trường Đại học Sao Đỏ, học phần kỹ năng mềm sẽ giúp cho sinh viên được rèn luyện để tăng kỹ năng giao tiếp giúp các em tự tin hơn, nói năng mạch lạc, khúc chiết và biết lắng nghe ý kiến của người khác. Bên cạnh đó sinh viên nên tích cực tham gia các hoạt động phong trào do khoa và nhà trường tổ chức để tăng kỹ năng giao tiếp.
 
 
Sinh viên khoa Du lịch & Ngoại ngữ rèn luyện kỹ năng giao tiếp thông qua thực hành hướng dẫn du lịch
          Kỹ năng quản lý thời gian:
          Quản lý thời gian là quá trình lên kế hoạch và tổ chức thực hiện cho từng hoạt động cụ thể cho đến khi hoàn thành mọi mục tiêu đề ra. Các doanh nghiệp đánh giá sự hiệu quả của việc quản lý thời gian dựa trên kết quả công việc, do đó kỹ năng quản lý thời gian là một trong những kỹ năng quan trọng giúp các bạn sinh viên mới ra trường "ghi điểm" với nhà tuyển dụng. Để có kỹ năng quản lý thời gian tốt, sinh viên cần phải có thói quen liệt kê và xếp hạng ưu tiên nhiệm vụ theo ngày, theo tuần và theo tháng dựa trên mục tiêu và định hướng công việc và cuộc sống. Đo lường, ước lượng thời gian cần để hoàn thành những công việc được đề ra. Lập kế hoạch chi tiết, xác định thứ tự ưu tiên làm việc mỗi ngày. Tiến hành thực hiện, bám sát kế hoạch đặt ra khi các em có kỹ năng quản lý thời gian tốt thì hiệu quả công việc sẽ cao hơn.
Sinh viên nhà trường tham gia tuyển dụng cán bộ nguồn làm việc tại
Tập đoàn Khoa học kỹ thuật Hồng Hải
          Kỹ năng giải quyết vấn đề:
          Kiểm tra ứng viên qua những câu hỏi đánh giá kỹ năng giải quyết vấn đề là điều mà hầu hết nhà tuyển dụng nào cũng áp dụng. Bởi một người có kỹ năng giải quyết vấn đề tốt sẽ có trí óc nhanh nhạy, thông minh và sự hiểu biết cao. Do đó, những người sở hữu kỹ năng này luôn được các nhà tuyển dụng "săn lùng" và mời chào đầu quân cho công ty mình. Kỹ năng giải quyết vấn đề là khả năng giải quyết tình huống khó khăn và bất ngờ khi tương tác với các đối tác.
Sinh viên nhà trường tham gia phỏng vấn trực tiếp với đại diện các bộ phân của Tập đoàn Khoa học kỹ thuật Hồng Hải
Sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô tham gia phỏng vấn tuyển dụng
          Kỹ năng làm việc nhóm:
          Những nhà tuyển dụng muốn tìm những nhân viên có khả năng làm việc hiệu quả, năng suất khi làm việc theo nhóm. Kỹ năng làm việc nhóm có thể hiểu một cách đơn giản là nhiều người cùng nhau kết hợp để thực tốt một nhiệm vụ hướng tới một mục tiêu chung. Cách làm việc này sẽ giúp các cá nhân bổ sung những thiếu sót cho nhau và hoàn thiện bản thân mình. Để công việc của nhóm đạt kết quả cao nhất, các thành viên phải có kỹ năng làm việc nhóm thuần thục. Ngoài ra, sức mạnh của teamwork giúp cho mỗi cá nhân đề cao tinh thần tập thể, nâng cao hiệu quả công việc và sự gắn bó. Các nhà tuyển dụng rất thích những nhân viên thể hiện được khả năng làm việc tốt trong tập thể. Hòa đồng với tập thể không chỉ có nghĩa là có tính cộng tác mà còn thể hiện được khả năng lãnh đạo tốt khi có thời điểm thích hợp.
 
 
Hoạt động ngoại khóa giúp sinh viên tăng khả năng làm việc nhóm hiệu quả
          Tự tin:
          Trong hầu hết các trường hợp, khi bạn muốn gây ấn tượng với một ai đó, sự tự tin là một thái độ rất hiệu quả. Trong khi sự khiêm nhường sẽ giúp bạn nhận được lời tán dương là rất quan trọng thì sự thừa nhận thế mạnh của mình cũng quan trọng không kém, hãy tin chắc rằng bạn có sự nhận biết và kỹ năng để có thể bày tỏ được sự tự tin của mình. Nhiều năm nay, sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ luôn được đánh giá cao không chỉ bởi kỹ năng nghề nghiệp vững vàng mà hầu hết các em đều tự tin trong công việc và giao tiếp, tự tin làm chủ công việc chính là yếu tốt giúp các em sớm có được thành công.
Sinh viên khoa Du lịch & Ngoại ngữ tự tin thuyết trình giới thiệu về nhà trường
Sinh viên khoa Công nghệ May & Thời trang tự tin thể hiện các mẫu trang phục do mình thiết kế

          Khả năng chấp nhận và học hỏi từ những lời phê bình trong công việc:
          Mọi người thường nghĩ sự phê bình trong công việc làm cho bản thân thêm áp lực, thậm chí cảm thấy khó chịu khi nhận được những lời phê bình. Tuy nhiên phê bình là công cụ hữu ích để mỗi người tự cải thiện bản thân mình và phát triển sự nghiệp nếu bạn có thể kiểm soát nó. Đây là một trong những kỹ năng mang tính thử thách nhất và cũng chính là kỹ năng gây ấn tượng nhất đối với người tuyển dụng. Khả năng ứng xử trước lời phê bình phản ánh rất nhiều về thái độ sẵn sàng cải thiện của bạn.

          Làm việc tốt dưới áp lực:
          Theo lời khuyên của các chuyên gia, khi phỏng vấn các nhà tuyển dụng rất quan tâm đến việc bạn có thể làm việc tốt trong môi trường có nhiều áp lực hay không? Nếu như bạn là người có đủ mạnh mẽ và sự quyết tâm vượt qua những khó khăn trong công việc đặc biệt là có thể làm việc dưới một môi trường căng thẳng và nhiều áp lực thì bạn sẽ luôn thu hút sự chú ý đối với nhà tuyển dụng. Bạn cần học cách để thể hiện những kỹ năng này qua lý lịch xin việc, phỏng vấn, hoặc trong bất kỳ tình huống tiếp xúc nào với nhà tuyển dụng.
Các cựu sinh viên của nhà trường làm việc tốt dưới áp lực của công việc,
được doanh nghiệp đánh giá cao
          Nói tóm lại, sự nghiệp của mỗi người là một quá trình dài trong đó công việc đầu tiên chỉ là viên gạch khởi đầu. Ở từng công việc, bạn sẽ học được các kỹ năng mới cũng như nâng cao các kỹ năng cũ. Quá trình này giúp bạn nhận ra được phong cách làm việc của bản thân và xây dựng cho mình các kỹ năng và kinh nghiệm để phục vụ tốt hơn cho công việc. Từng bước, từng bước bạn sẽ nhận ra con đường sự nghiệp của mình và nếu bạn sở hữu các kỹ năng trên đây thì chắc chắn rằng sự thành công sẽ không còn xa đối với bạn.

Tác giả bài viết: Hoàng Huyền

Phóng sự ảnh
Tạp chí Công thương
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây