TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

Thứ năm - 15/12/2016 16:23
  •  

Hội thảo khoa học “Hợp tác nhà trường và doanh nghiệp trong đào tạo, hỗ trợ tìm kiếm việc làm cho sinh viên ngành Điện”

          Dự án “Xây dựng mô hình 3 bên Nhà trường – Doanh nghiệp – Chính phủ về phát triển kỹ năng và đẩy mạnh công nghiệp hóa tại Việt Nam” được Bộ Công thương triển khai nhằm xây dựng mô hình đối tác hiệu quả giữa cơ sở đào tạo, doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước trong phát triển kỹ năng nghề nghiệp cho người học. Nằm trong khuôn khổ của dự án, sáng ngày 14/12/2016, Trường Đại học Sao Đỏ tổ chức Hội thảo khoa học “Hợp tác nhà trường và doanh nghiệp trong đào tạo, hỗ trợ tìm kiếm việc làm cho sinh viên ngành Điện”, với mục đích tăng cường sự tương tác giữa các cơ sở đào tạo với doanh nghiệp trong việc xây dựng chương trình đào tạo phù hợp với thực tiễn sản xuất tại doanh nghiệp, đồng thời nhà trường mong muốn đặt nền tảng và từng bước tạo dựng mối quan hệ ngày càng bền vững giữa nhà trường với các doanh nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và giải quyết vấn đề việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

TS. Đinh Văn Châu – Chuyên viên Vụ phát triển nguồn nhân lực,
Điều phối viên dự án chủ trì hội thảo
         Tham dự hội thảo có TS. Đinh Văn Châu – Chuyên viên Vụ phát triển nguồn nhân lực, Điều phối viên dự án; đại diện lãnh đạo trường Cao đẳng Công nghiệp Nam Định, Cao đẳng Công nghiệp Thực phẩm, Đại học Điện lực; Đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp: Công ty Cổ phần Lilama 69-1, Công ty Cổ phần nhiệt điện Phả Lại, Tập đoàn Hòa Phát. Về phía nhà trường có NGƯT.TS Đinh Văn Nhượng – Hiệu trưởng, các đồng chí trong Ban thường vụ Đảng ủy, Ban Giám hiệu, trưởng các phòng Đào tạo, KHCN&HTQT, CTSV và toàn thể cán bộ, giảng viên khoa Điện.

Th.s Lê Thị Mai – Phó trưởng khoa Điện báo cáo "Chương trình đào tạo ngành Điện"

TS. Nguyễn Trọng Các – Trưởng khoa Điện báo cáo "Hoạt động hỗ trợ tìm kiếm việc làm
cho sinh viên" và "Hợp tác nhà trường và doanh nghiệp trong đào tạo,
hỗ trợ tìm kiếm việc làm cho sinh viên ngành Điện"
          Hội thảo đã được nghe các báo cáo về “Chương trình đào tạo ngành Điện” đưa ra khối lượng kiến thức toàn khóa và nội dung chương trình đào tạo, hướng tới mục tiêu đào tạo kỹ sư ngành Kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa có kiến thức khoa học cơ bản, kiến thức cơ sở ngành vững, có khả năng phân tích, giải quyết vấn đề và đánh giá các giải pháp trong các hệ thống điều khiển tự động trong công nghiệp, có kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm, có thái độ nghề nghiệp phù hợp với yêu cầu phát triển của ngành và xã hội. Báo cáo “Hoạt động hỗ trợ tìm kiếm việc làm cho sinh viên” chỉ rõ: Bằng nhiều kênh khác nhau nhà trường đã thực hiện tốt hoạt động hỗ trợ việc làm cho sinh viên như thường xuyên tổ chức thăm quan, trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp; Tổ chức tọa đàm doanh nghiệp với việc làm của sinh viên; Cập nhật thông tin tuyển dụng của các doanh nghiệp trên website hoặc thông báo trực tiếp tới sinh viên; Tổ chức sàn giao dịch việc làm tạo cho sinh viên cơ hội lựa chọn công việc phù hợp với năng lực, chuyên môn được đào tạo. Báo cáo “Hợp tác nhà trường và doanh nghiệp trong đào tạo, hỗ trợ tìm kiếm việc làm cho sinh viên ngành Điện” khẳng định sự gắn kết bền vững giữa nhà trường và doanh nghiệp là yếu tố đảm bảo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, là yêu cầu cấp bách để hai bên tận dụng được thế mạnh của nhau và cũng mang lại lợi ích cho cả hai.

Đại diện các lãnh đạo các trường và doanh nghiệp thảo luận tại hội thảo
          Cũng tại Hội thảo, đại diện lãnh đạo các trường và doanh nghiệp đã cùng nhau thảo luận, góp ý về nội dung chương trình đào tạo ngành Điện, cách đánh giá năng lực sinh viên, đề xuất nhiều phương pháp nhằm hỗ trợ sinh viên tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp. Đồng thời, khẳng định trong thời gian tới, doanh nghiệp sẽ có nhiều hoạt động hợp tác với Khoa và nhà trường trong việc tổ chức các sự kiện thường niên cho sinh viên ngành Điện như: tiếp nhận và hỗ trợ sinh viên Khoa Điện của Nhà trường đến thực tập tại công ty; cùng hướng dẫn đề tài đồ án tốt nghiệp; phối hợp với Khoa xây dựng và phát triển chương trình đào tạo thông qua hình thức: góp ý về nhu cầu nguồn nhân lực trong chương trình đào tạo, đề cương chi tiết môn học và góp ý trong giảng dạy các kỹ năng thực hành để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và xã hội. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng sẽ cử chuyên gia cùng phối hợp với Khoa và giảng viên trong khoa tham gia giảng dạy các môn học tự chọn nhằm hỗ trợ cho sinh viên các kỹ năng nghề nghiệp phù hợp với yêu cầu thực tiễn của sự phát triển nguồn nhân lực ngành Điện.

NGƯT.TS ĐInh Văn Nhượng - Hiệu trưởng nhà trường phát biểu tổng kết hội thảo
          Hội thảo đã góp phần mở rộng và phát triển các mối quan hệ hợp tác giữa Doanh nghiệp với Nhà trường trong công tác đào tạo đáp ứng nhu cầu của xã hội, thắt chặt mối quan hệ hợp tác trong nghiên cứu, đào tạo sinh viên ngành Điện, nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường trong giai đoạn hiện nay.

Tác giả bài viết: Bích Thủy

Phóng sự ảnh
Tạp chí Công thương
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây