TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

Thứ hai - 15/02/2016 21:05
  •  

Sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ với phong trào nghiên cứu khoa học

Phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học ở trường Đại học Sao Đỏ trong những năm gần đây đã và đang có nhiều thành tích đáng khích lệ. Nhiều ý tưởng sáng tạo, các đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên đã được ứng dụng trong thực tiễn sản xuất, mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng và xã hội.
     Nghiên cứu khoa học là hoạt động tư duy sáng tạo giúp sinh viên vận dụng phương pháp luận, phương pháp nghiên cứu khoa học trong học tập và thực tiễn, trong đó bước đầu vận dụng một cách tổng hợp những tri thức đã học để tiến hành hoạt động nhận thức có tính chất nghiên cứu, góp phần giải quyết những vấn đề khoa học do thực tiễn cuộc sống và nghề nghiệp đặt ra để từ đó có thể đào sâu, mở rộng và hoàn thiện vốn hiểu biết của mình.
        Hoạt động nghiên cứu khoa học mang lại những ý nghĩa thiết thực đối với sinh viên. Bằng nhiều hình thức khác nhau như viết tiểu luận, báo cáo thực tập, làm khóa luận, nghiên cứu khoa học sẽ rèn luyện cho sinh viên khả năng tư duy sáng tạo, khả năng phê phán, bác bỏ hay chứng minh một cách khoa học những quan điểm, rèn luyện kỹ năng phân tích, tổng hợp kiến thức, tư duy lôgic, xây dựng tinh thần hợp tác, giúp đỡ nhau trong hoạt động nghiên cứu khoa học. Trên cơ sở đó, nghiên cứu khoa học sẽ tạo ra những bước đi ban đầu để sinh viên tiếp cận với những vấn đề mà khoa học và cuộc sống đang đặt ra, gắn lý luận với thực tiễn.
       Sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ với niềm đam mê chiếm lĩnh đỉnh cao tri thức, luôn tích cực trong các hoạt động nghiên cứu khoa học. Đánh giá công tác tham gia nghiên cứu khoa học của sinh viên trong năm 2015, Tiến sĩ Nguyễn Trọng Các – Trưởng phòng Nghiên cứu khoa học và Hợp tác Quốc tế, khẳng định: Hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên rất đa dạng và được triển khai ở hầu hết các lĩnh vực đào tạo của nhà trường, từ khoa học tự nhiên, kĩ thuật, công nghệ đến khoa học xã hội và nhân văn,... Với sự động viên, khuyến khích của nhà trường, ngay từ năm học thứ nhất, sinh viên đã được trang bị, bồi dưỡng năng lực, phương pháp nghiên cứu khoa học thông qua sự hướng dẫn, giảng dạy của giảng viên và sự giúp đỡ của các câu lạc bộ học thuật sinh viên đã có nhiều bạn sinh viên tích cực đam mê nghiên cứu khoa học. Điều đáng mừng là ngày càng có nhiều sinh viên tham gia vào công tác nghiên cứu khoa học. Chỉ tính riêng trong năm 2015, trường có 33 đề tài nghiên cứu khoa học trong đó có 14 đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên. Đặc biệt năm 2015 sản phẩm “Ứng dụng vi điều khiển điều khiển robot bầy đàn tìm kiếm vật thể kim loại” của nhóm tác giả: Giảng viên Nguyễn Văn Tiến và sinh viên Nguyễn Trọng Tú đạt giải Ba tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Hải Dương lần thứ IX (2014 - 2015). Cùng với đó là hàng trăm tiểu luận môn học, báo cáo thực tập, đồ án tốt nghiệp của sinh viên các ngành Điện, Cơ khí, Ô tô, Công nghệ May thời trang & giày da, Du lịch và ngoại ngữ, Thực phẩm – Hóa học, Điện tử - tin học… có tính ứng dụng và khoa học cao được giảng viên đánh giá tốt.
 
    Nhóm tác giả Trường Đại học Sao Đỏ (đứng giữa) nhận giải Ba
             Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Hải Dương lần thứ 9

 
         Để khuyến khích, động viên, tạo ra phong trào thi đua sâu rộng và phát triển tài năng của sinh viên, nhà trường đã giao cho Phòng Nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế chủ trì tổ chức Hội thi “Sáng tạo khoa học và công nghệ” sinh viên trường Đại học Sao Đỏ lần thứ nhất năm học 2015-2016, triển khai từ tháng 10/2015 đến nay tiếp tục là sân chơi trí tuệ bổ ích cho cán bộ, giảng viên và sinh viên say mê công nghệ. Bên cạnh đó, cuộc thi sáng tạo Robot luôn có sức hút với các bạn trẻ yêu khoa học, để các sinh viên ứng dụng các kiến thức khoa học lý thuyết vào thực tế công việc. Quan trọng hơn hết là rèn luyện những kỹ năng trong việc sáng tạo robot. Mỗi một chủ đề của cuộc thi là một thử thách mới đối với sinh viên yêu công nghệ. Ngay từ khi có kế hoạch tổ chức hội thi, sinh viên các khoa đã thành lập đội robocon, cùng nhau nghiên cứu chủ đề, luật thi, xây dựng ý tưởng, giải pháp công nghệ và đi đến thiết kế, chế tạo, luyện tập, thi đấu cọ xát. Sự miệt mài thiết kế, tập luyện của các bạn sinh viên hứa hẹn sẽ mang đến một mùa Robocon đầy sôi nổi của nhà trường.
 
           Sinh viên nhà trường tích cực tham gia nghiên cứu chế tạo robot
        Nghiên cứu khoa học là hoạt động sáng tạo không ngừng nghỉ, vì vậy, các bạn sinh viên ngay từ bây giờ hãy đưa ra những ý tưởng mới, độc đáo của mình và biến những ý tưởng đó thành những sản phẩm khoa học được ứng dụng vào thực tiễn để làm lợi cho nhà trường và xã hội.         

PV

Phóng sự ảnh
Tạp chí Công thương
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây