TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

Thứ ba - 04/07/2023 21:02
  •  

Cựu sinh viên Nguyễn Văn Hưng - Thành công bắt nguồn từ sự nỗ lực và cố gắng

Tốt nghiệp ngành Ngôn ngữ Trung Quốc tại Trường Đại học Sao Đỏ với tấm bằng loại xuất sắc, sau ba năm ra trường, cựu sinh viên Nguyễn Văn Hưng – Lớp DK8 – Ngôn ngữ Trung Quốc hiện đang làm việc tại Công ty TNHH AAC Technologies có dịp trò chuyện và chia sẻ về xu hướng chọn ngành, chọn nghề và sự trưởng thành từ sự nỗ lực cố gắng.
Cựu sinh viên Nguyễn Văn Hưng trong chuyến du lịch tại Singapore 
Cựu sinh viên Nguyễn Văn Hưng trong chuyến du lịch tại Singapore 
      Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, Nguyễn Văn Hưng lựa chọn Trường Đại học Sao Đỏ để học tập làm hành trang xây dựng tương lai của mình. Vốn là một chàng trai hiểu biết và năng động, Hưng cho rằng, lựa chọn học ngành Ngôn ngữ Trung Quốc – Khoa Du lịch và Ngoại ngữ - Trường Đại học Sao Đỏ là một quyết định đúng đắn đối với em, bởi:  “Trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, em nhận thấy rằng, mỗi người cần biết ít nhất một đến hai ngoại ngữ (Tiếng Anh, tiếng Trung Quốc hoặc tiếng Nhật…) sẽ không lo thất nghiệp”. Hưng chọn ngành Ngôn ngữ Trung Quốc cũng là bởi những năm gần đây, tại Việt Nam hiện đang có rất nhiều doanh nghiệp của Trung Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất, thương mại, du lịch… nhu cầu nhân lực ngành này rất lớn. Đúng như dự đoán, theo học ngành này Hưng đã có rất nhiều lựa chọn việc làm phù hợp với năng lực của mình sau khi tốt nghiệp.
Nỗ lực đạt thành tích cao trong học tập, tạo hồ sơ ấn tượng khi xin việc
     Được học tập và nghiên cứu về ngành Ngôn ngữ Trung Quốc – Một trong những ngành học rất thú vị đối với Hưng, bằng sự trưởng thành trong quân ngũ, cùng ý chí phấn đấu, Hưng đã lập cho mình những kế hoạch và tạo mục tiêu trong quá trình học tập. Chàng cựu sinh viên cho rằng: Học để có kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp là tiền đề tạo dựng một công việc tốt trên con đường lập thân, lập nghiệp của mình.
Nguyễn Văn Hưng (đứng thứ 6 từ phải sang trái) nhận giải Ba tại Hội thi Sáng tạo khoa học Công nghệ năm học 2018-2019
      Bởi vậy, trong suốt quá trình học tập tại Trường Đại học Sao Đỏ, Nguyễn Văn Hưng đã tìm cho mình phương pháp học tập tích cực, chia sẻ về cách học như thế nào để hiệu quả, Hưng cho biết: “Đối với chuyên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc hay bất cứ một ngoại ngữ nào khác là cần phải có vốn từ vựng tốt. Bởi vậy, em luôn đặt ra chỉ tiêu cho mình trong một ngày, một tuần và một tháng sẽ học được bao nhiêu từ vựng. Cách để nhớ được nhiều từ vựng, em thường học trên internet, qua bài hát tiếng Trung hay ghi chép từ và dán lên tường…. Để tăng khả năng nghe, em dành nhiều thời gian nghe radio, nghe nhạc và xem phim Trung Quốc (những bộ phim có chủ đề gần gũi với giới trẻ, sinh viên). Còn đối với kỹ năng giao tiếp em vào các web chat… nói chuyện để có phản xạ nghe nói tốt hơn…”.
Nguyễn Văn Hưng (đứng thứ 8 từ phải sang trái) nhận danh hiệu “Sinh viên 5 tốt cấp tỉnh năm học 2019-2020”
      Chăm chỉ học tập, nỗ lực, phấn đấu hết mình trong rèn luyện, những năm tháng học tập tại Trường Đại học Sao Đỏ, Nguyễn Văn Hưng đã gặt hái được rất nhiều thành tích: 4 năm học Hưng đều đạt học bổng khuyến khích học tập loại xuất sắc; năm học 2019-2020, Hưng vinh dự đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” tỉnh Hải Dương; Hưng còn rất tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, tại Hội thi Sáng tạo khoa học Công nghệ của Nhà trường năm học 2018-2019, Hưng tham gia đề tài: “Trang web học tiếng Trung ChineseLorg”, nhóm nghiên cứu của Hưng đã giành giải Ba.
Không chỉ học giỏi, Nguyễn Văn Hưng còn là một sinh viên tích cực trong các hoạt động phong trào của khoa và Nhà trường. Em tham gia nhiều chương trình ngoại khóa, cuộc thi mang nhiều ý nghĩa như: Cuộc thi “Con đường di sản năm 2017” do khoa Du lịch và Ngoại ngữ tổ chức; tham gia Hội thi kỹ năng tư duy sáng tạo với chủ đề: “Xây dựng hành tinh xanh” giành giải Nhì. Tham gia các hoạt động tình nguyện như: “Hiến máu tình nguyện”, “Thứ Bảy tình nguyện”…
Hưng tham gia các hoạt động phong trào của khoa và Nhà trường
Ngoại ngữ và kỹ năng mềm là đòn bẩy giúp Hưng vững bước trong sự nghiệp
      Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc với kiến thức chuyên môn vững và kỹ năng mềm tốt, Hưng đã có những trải nghiệm ở các vị trí công việc tại ba công ty khác nhau của Trung Quốc và Đài Loan (Trung Quốc). Vị trí đầu tiên Hưng làm là nhân viên quản lý dự án tại Công ty TNHH Eastech Việt Nam; vị trí thứ hai là nhân viên (buyer) tại Công ty TNHH Funing precision component (Tập đoàn khoa học kỹ thuật Hồng Hải). Hiện tại, Hưng đang giữ vị trí kỹ sư chất lượng tại Công ty TNHH AAC Technologies. Điểm chung của ba vị trí này đều giúp Hưng vận dụng tốt các kiến thức chuyên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc của mình đã học. Trong suốt quá trình làm việc, Hưng luôn  nỗ lực học hỏi chuyên môn, tích lũy kinh nghiệm xử lý công việc và kỹ năng quản lý nhân lực. Đặc biệt, trong giao tiếp với đồng nghiệp, cấp trên người Trung Quốc, Đài loan (Trung Quốc), ở vị trí công việc hiện tại, Hưng đã tự tin, khẳng định năng lực của mình bằng kinh nghiệm và kỹ năng giao tiếp tốt được cấp trên đánh giá cao. Khi được hỏi về mức lương hiện tại, em bật mí: Mức lương hiện tại của em trên 20 triệu đồng.
 



Cựu sinh viên Nguyễn Văn Hưng làm việc tại Công ty đầu tiên sau khi tốt nghiệp: Công ty TNHH Eastech Việt Nam
Hưng hiện đang giữ vị trí kỹ sư chất lượng tại Công ty TNHH AAC Technologies
Lời khuyên hữu ích đến các bạn sinh viên hiện nay
      Đối với các bạn sinh viên, hãy cố gắng học tập và rèn luyện khi còn ngồi trên ghế Nhà trường, ham học hỏi, trau dồi tri thức sẽ là chìa khoá mở ra cánh cửa thành công. Mỗi người hãy tìm cho mình những điểm mạnh của bản thân để phát huy nó, đừng ngần ngại về những điều kiện ngoại cảnh tác động. Dù các bạn đang học bất kỳ ngành nào, khoa nào, cũng nên cố gắng học thêm một ngoại ngữ tiếng Anh, tiếng Trung Quốc hoặc tiếng Nhật Bản…, vì khi có ngoại ngữ sẽ mang đến cho các bạn lợi thế để ứng tuyển vào các công ty nước ngoài. Những bạn sinh viên học ngoại ngữ ở năm thứ nhất, năm thứ 2 có thể đi làm thêm tại các trung tâm ngoại ngữ, công ty du lịch… để có môi trường thực hành kiến thức đã học, cũng như rèn luyện kỹ năng sống. Hãy chủ động tích cực tham gia các hoạt động phong trào của trường, lớp phát động, để có cơ hội tìm ra những khả năng nổi trội của bản thân mình và rèn luyện kỹ năng mềm cần thiết”.

Tác giả bài viết: Thanh Lan

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Phóng sự ảnh
Tạp chí Công thương
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây