TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

Thứ tư - 27/02/2019 10:17
  •  

Robocon Trường Đại học Sao Đỏ: Cháy mãi niềm đam mê chế tạo robot

      Năm 2019 Mông Cổ là quốc gia đăng cai tổ chức ABU Robocon. Chủ đề của cuộc thi năm nay lấy cảm hứng từ một trò chơi của đất nước Mông Cổ có tên "Shagai" kết hợp với hệ thống truyền tin "Urtuu", Robocon 2019 sẽ diễn ra tại Ulaanbaatar, mang thông điệp là "Chia sẻ kiến thức". Tiến tới vòng chung kết ABU Robocon 2019 tại Mông Cổ, Cuộc thi sáng tạo Robot Việt Nam 2019 đã chính thức khởi động và được sinh viên các trường Đại học, Cao Đẳng trên cả nước hồ hởi tham gia. Cuộc thi dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 5/2019, Tỉnh Hải Dương được Ban tổ chức lựa chọn là đơn vị đăng cai tổ chức vòng chung kết Robocon toàn quốc. Đây là cơ hội để các thành viên trong đội tuyển Robocon Trường Đại học Sao Đỏ thể hiện được năng lực của mình, phát huy tinh thần đồng đội, nhiệt huyết của tuổi trẻ và lòng say mê trong nghiên cứu chế tạo robot chinh phục đỉnh cao ở cuộc thi tri thức.
      Bước vào Cuộc thi Sáng tạo Robot 2019, các “chiến binh” robocon của Trường Đại học Sao Đỏ đang tích cực nghiên cứu chế tạo và hoàn thiện các robot để chuẩn bị cho quá trình luyện tập, sẵn sàng bước vào các trận thi đấu cọ sát cấp trường và tiến tới vòng loại khu vực phía Bắc.

Các thành viên robocon nhà trường làm việc miệt mài và say mê tại Trung tâm robot

      Với niềm đam mê nghiên cứu, chế tạo robot, 24 thành viên của 6 đội robocon nhà trường trong những tháng qua đã miệt mài ngày đêm “ăn cùng robot, ngủ cùng robot” để gấp rút hoàn thành khối lượng công việc của mình. Đặc biệt, năm nay có rất nhiều thành viên trong đội tuyển là những sinh viên khóa 9, các em vừa mới bước vào năm đầu tiên của đại học nhưng thời gian và tuổi trẻ không là rào cản cho niềm đam mê sáng tạo, các thành viên này luôn luôn trau dồi, học hỏi và tiếp thu rất nhanh những kiến thức, kinh nghiệm của các anh chị truyền lại. Trong suốt thời gian nghiên cứu, chế tạo robot, các thành viên đã luôn khắc phục khó khăn về thời gian học tập trên lớp và thời gian dành cho robot không quản ngày đêm miệt mài tập trung trí tuệ, dành phần lớn thời gian làm việc trên Trung tâm robot để cùng nhau chia sẻ những kiến thức đã học áp dụng vào chế tạo robot.
Nhóm thiết kế cơ khí thảo luận
      Em Phạm Khắc Nam – Đội trưởng đội Robocon Nhà trường cho biết: “Sau khi nắm bắt được chủ đề và luật thi của cuộc thi sáng tạo Robot năm 2019 chúng em đã tích cực tham gia thảo luận về ý tưởng và bắt tay vào chế tạo robot. Điểm mới trong thiết kế sáng tạo robot năm nay yêu cầu robot tự động phải đi bằng 4 chân, nên đứng không được vững độ ổn định không cao so với robot đi bằng bánh xe như năm trước cho nên trước khi thiết kế cơ khí, chúng em đã sử dụng phần mềm vẽ 3D Inventor để hỗ trợ, trong quá trình thiết kế, chúng em đã thử nghiệm 6 lần cho robot đi bằng chân, điểm chú ý là các khớp nối giữa phần cẳng chân và bàn chân sao cho đứng vững và di chuyển linh hoạt. Đến nay, về phần cơ khí đã tạm đáp ứng được luật chơi của cuộc thi đề ra. Do yêu cầu robot đi bằng chân nên về mặt công nghệ năm nay yêu cầu phức tạp hơn, các cảm biến được lắp trên robot tự động yêu cầu phải xử lý tốt độ nhiễu trên thân robot; Đối với robot điều khiển bằng tay chúng em đã áp dụng bán tự động để robot có thể đi qua các vùng zic zac mà không cần phụ thuộc vào người điều khiển để làm được như vậy chúng em sử dụng la bàn và cảm biến tiệm cận để xác định các mốc. Năm nay, robot điều khiển bằng tay được thiết kế khá linh hoạt và cho kết quả tốt hơn các năm trước”.
      Nhận xét về quá trình làm việc của đội tuyển, Ths Nguyễn Trọng Quỳnh – phụ trách quản lý đội robocon Nhà trường cho biết: “Đề thi năm nay khó hơn các năm trước, tuy nhiên, đây là thử thách giúp các em trong đội tuyển vận dụng triệt để tư duy sáng tạo của mình. Chủ đề, luật thi đã được các em nắm vững và được đưa ra thảo luận liên tục. Trong quá trình chế tạo, các em khúc mắc ở điểm nào đều hỏi ý kiến tham gia của thầy. Các linh kiện lắp ráp các em tự mua và hạch toán sao cho robot đảm bảo được đúng trọng lượng mà cuộc thi đề ra. Mỗi lần đến Trung tâm robot, tôi cảm thấy đây như một lớp học thực sự. Hơn thế, là sự đoàn kết và niềm say mê của các em trong chế tạo robot khiến bất kỳ thầy cô nào cũng cảm thấy hài lòng về sự nỗ lực rất lớn của các em.”
 
Ban giám hiệu, các tổ chức đoàn thể: Công đoàn, Đoàn thanh niên và các doanh nghiệp đồng hành
cùng robocon 2019 của Nhà trường
      Đội tuyển robocon Trường Đại học Sao Đỏ luôn nhận được sự quan tâm sâu sắc của Ban giám hiệu, các tổ chức đoàn thể: Công đoàn, Đoàn thanh niên và đặc biệt năm nay còn có sự đồng hành của các doanh nghiệp. Sự đồng hành đó là nguồn động lực to lớn giúp ngọn lửa đam mê luôn cháy mãi trong mỗi thành viên đội tuyển và tạo nên phong trào nghiên cứu chế tạo robot trong toàn trường.
     Trải qua 14 năm liên tục, đội tuyển Robocon Đại học Sao Đỏ đã tham gia cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam, từ năm 2008 đến nay Nhà trường đều có đội tuyển Robot lọt vào vòng chung kết toàn quốc và là 1 trong 5 trường có phong trào Robocon mạnh trên toàn quốc. Đội tuyển Robot nhà trường đã 02 lần lọt vào vòng 08 ở các năm 2010, 2013 và được Ban tổ chức trao các giải thưởng ý tưởng sáng tạo. Năm nay, với sự chuẩn bị chu đáo cùng những cố gắng nỗ lực của các thành viên, hứa hẹn đội tuyển robot Trường Đại học Sao Đỏ hứa hẹn sẽ giành được kết quả cao trong mùa giải.

Tác giả bài viết: Thanh Lan

Phóng sự ảnh
Tạp chí Công thương
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây