TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

Thứ năm - 02/03/2017 09:55
  •  

Khoa Cơ khí - Trường Đại học Sao Đỏ: Nơi khởi nguồn của những sáng tạo và đam mê

          Ngày nay, trong thời đại công nghiệp hóa hiện đại hóa, tất cả các máy móc vận hành trong các dây chuyền sản xuất đều có sự đóng góp to lớn của các nhà khoa học, kỹ sư, cán bộ kỹ thuật cơ khí. Công nghệ Kỹ thuật Cơ khí luôn là một trong những ngành then chốt đối với sự phát triển kinh tế - xã hội toàn cầu.  Chính vì vậy, đây là ngành học thu hút rất nhiều bạn trẻ theo đuổi và trở thành ngành “hot” nhất hiện nay.
          Để đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trong những năm qua, khoa Cơ khí được nhà trường đặc biệt chú trọng tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ quá trình đào tạo. Trung tâm thực hành, thực nghiệm của khoa được trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại như: Thiết bị keo nén WEW; Máy đo tọa độ CMM-3D; Máy tiện CNC; Trung tâm gia công đứng VMC; Máy cắt plasma CNC; Máy gia công tia lửa điện EDM; Robot Hàn… đây là những trang thiết bị hiện đại nhất hiện nay đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, thực nghiệm của sinh viên, giúp sinh viên được nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, gắn lý thuyết với thực tế sản xuất, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội.

           Thầy và trò Khoa Cơ khí trong giờ
     thực nghiệm lập trình điều khiển Robot hàn  
               

Cô và trò Khoa Cơ khí trong giờ thực nghiệm
đo trên thiết bị đo tọa độ 3 chiều - CMM

                                

          Đội ngũ giảng viên của khoa có trình độ chuyên môn cao. 100% giảng viên có trình độ sau đại học, trong đó có nhiều thầy cô có học vị tiến sĩ, 10 giảng viên đang làm nghiên cứu sinh ở ngoài nước như Nga, Trung Quốc, Pháp… đáp ứng tốt công tác giảng dạy và nghiên cứu. Sinh viên Khoa Cơ khí được các giảng viên truyền cảm hứng và niềm đam mê nghiên cứu khoa học, được hướng dẫn giúp đỡ tận tụy trong học tập và rèn luyện, được tham gia các buổi seminar do khoa và nhà trường tổ chức với sự đồng hành của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

TS. Vũ Văn Tản hướng dẫn sinh viên thí nghiệm khả năng chịu tải trọng
của vật liệu trên thiết bị WEW-600B

          Để gắn kết giữa nhà trường và doanh nghiệp, với mục tiêu xây dựng nội dung, chương trình đào tạo phù hợp với thực tế sản xuất, đồng thời nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp và đảm bảo tốt nhất cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp, Khoa Cơ khí có mối quan hệ chặt chẽ với các doanh nghiệp trong hợp tác đào tạo, cải tiến nội dung chương trình đào tạo phù hợp với thực tế sản xuất.

          Hiện nay Khoa có mối quan hệ với trên 50 công ty, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Từ các mối quan hệ gắn bó này, Khoa thường xuyên tổ chức cho sinh viên đi trải nghiệm, thực tập tốt nghiệp tại các công ty, doanh nghiệp như: Công ty cổ phần cơ khí chính xác và chuyển giao công nghệ - Hà Nội; Công ty khuôn mẫu chính xác Zion - Hà Nội; Công ty TNHH công nghệ chế tạo máy và hệ thống tự động hóa; Công ty cổ phần thiết bị tự động hóa VITECH - Hà Nội; Công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghệ Đại Hưng; Công ty TNHH ứng dụng cơ khí thông minh Việt Nam Smarttech Vina; Công ty cổ phần cơ khí Mạo Khê,… đây là sự chuẩn bị chu đáo để các kỹ sư cơ khí tương lai bắt tay ngay vào công tác chuyên môn và đảm trách tốt mọi công tác quản lý - điều hành, lắp đặt - lập trình, ứng dụng - làm chủ công nghệ theo đà phát triển khoa học kỹ thuật thời đại mới.

          Bên cạnh việc tích lũy kiến thức chuyên ngành, sinh viên khoa Cơ khí cũng được tạo môi trường thuận lợi để rèn luyện các kỹ mềm thông qua việc tham gia các câu lạc bộ: Truyền thông sinh viên Sao Đỏ, âm nhạc, CADD, chế tạo Robot, nhà nghiên cứu trẻ, sáng tạo kỹ thuật và tham gia các cuộc thi Olympic toán học, Olympic tin học, Olympic cơ học toàn quốc.

Thầy và trò Khoa Cơ khí tham d
cu
ộc thi Olympic cơ học toàn quốc năm 2015

Đội tuyển Robot Khoa Cơ khí nghiên cứu chế tạo robot

          Hiện nay, 100% sinh viên khoa Cơ khí - Trường Đại học Sao Đỏ sau khi tốt nghiệp ra trường đều có việc làm ổn định tại các công ty, doanh nghiệp trong cả nước, được các cơ quan, doanh nghiệp đánh giá cao về kỹ năng nghề nghiệp và ý thức tổ chức lao động. Một số cựu sinh viên trong quá trình làm việc đã chăm chỉ học hỏi, có sự phấn đấu, được lãnh đạo doanh nghiệp tin tưởng giao cho phụ trách những mảng công việc quan trọng, có cựu sinh viên hiện đang giữ các chức vụ quan trọng của công ty như: Cựu sinh viên Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc công ty cổ phần cơ khí Hồng Hà (Gia Lâm – Hà Nội); cựu sinh viên Nguyễn Bá Chiến – tổ trưởng kiểm tra chất lượng Công ty Canon (Quế Võ - Bắc Ninh), cựu sinh viên Nguyễn Văn Mạnh – trợ lý giám đốc kỹ thuật công ty Tadlack Production (Cẩm Giàng - Hải Dương), cựu sinh viên Hồ Đình Đức - kỹ sư quản lý quy trình sản xuất của công ty TNHH Anam Electronic Việt Nam (Duy Tiên – Hà Nam)…

          Có thể nói, Cơ khí hiện nay đang được coi là một ngành mũi nhọn, là nền tảng của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Sinh viên học ngành này sau khi tốt nghiệp ra trường có cơ hội việc làm cao với mức thu nhập ổn định. Khoa Cơ khí -Trường Đại học Sao Đỏ là một trong những địa điểm lý tưởng để các bạn trẻ hiện thực hóa ước mơ, là nơi khởi nguồn cho những sáng tạo và đam mê.

Tác giả bài viết: Hoàng Huyền

Phóng sự ảnh
Tạp chí Công thương
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây