TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

Thứ sáu - 24/02/2017 10:18
  •  

Sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ - Sôi nổi mùa Robocon năm 2017

          Đến thăm Trung tâm nghiên cứu và thực nghiệm Robot của Trường Đại học Sao Đỏ trong những ngày này, chúng tôi có dịp tìm hiểu về quá trình sáng tạo robot của các nhóm sinh viên trong câu lạc bộ Robot của nhà trường. Các thành viên trong đội tuyển đang ngày đêm say mê, miệt mài nghiên cứu và chế tạo những sản phẩm robot tốt nhất, sẵn sàng bước vào vòng chung kết miền Bắc.
Các thành viên trong đội tuyển robot Khoa Cơ khí ngày đêm miệt mài nghiên cứu và chế tạo những sản phẩm robot tốt nhất chuẩn bị cho cuộc thi Robocon năm 2017.
         Chủ đề của cuộc thi Sáng tạo Robocon 2017 được lấy cảm hứng từ “Tosenkyo” - một trò chơi truyền thống của Nhật Bản. Chủ đề cuộc thi xoay quanh tinh thần “Asobi” cũng là triết lý cơ bản của cuộc thi Robocon. Đây là một khái niệm đã ăn sâu vào văn hóa của Nhật Bản, mang nghĩa là “chơi” trong tiếng Nhật, “Asobi” đề cao sự vui vẻ, độc đáo và sự trình diễn các kỹ năng hơn là sự thắng, thua. Theo tinh thần “Asobi”, mọi người chơi, dù là bạn bè hay đối thủ, đều được khuyến khích chia sẻ niềm vui trong khi thi đấu.
         Ngay sau khi nhà trường phát động phong trào sáng tạo robot, đã có trên 100 sinh viên thuộc khối ngành kỹ thuật đăng ký tham gia. Trong số họ, có những sinh viên đã tham gia từ các mùa giải trước và cũng có những sinh viên mới gia nhập đội tuyển lần đầu. Sau một thời gian nghiên cứu chủ đề, luật thi, xây dựng ý tưởng và các giải pháp công nghệ, các nhóm sinh viên đã bắt tay vào thiết kế chế tạo. Trong những ngày này, tại trung tâm nghiên cứu và thực nghiệm Robot luôn tấp nập người ra vào. Tiếng trao đổi giữa các thành viên trong đội xen lẫn tiếng máy mài, máy cắt, máy hàn cùng rất nhiều các thiết bị, dụng cụ phụ vụ cho việc chế tạo robot, thực sự các bạn sinh viên đã "ăn robot, ngủ robot, sống cùng robot". Đến nay các đội tuyển robot đã hoàn thành phần chế tạo và đi vào luyện tập, thi đấu thử để chuẩn bị cho trong vòng thi đấu cấp trường.
Các đội tuyển thi đấu thử để chuẩn bị cho vòng thi đấu robocon cấp trường
         Tham gia mùa giải Robocon năm nay, Trường Đại học Sao Đỏ có 6 đội tuyển robot đến từ các khoa Điện tử - Tin học, Điện, Cơ khí. Các robot về mặt cơ khí được sử dụng các bánh răng tạo chuyển động quay cho sàn bắn đĩa, giúp cho robot chạy tự động, tốc độ bắn đĩa nhanh và hiệu quả hơn. Về công nghệ robot được trang bị nhiều loại cảm biến như: Cảm biến áp suất khí để ổn định lượng khí khi bắn đĩa; cảm biến góc nghiêng để nâng hạ tự động sàn bắn; cảm biến laze để xác định vị trí cột bắn; sử dụng động cơ hoạt động theo nguyên lý máy bay phản lực để bắn đĩa,...
Thành viên các đội tuyển tích cực nghiên cứu và chế tạo robot
 
         Em Phạm Khắc Nam - Sinh viên lớp DK6-CK1 đội trưởng đội tuyển robot khoa Cơ khí chia sẻ:“Vốn có niềm đam mê nghiên cứu khoa học công nghệ từ nhỏ, em biết đến Trường Đại học Sao Đỏ qua các cuộc thi sáng tạo Robocon toàn quốc trên truyền hình. Thi đỗ vào Khoa Cơ khí Trường Đại học Sao Đỏ, em được các anh chị khóa trước giới thiệu vào đội tuyển robot của khoa. Tham gia vào đội tuyển robot, em được học và tìm hiểu chuyên sâu hơn về các lĩnh vực cơ khí, kỹ thuật lập trình, cách sử dụng các phần mềm, được tiếp cận với các công nghệ hiện đại như vi điều khiển thế hệ mới, được các thầy cô chỉ đạo viên hướng dẫn thực hành các cảm biến hiện đại thường được sử dụng trong thực tế. Năm 2016, đội tuyển Sao Đỏ ĐT02 của em đã lọt vào vòng 1/16 cuộc thi robocon chung kết toàn quốc. Năm nay, với sự chuẩn bị chu đáo cùng sự nỗ lực cố gắng của các thành viên trong đội tuyển, hi vọng rằng đội tuyển robot Khoa Cơ khí của em sẽ vượt qua các đội tuyển khác của các trường và tiến sâu vào vòng chung kết toàn quốc”.
 
         Với sự sáng tạo, niềm đam mê và nhiệt huyết của tuổi trẻ chắc chắn rằng đội tuyển robocon Trường Đại học Sao Đỏ sẽ giành được những kết quả cao trong cuộc thi sáng tạo robocon toàn quốc năm 2017.

Tác giả bài viết: Phạm Văn Dự

Phóng sự ảnh
Tạp chí Công thương
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây